Phong cách nội thất chiết trung (Eclectic) là gì?

Sự giao thoa giữa nhiều nét đẹp nghệ thuật khiến cho phong cách chiết trung (Eclectic) dần trở nên phổ biến. Tuy nhiên, để có thể kết hợp hài hòa vào không gian nội thất, chủ nhân cần hiểu được phong cách chiết trung là gì và nắm vững các quy tắc bày trí được đề cập trong bài viết sau đây.

Phòng khách phong cách chiết trung đẹp
Hiểu rõ phong cách chiết trung là gì góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện thiết kế

1. Phong cách chiết trung là gì

Nhà triết gia Hy Lạp cổ đại (người tạo ra cụm từ “chiết trung”) đã hình thành chúng bởi tư duy đa dạng sự lựa chọn. Vì thế, ưu điểm nổi bật nhất của chiết trung là phong cách nội thất không bó buộc theo một nguyên tắc, giới hạn thẩm mỹ nào. Người thực hiện những công trình kiến trúc này có thể xây dựng một không gian với nhiều yếu tố trái ngược nhau, thậm chí không có mối liên quan nếu tổng thể vẫn toát lên được sự cuốn hút, đẹp mắt.

Phong cách chiết trung bắt đầu xâm nhập vào các bản thiết kế từ những năm đầu của thế kỷ XX bởi nhóm nghệ sĩ đến từ nước Anh. Họ lấy nguồn cảm hứng nội thất cổ điển kết hợp hài hòa với một số món đồ lưu niệm được sưu tầm tại nhiều nơi trên thế giới sau những chuyến đi du ngoạn. 

Phong cách chiết trung dịch sang tiếng Anh là Eclectic style
Phong cách chiết trung hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Eclectic style

Thời kỳ đầu của phong cách chiết trung, không ít người đã mắc sai lầm trong việc bố trí dẫn đến sự đối lập mất thẩm mỹ. Chiết trung trong mỗi “tác phẩm” biểu hiện chưa cao, chủ yếu là sự bố trí cầu kỳ các món đồ cao cấp của những nhà tư sản nhằm phô trương sự giàu có. Các món đồ đắt giá được bày trí tự do tạo nên tổng thể rắc rối, thậm chí là không làm nổi bật bất cứ vật dụng nào.

Nhiều người đã từng phản đối phong cách này bởi tính “bất quy tắc”. Tuy nhiên lâu dần chúng trở nên hoàn thiện và được đông đảo các nhà thiết kế đón nhận. Hiện nay, tùy theo từng trường phái sẽ có những khái niệm khác nhau về phong cách chiết trung. Tuy nhiên, tất cả đều công nhận đây là nghệ thuật trang trí pha trộn nhiều phong cách, kết hợp giữa cổ điển và hiện đại, giữa phương Tây và phương Đông,... Đặc biệt, sự kết hợp dù đa dạng như thế nào vẫn phải lưu giữ được cho mình nét liên kết hài hòa.

Hiểu rõ được phong cách chiết trung là gì, nhiều người không ngừng tỏ ra thích thú và theo đuổi chúng. Họ có thể tự do tận dụng vật liệu, thỏa sức sáng tạo để tạo nên một không gian sống hài hòa, đẹp mắt và bộc lộ rõ cá tính, gu thẩm mỹ của chủ sở hữu. 

Phong cách chiết trung đang ngày càng được nhiều người ứng dụng cho không gian sống
Phong cách chiết trung đang ngày càng được nhiều người ứng dụng cho không gian sống

2. Không gian phù hợp để thiết kế phong cách chiết trung

Như đã nói, phong cách này mang đến sự tự do, thể hiện cá tính sáng tạo và tôn lên nét độc đáo cũng như cá tính người sở hữu. Do đó, nó phù hợp để trang trí cho nhiều không gian như nhà ở, văn phòng làm việc, quán cà phê,...

Đối với những căn hộ, khi nhắc đến phong cách chiết trung là gì, phần lớn đều liên tưởng đến sự bố trí những món quà lưu niệm, quà tặng, thời trang hay các loại nội thất yêu thích, nhằm mang đến một không gian ấm cúng.

Không gian phòng khách theo chiết trung
Không gian phòng khách được bày trí bởi rất nhiều vật dụng nhưng vẫn rất gọn gàng

Trong khu nhà bếp, phong cách nội thất chiết trung làm tôn lên vẻ đẹp từ chính những vật dụng hữu ích. Sự kết hợp giữa những gam màu, từ màu sàn, sơn tường cho đến các món đồ vật,... tạo nên một không gian vừa ấm cúng, quen thuộc, vừa ấn tượng.

Phòng bếp bày trí theo phong cách chiết trung
Phòng bếp vô cùng bắt mắt khi được bày trí theo phong cách chiết trung

Hiện nay, không ít người đã sử dụng phong cách chiết trung cho việc bố trí văn phòng, đặc biệt là ở những công ty, doanh nghiệp kinh doanh du lịch, quảng cáo, điện ảnh, thiết kế xây dựng,...

Một góc văn phòng được thiết kế theo Eclectic style
Một góc văn phòng được thiết kế theo Eclectic style

Quán cà phê được xây dựng theo phong cách thiết kế nội thất chiết trung Eclectic Style thường mang lại cảm giác nghỉ ngơi, thư giãn. Dấu ấn của sự bình đẳng, pha trộn giữa yên tĩnh và ồn ào, cái hiện đại và cổ điển,... những đồ vật như thảm, đèn, khung ảnh, đồ vật nghệ thuật sẽ khiến không gian quán thêm phần cuốn hút khách hàng.

Thiết kế quán cafe theo phong cách chiết trung
Không gian quán cafe ấn tượng, bắt kịp xu hướng

3. Những lưu ý khi thiết kế theo phong cách Eclectic style

Các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc thường đưa ra lời khuyên cho người theo đuổi phong cách chiết trung rằng, không nên kết hợp quá 3 phong cách với nhau, nếu quá số lượng này thì nên tìm những phong cách có sự tương đồng, ví dụ như đương đại, phục hưng, rococo.

Tuy được nhiều người đón nhận và thực hiện nhưng không ít trường hợp nhầm lẫn dẫn đến sự thất bại. Do đó, hiểu rõ nguyên tắc phong cách chiết trung là gì được xem như yếu tố quan trọng hàng đầu để góp phần xây dựng hoàn thiện một không gian.

Nắm rõ nguyên tắc phong cách chiết trung là gì giúp cho việc bố trí hài hòa, đẹp mắt
Nắm rõ nguyên tắc phong cách chiết trung là gì giúp cho việc bố trí hài hòa, đẹp mắt

Cần lưu ý rằng, chiết trung thể hiện những sáng tạo ngẫu hứng nhưng phải được bố trí hài hòa. Ranh giới giữa chiết trung và hỗn loạn thường rất mong manh. Do đó, để có không gian sống hiện đại và thể hiện được phong cách riêng biệt, cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

Nguyên tắc tương phản có kết nối

Một trong những yếu tố góp phần toát lên vẻ đẹp cuốn hút của phong cách này là sự đối lập có kết nối trong không gian. Gợi ý cho người bắt đầu theo đuổi không gian chiết trung là: sử dụng ánh đèn để tạo độ tương phản với góc tối, chất liệu thô với chất liệu bóng, nét mộc mạc pha lẫn sự sang trọng,... Quá trình này cần lưu ý các bối cảnh phải có nét tương đồng với nhau.

phòng khách phong cách chiết trung đẹp
Khi thiết kế bảng Demo, cần lưu ý xây dựng một tổng thể đối lập có hài hòa với nhau

Hài hòa lặp lại bối cảnh 

Trong bất kỳ thiết kế nào, sự lặp lại luôn là một trong các yếu tố cần thiết nhằm tạo tính nhịp điệu, tô đậm phong cách riêng biệt cho căn phòng. Để thực hiện được trọn vẹn điều này, cần chọn ra một số yếu tố chủ đạo của không gian, tiếp đó nhắc lại chúng tại một số góc cần thiết, phù hợp. Ví dụ căn phòng đang có một chiếc bàn tròn lớn được thiết kế theo phong cách Eileen Gray thì có thể phối hợp cùng gương, đồng hồ treo tường có hình dạng tương tự.

Nền tổng thể đơn giản, cân bằng

Dù ở bất kỳ phong cách nghệ thuật nào thì sự cân bằng trong toàn bộ tổng thể vẫn luôn là yếu tố quan trọng để làm nên sự thành công. Đối với chiết trung thì vấn đề này càng được lưu ý nhiều hơn, bởi sự sáng tạo đôi khi sẽ làm mất đi một tổng thể cân bằng. 

Tùy theo từng không gian, sở thích, sự cân bằng sẽ có những yêu cầu khác nhau, nhưng phần lớn là xác định qua các đồ nội thất trong không gian. Những người yêu thích phong cách này thường sẽ có thói quen sưu tâm nội thất có thiết kế mới lạ, độc đáo. Để tạo tính nổi bật và gắng kết, các nhà thiết kế luôn gợi ý:

- Sử dụng màu tường, gạch và trần nhà có tông trắng hoặc trung tính. Điều này sẽ góp phần làm nổi bật những món đồ trang trí, vật dụng nội thất.

- Nên chọn lựa nội thất tổng thể trước cho căn phòng, tiếp đó bắt đầu bằng thảm, gạch trang trí, đèn chùm hay các nội thất yêu thích khác. Điều này sẽ góp phần không nhỏ trong việc tạo nên nét đẹp tổng thể đầy tinh tế.

lưu ý khi thiết kế theo phong cách Eclectic style
Phông nền màu tối là lựa chọn tuyệt vời giúp nổi bật các vật dụng nội thất trang trí

Cân bằng kích thước, bố cục và tỉ lệ

Đây được xem là 3 yếu tố quan trọng mà bất kỳ không gian nào cũng đều phải tuân thủ và có tính toán kỹ lưỡng trước khi tiến hành thiết lập Demo. Nhìn chung, mọi không gian sống đều được cấu thành từ hai yếu tố chính là tường, sàn, trần nhà và các vật dụng nội thất, trang trí. Để có được sự hài hòa, tránh đối chọi giữa chúng, cần tuân thủ nguyên tắc “một nổi một chìm”. Điều này có nghĩa là nếu muốn thể hiện cá tính qua những vật dụng trang trí nội thất thì phông nền nên được bố trí đơn giản và ngược lại.

Ngoài ra, tỉ lệ diện tích căn phòng so với các vật dụng và giữa các vật dụng cũng nên được cân nhắc bố trí phù hợp nhất để có được sự hài hòa tối ưu. Ngoài ra, cần lưu ý tạo nên những không gian trống phù hợp, tránh trường hợp bày trí quá nhiều dẫn đến lấn chiếm phần khoảng không.

Để làm tốt được điều này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc khuyến cáo nên trả lời những câu hỏi sau trước khi thực hiện:

  • Mức ảnh hưởng của vật dụng trang trí so với không gian?
  • Vật dụng đó có làm lu mờ các vật dụng khác hoặc bị “biến mất” trong căn phòng không?

Bố trí phòng bếp theo phong cách nội thất chiết trung
Tỷ lệ bố trí giữa các vật dụng và không gian nên cân bằng, tránh lấn át nhau

Chú trọng chọn lựa màu sắc   

Phong cách chiết trung hầu như không quá khắt khe về vấn đề màu sắc. Điều này giúp người thiết kế thỏa sức sáng tạo, kết hợp bất cứ gam màu yêu thích nào, miễn là chúng hài hòa với nhau và với các vật dụng nội thất. Tuy nhiên, cần lựa chọn một gam màu chính cho không gian sống để thể hiện nét đặc trưng và tránh rườm rà, loạn mắt.

Lựa chọn chất liệu độc đáo

Khâu lựa chọn chất liệu cho bản thiết kế luôn là vấn đề được đặt lên hàng đầu, bởi chúng góp phần quan trọng trong việc xây dựng chiều sâu cho không gian sống. Phong cách chiết trung khuyến khích sự phối hợp đa dạng, ngẫu hứng giữa các loại chất liệu khác nhau như: da, vải thô, kim loại, da,... 

phong cách chiết trung cho không gian phòng ngủ
Lựa chọn phong cách chiết trung cho không gian phòng ngủ

Phá cách bộc lộ cá tính gia chủ

Một trong những nét làm nên sự cuốn hút và khiến nhiều người theo đuổi phong cách này đó là giúp bộc lộ cá tính của gia chủ. Do đó, không nên quá cứng nhắc trong các khuôn khổ, nguyên tắc. Mọi món đồ sưu tầm trong chuyến du lịch, vật dụng cũ hay món quà nhỏ đều có thể tạo nên một góc ấm cúng, hài hòa nếu có cách bố trí phù hợp.

Bộc lộ cá tính gia chủ, thỏa sức sáng tạo và tô điểm bằng những vật dụng yêu thích
Bộc lộ cá tính gia chủ, thỏa sức sáng tạo và tô điểm bằng những vật dụng yêu thích

Trên đây là những gợi ý phong cách chiết trung là gì và nguyên tắc khi áp dụng chúng. TinNhaDatVN.Com hi vọng đã đem lại thông tin hữu ích cho bạn đọc trong việc thiết kế, làm đẹp không gian sống của mình. Ngoài ra, người theo đuổi chiết trung còn có thể áp dụng tính sáng tạo cá nhân bằng những vật dụng có tính tạo điểm nhấn, gây bất ngờ,...

Hà Linh