VRES 2021: phác họa hành vi tìm kiếm BĐS của người mua năm 2021

Bước sang ngày sự kiện thứ 2, VRES 2021 với chủ đề “VACCINE CX – TRẢI NGHIỆM KHÁCH HÀNG" mang đến những phác họa rõ nét chân dung người tìm nhà và những thay đổi trong hành vi tìm kiếm bất động sản dưới sự tác động của đại dịch Covid-19.

Sáng ngày 14/12, ngày sự kiện thứ hai của Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2021, chia sẻ về thay đổi hành vi tìm kiếm bất động sản của người dùng trong năm 2021 thông qua phiên trình bày " Hành trình khách hàng mua BĐS - khi bình thường mới không còn mới", bà Thắm Phạm, CMO TinNhaDatVN.Com chỉ ra, trong năm 2021, TinNhaDatVN.Com nhận thấy có sự thay đổi về độ tuổi, nhu cầu, phương thức tìm kiếm nhà đất của người dùng. Cụ thể:

Đối tượng mua chính nghiêng về nhóm khách hàng trung niên

Theo đó, xu hướng trẻ hóa người mua nhà từng bùng nổ trong năm 2020 đang bị thay thế bởi nhóm khách hàng trưởng thành, với khả năng sở hữu tài chính ổn định, có nhu cầu mua nhà phục vụ mục đích an cư dài hạn và bảo toàn dòng tiền nhiều hơn là lướt sóng hay đầu tư ngắn hạn.

Cụ thể, thống kê của TinNhaDatVN.Com cho thấy, đối tượng người dùng độ tuổi từ 35-44 tuổi có nhu cầu tìm mua nhà gia tăng hơn 2% trong năm 2021. Tuy nhiên độ tuổi chín muồi nhất của khách hàng có nhu cầu mua nhà vẫn rơi vào tầm 45-55 tuổi, đây là độ tuổi sở hữu sự ổn định cả về tài chính và năng lực thẩm định sản phẩm mạnh hơn. Bên cạnh đó, nhóm đối tượng dưới 30 tuổi có xu hướng giảm sự quan tâm đến bất động sản trong năm vừa qua. Tỷ lệ độ tuổi từ 24-30 tuổi tìm nhà giảm 6% so với năm 2020.

Nhóm khách hàng trung niên có nhu cầu tìm mua bất động sản tăng cao hơn trong khi các đối tượng trẻ có xu hướng chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác.

Theo bà Thắm Phạm, nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm sức mua từ nhóm khách hàng trẻ là do thời điểm 2021, cả nước đối mặt với thực trạng dịch bệnh Covid-19 tác động dẫn đến hoạt động đầu tư BĐS nguội lạnh. Ảnh hưởng của đại dịch đến nhóm khách hàng trẻ tuổi có phần mạnh hơn, cả trên phương diện tài chính và tâm lý đầu tư. Nếu nhóm khách hàng trưởng thành đã có nhiều kinh nghiệm ứng phó với sự biến động của thị trường, họ có niềm tin bên vững hơn vào sự phục hồi thì nhóm nhà đầu tư trẻ có phần rụt rè và không đủ tài chính để bắt thời cơ khi thị trường hạ nhiệt. Nhóm người mua trẻ tầm tài chính vừa phải có xu hướng chuyển dịch sang kênh chứng khoán đang chiếm ưu thế thời gian qua. Bên cạnh đó, là việc nhu cầu thị trường nghiêng về hoạt động mua ở thực.

Nhu cầu tìm mua BĐS tại thị trường miền Nam cao hơn phía Bắc

Cũng theo nghiên cứu của TinNhaDatVN.Com, trong năm 2021, các thị trường BĐS trọng điểm phía Nam phải đối mặt với ảnh hưởng nghiêm trọng từ dịch bệnh, tác động mạnh đến mức nhiều thị trường gần như đóng biên giao dịch như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Phan Thiết, Phú Quốc… và chỉ mới dần mở cửa một phần trong các tháng cuối năm. Tuy  nhiên, thống kê nhu cầu tìm kiếm nhà đất trên cả nước cho thấy, số lượng người tìm kiếm BĐS tại miền Nam trong năm 2021 vẫn tăng 17% so với cùng kỳ, trong khi con số này tại các tỉnh phía Bắc chỉ là 10%. Tương tự, dù lượng khách hàng tìm mua BĐS tại Hà Nội tăng 14%, cao hơn con số 12% của TP.HCM nhưng nếu xét về tổng lượng khách hàng tìm kiếm BĐS thì TP.HCM vẫn là thị trường dẫn đầu về lượng khách có nhu cầu mua nhà đất.

Các tỉnh miền Trung là thị trường duy nhất ghi nhận lượng khách hàng tìm kiếm nhà đất giảm trong năm 2021 với mức giảm vào khoảng 2%. Nguyên nhân chủ yếu bên cạnh ảnh hưởng dài hạn từ dịch bệnh xuyên suốt trong 2 năm 2020-2021, việc nguồn cung ở các thị trường này phần nhiều vẫn hướng về loại hình du lịch, nghỉ dưỡng, phân khúc chịu tác động nặng nề nhất tromg bối cảnh dịch bệnh cũng khiến hoạt động giao dịch nhà đất ở những thị trường trọng điểm miền Trung như Đà Nẵng, Hội An, Quy Nhơn, Khánh Hòa phần nào hạ nhiệt.

Người mua có nhu cầu tìm kiếm BĐS để ở nhiều hơn

Xét về mục đích tìm mua BĐS của người dùng trong năm 2021, bà Thắm Phạm cho biết, người tìm nhà có xu hướng tập trung vào tìm kiếm các sản phẩm BĐS phục vụ nhu cầu ở thực hơn là đầu tư. Dữ liệu của TinNhaDatVN.Com cho thấy, 50% khách hàng tìm kiếm nhà đất trên chuyên trang TinNhaDatVN.Com là để ở, chỉ khoảng 23% là với mục đích đầu tư, con số này giảm hơn 2% so với cùng thời điểm 2020.

Người tìm nhà có xu hướng chuộng sử dụng các kênh online trong việc tìm kiếm BĐS hơn trong năm 2021.

Bên cạnh đó, nhóm khách hàng tìm đến chuyên trang với mục đích thu thập, tìm hiểu thêm về các thông tin thị trường, tư vấn là sàng lọc nội dung chiếm 25%, tăng 3% so với cùng kỳ. Bà Thắm nhận định, đại dịch khiến việc sở hữu ngôi nhà để an cư trở nên thiết yếu hơn, người dùng có xu hướng chọn các dự án có không gian sống xanh, thoáng, vị trí kết nối tốt nhưng không quá đông đúc và chen chúc trong các khu nội thành mà chuyển dịch dần ra các thị trường vùng ven khi hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện. Bà Thắm Phạm cũng dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong các năm tới đây.

Người tìm nhà chuộng tìm BĐS trên các kênh online

Người Việt Nam ưa thích tìm kiếm thông tin về BĐS trên Internet hơn so với các kênh offline hoặc gặp gỡ trực tiếp. Theo lộ trình tìm nhà của người mua BĐS trong thời gian gần đây cho thấy, từ lúc phát sinh nhu cầu cho đến thời điểm tiến hành giao dịch, công nghệ online đều góp mặt và giữ vai trò quan trọng trong quá trình này.

Nghiên cứu từ TinNhaDatVN.Com cho thấy, 83% người mua nhà chọn các kênh online là kênh thông tin chính để tìm hiểu về thị trường, dự án, khu vực, đánh giá chất lượng, môi trường, pháp lý khi tìm hiểu về một sản phẩm BĐS nào đó. Chỉ khoảng 49% người tham gia cho biết vẫn tìm kiếm thêm thông tin hỗ trợ từ các kênh offline và 74% trong số đó vẫn chọn tình thức tư vấn trực tiếp trước khi quyết định xuống tiền mua bất động sản. Không chỉ vậy, theo khảo sát các kênh được người dùng đánh giá cao về độ tin cậy, các video đánh giá dự án và đánh giá từ các trang web uy tín về BĐS được 70% người dùng chấm điểm tin cậy, trong khi các kênh đánh giá từ sàn môi giới hay KOL chỉ chiếm 13-17%.

Ngoài ra, hoạt động mua bán online diễn ra phổ biến hơn trong năm 2021 khi  nhiều doanh nghiệp chuyển dịch từ hình thức mở bán trực tiếp sang các hoạt động bán hàng online. Các kênh truyền thông online cũng được đẩy mạnh để tiếp cận khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội khiến tư vấn trực tiếp khó khăn. Sự thay đổi hành vi người dùng đang mở ra xu hướng giao dịch mới cho thị trường bất động sản cũng như phản ánh đúng tác động của công nghệ vào hoạt động toàn diện của thị trường này.

Ngày sự kiện thứ 3 của Hội nghị bất động sản Việt Nam - VRES 2021 sẽ tiếp tục diễn ra theo hình thức trực tuyến vào 8.30h sáng ngày 15/12 với chủ đề "Vaccine - Pháp lý cho thị trường Bất động sản - Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng".

Đồng hành cùng TinNhaDatVN.Com tại sự kiện VRES 2021 là nhà tài trợ Vàng - Gamuda Land. Sau hơn 10 năm gia nhập thị trường Việt Nam, Gamuda Land đã dần khẳng định vị thế của mình với loạt dự án đẳng cấp, sở hữu hệ sinh thái và tiện ích hàng đầu tại Hà Nội và TP. HCM.

Phương Uyên