“Điểm huyệt” giúp thị trường bất động sản phục hồi

Vướng mắc lớn nhất với các doanh nghiệp bất động sản (BĐS) hiện nay là tình trạng giảm mạnh, thậm chí mất thanh khoản dẫn đến cạn kiệt dòng tiền.

Doanh nghiệp tự “giải cứu” mình

Chia sẻ mới đây, bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Savills Việt Nam cho hay, đối với các doanh nghiệp địa ốc cần có chiến lược để có thể sống sót được trên thị trường. Họ có thể sẽ phải chuyển đổi phân khúc đầu tư, từ phân hạng cao cấp xuống thấp hơn để tạo dòng tiền tốt. Từ đó tiếp tục mở rộng thị phần, thu hút được dòng vốn đầu tư.

“Trước bối cảnh khó khăn như hiện nay, sự phát triển của chủ đầu tư phải theo hướng tạo được bước đi lâu dài. Sản phẩm phải đáp ứng được nhu cầu ở thực. Hiện nay có khá nhiều dự án quy mô lớn, vừa phát triển BĐS hạng sang nhưng vẫn có thể làm được dòng sản phẩm vừa túi tiền, đáp ứng nhu cầu ở thực. Đây vừa là lợi thế cạnh tranh, vừa là hướng đi trong tương lai của các chủ đầu tư”, bà Trang nhấn mạnh.

Theo Phó giám đốc Savills, năm 2023 là bước đầu của sự phát triển bền vững. Các sản phẩm của chủ đầu tư không thể đưa ra thị trường một cách ồ ạt. Đó phải là những sản phẩm không vượt quá nhu cầu của số đông.

Đồng quan điểm, một chuyên gia trong ngành phân tích, trong bối cảnh thị trường tiếp tục nhiều biến động, doanh nghiệp bất động sản cần sớm cơ cấu lại danh mục đầu tư, tập trung vào phân khúc nhà ở trung cấp, vừa túi tiền. Các doanh nghiệp bất động sản cần xác định rằng, thị trường có khả năng đóng băng trong thời gian dài, giai đọan rất khắc nghiệt, đòi hỏi các chủ đầu tư phải vững tay chèo mới vượt được sóng gió.

“Điểm huyệt” giúp thị trường bất động sản phục hồi - Ảnh 1.

Doanh nghiệp cần tự cứu mình, tái cơ cấu doanh nghiệp, dự án như: rà soát, sắp xếp cơ cấu bộ máy hoạt động; tăng cường nâng cao năng lực nhân sự theo hướng đa nhiệm; chú trọng giá trị cốt lõi; tập trung các dự án sắp hoàn thành để sớm bàn giao và thu hồi công nợ khách hàng; cân đối tài chính, tiết giảm mọi chi phí có thể; đàm phán với các đối tác, nhà đầu tư để thống nhất phương án tháo gỡ những khó khăn

Đặc biệt, với dòng tiền đầu tư, các chủ đầu tư cần cân đối tài chính, không để phụ thuộc quá lớn vào trái phiếu hay vốn vay ngân hàng như trước đây. Cần hoạch định phương án tối ưu nhất cho việc sử dụng dòng tiền.

“Chủ đầu tư phải nghiên cứu về dòng tiền, có kiến thức kinh tế tổng hợp tình hình thị trường, kể cả yếu tố quốc tế để hoạch định chiến lược tài chính. Từ đó xác định nguồn tiền trong từng giai đoạn sẽ có ở đâu, nếu phát hành trái phiếu thì phát hành như thế nào, giai đoạn nào sẽ hát hành trái phiếu với mục đích gì. Đặc biệt, doanh nghiệp cũng cần xem xét lại các phân khúc bất động sản phù hợp với thị trường. Thời gian qua, phân khúc cao cấp được phát triển rất nhiều, nhưng thực tế đây lại là dòng sản phẩm chủ yếu cho người giàu, những người mua đầu cơ nên đang có hiện tượng dư thừa”, vị này nhấn mạnh.

Các bên cùng vào cuộc

Theo các chuyên gia, năm 2022 thị trường BĐS đã lộ rõ những khó khăn. Năm 2023 sẽ là thời điểm các bên đồng hành với nhau. Nhà nước, doanh nghiệp, nhà đầu tư đều hướng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường BĐS.

Theo ông Võ Hồng Thắng, Phó giám đốc R