Chấp thuận chủ trương thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình vừa đồng ý với chủ trương thành lập Thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM. Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

Theo yêu cầu của Phó Thủ tướng, để xây dựng quy hoạch thành phố Thủ Đức, TP.HCM cần lấy ý kiến của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các tập đoàn tài chính, công nghệ, bất động sản hàng đầu.

Bên cạnh đó, theo Phó Thủ tướng, quy hoạch thành phố Thủ Đức cần được gắn trong quy hoạch chung của TP.HCM cũng như quy hoạch vùng để tạo động lực tăng trưởng, tránh trùng lặp định hướng giữa các vùng, các khu vực, đồng thời tránh sự cạnh tranh không cần thiết.

nhiều toà nhà cao tầng trong thành phố
Thành phố Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sắp xếp quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức

Về việc đầu tư cơ sở hạ tầng tại đây, thành phố cần làm rõ hình thức huy động nguồn lực. Trong đó, nếu có các nguồn lực xã hội hóa thì cần lưu ý áp dụng hình thức đầu tư phù hợp vì hình thức BT đã phải dừng lại theo Luật PPP.

Việc thành lập thành phố Thủ Đức theo định hướng hình thành khu đô thị sáng tạo, tương tác cao là phù hợp với chủ trương chung về phát triển kinh tế số, phát huy năng lực, đổi mới, sáng tạo.

Trong tương lai, thành phố Thủ Đức có thể là nơi tập trung đông dân cư, đến từ nhiều tỉnh, thành, quốc gia nên Phó Thủ tướng thường trực lưu ý cần thiết kế không gian xanh sạch đẹp, rộng rãi, đảm bảo an ninh, trật tự…

Để thu hút đầu tư vào thành phố Thủ Đức, TP.HCM cần làm rõ các điểm nhấn, điểm khác biệt với các thành phố trong nước cũng như các trung tâm tài chính, công nghệ châu Á. Khi đó, TP.HCM cần làm việc với các bộ, ngành để tích hợp các đề án, chương trình liên quan vào định hướng phát triển.

Về việc không tổ chức HĐND quận, phường tại TP.HCM, Phó Thủ tướng đồng ý xây dựng đề án với tên gọi "Đề án chính quyền đô thị tại TP.HCM" nhằm thể chế hóa chủ trương tổ chức hợp lý chính quyền địa phương phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị và hải đảo.

Khánh Trang

>> Thủ tướng ủng hộ TP.HCM sáp nhập quận 2, quận 9 và Thủ Đức