"Học lỏm" cách cải tạo ngôi nhà 4 tầng xây từ năm 1997 chỉ với hơn 300 triệu

Chưa đủ điều kiện để mua nhà mới nên hai vợ chồng chị Tú Anh (Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội) quyết định bỏ ra hơn 300 triệu để cải tạo lại ngôi nhà 4 tầng được xây từ năm 1997. Căn nhà cũ như được "lột xác" nhờ lối thiết kế và những đồ nội thất thông minh.

Chị Tú Anh cho biết, sau hơn 7 năm về chung một nhà, hai vợ chồng chị luôn mơ ước được sở hữu một căn nhà mới, sau đó thuê đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để xây dựng một tổ ấm trong mơ. Nhưng vì điều kiện kinh tế chưa cho phép nên giấc mơ này chưa thể được hiện thực hoá trong tương lai gần. Trong khi đó, hai cậu con trai cũng đang lớn lên từng ngày, nhà lại xuống cấp và thêm mất vệ sinh nên không thể trì hoãn thêm, hai vợ chồng anh chị quyết định cố gắng sửa nhà luôn trong năm nay. Dù nhiều người ngăn cản, nói rằng có thừa tiền mới sửa nhà này nhưng sau cùng, nhìn lại thành quả, anh chị vẫn cảm thấy rất hài lòng. Bởi ngôi nhà này có vị trí rất đẹp, gần bệnh viện, trường học và nơi làm việc của cả hai vợ chồng nên rất thuận tiện. Hơn nữa, với mặt bằng giá bất động sản như hiện nay, để mua được một căn nhà có diện tích và vị trí tương tự sẽ cần một khoản tiền rất lớn.

Ngôi nhà hai vợ chồng chị Tú Anh đang ở là ngôi nhà 4 tầng, được xây từ năm 1997, có tổng diện tích 65m2 ở phố Cát Linh, quận Đống Đa, Hà Nội. Trong nhà có 3 phòng ngủ, có khoảng sân nhỏ và thêm tầng áp mái để chứa đồ. Tầng 3 và tầng 4 nhờ thông thoáng nên chưa xuống cấp nhiều.

Năm 2019, hai vợ chồng chị đã tự cải tạo một phòng ngủ nhỏ nhưng vì không chuyên, không sắm sửa nội thất đồng bộ nên thành ra chi phí rất tốn kém mà lại mất nhiều công sức dọn dẹp. Đến năm nay, hai vợ chồng quyết định đầu tư thuê thiết kế chuyên nghiệp để làm phòng ngủ master và bếp, sửa sang một chút phòng khách và sơn lại tổng thể ngôi nhà. Sau khi cải tạo, gần như mọi vấn đề của căn nhà cũ như thiếu sáng, ẩm mốc, mùi hôi, bừa bộn... đều được giải quyết. Nhà cũng có nhiều không gian để sinh hoạt và để các con vui chơi. Đồ đạc trong nhà được tối giản hết mức. Chi phí cải tạo phòng ngủ nhỏ, tính cả nội thất là 60 triệu. Còn chi phí cải tạo phòng ngủ master và phòng bếp là 300 triệu. 

Chị Tú Anh chia sẻ: “Sau mỗi giờ làm việc căng thẳng về nhìn căn bếp sạch sẽ thoáng mát, cùng nhau ăn một bữa cơm nhà đúng nghĩa thì thấy dù nghèo nhưng vô cùng hạnh phúc. Hai vợ chồng đi đâu cũng chỉ muốn nhanh nhanh chóng chóng để được về nhà”. 

người đàn ông đang đứng trong căn phòng nhiều đồ đạcHiện trạng căn bếp 11m2 trước khi cải tạo: khá ẩm thấp mất vệ sinh và bừa bộn do thói quen tích trữ đồ của gia chủ

bên trong căn phòng đang mở cửa có đồ đạc chất caoChiếc chạn bát đã khoảng 20 năm tuổi

nhiều chiếc bàn xếp chồng, nền đá hoa vỡKhu vực vòi nước, luôn ẩm ướt và nhiều mùi hôi, đặc biệt là vào những ngày trời nồm

phòng bếp có tủ lạnh, kệ để đồ và người đàn ông đang đứngHệ thống tủ bếp với rất nhiều thùng giấy không sử dụng đến khiến căn bếp càng thêm bừa bộn

trần nhà nhìn từ dướiTrần nhà bị ẩm mốc, gạch ốp xung quanh tường cảm giác như có thể rơi bất cứ lúc nào

phòng ngủ có giường, tivi và rất nhiều đồ đạc lộn xộnPhòng ngủ 22m2 chật chội và bí bách do có quá nhiều đồ đạc

2 giường ngủ, tủ và nhiều đồ đạc trong phòngĐồ đạc đều được mua từ ngày cưới nên khi có con không đủ sức chứa làm phát sinh thêm nhiều đồ hơn. Giường 1,8m không đủ chỗ cho 4 người nên phải kê thêm giường phụ. Tủ quần áo cũng thiếu chỗ để. Sàn bị mối mọt nên anh chị phải trải thảm.

ban công, máy giặt và hoa2 năm trước, hai vợ chồng chị Tú Anh từng tự cải tạo ban công, trồng cây cối nhưng vì không có thời gian chăm sóc nên không gian này ngày càng bụi bẩn

căn phòng trống, đang được cải tạoHai vợ chồng quyết định phá bỏ ban công để cơi nới cho phòng thêm rộng rãi

hai đứa bé nằm trên giường xem tiviPhòng ngủ sau khi được cải tạo. Gia chủ bỏ tủ tivi để hai con không bị vướng víu khi chơi đùa. Phòng chưa được làm phào.

khu bàn trang điểm và góc đọc sáchBan công cũ được "hô biến" thành nơi để bàn trang điểm và góc đọc sách cực "chill"

hai đứa bé đang nằm trên giườngGiường phụ của bé lớn được thiết kế gọn gàng như ngăn kéo

Phòng ngủ sau khi được làm phào chỉ

Tông màu sáng tạo cảm giác căn phòng rộng hơn thực tế

tủ quần áo với rất nhiều quần áoTủ quần áo mới với sức chứa lớn hơn nhiều lần tủ cũ

bé trai đang ngồi ở bàn cạnh cửa sổĐây là phòng ngủ nhỏ ở tầng 2 được cải tạo từ năm 2019. Trước đây, căn phòng này không có cửa sổ, nằm cùng phía với bếp nên khá ẩm thấp. Sau khi trổ thêm cửa, phòng rất thoáng và sạch sẽ.

giường liền với tủVì phòng nhỏ nên tất cả giường - tủ - bàn học được đóng liền sát nhau

phòng bếp màu hồngCăn bếp với tông hồng và xanh pastel như đúng sở thích của gia chủ

tủ lạnh, kệ bếp ở gần cửa sổGia chủ trổ thêm cửa sổ trong phòng bếp để lưu thông không khí. Mùi ẩm mốc, hôi hám ngày trước đã hoàn toàn biến mất.

giá để bát màu trắngGiá bát thông minh có thể dễ dàng điều chỉnh độ cao

đồ nội thất trong phòng bếpTông màu xanh mát mắt tạo cảm giác căn bếp rộng và thoáng hơn gấp bội

bàn và đồ nội thất phòng khách
Phòng khách giữ lại tất cả đồ nội thất cũ, chỉ sơn lại, đóng lại trần và thêm ánh sáng

kệ để giày cạnh cửa chínhTủ giày mới đóng sát trần nên rất rộng, thoải mái cho cả gia đình sử dụng

Phùng Dung
Ảnh: NVCC

>> Cần gì nhà to, một tổ ấm nhỏ xinh thế này cũng đủ mãn nguyện
>> Nhà cấp 4 sau cải tạo đẹp nức lòng hội “nghiện” nhà với chi phí chỉ 350 triệu
>> Lời khuyên hữu ích cho những ai muốn cải tạo chung cư