Hướng dẫn cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Nếu đang có ý định đầu tư căn hộ cho thuê thì chắc chắn bạn phải nắm rõ cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê để đánh giá hiệu quả đầu tư và tối ưu hóa dòng vốn.

Vài năm trở lại đây, cho thuê căn hộ là kênh đầu tư được khá nhiều nhà kinh doanh bất động sản lựa chọn. Trên thị trường bất động sản, nhóm khách mua chung cư ngoài khách mua để ở, mua để lượt sóng thì còn một lượng lớn là mua để đầu tư cho thuê. Nhờ việc mua và cho thuê căn hộ, nhiều nhà đầu tư đã nhanh chóng thu hồi khoản vốn bỏ ra ban đầu và sở hữu dòng tiền sinh lời ổn định từ kênh đầu tư này. Cụ thể, tham khảo giá bán và giá cho thuê tại một số dự án bất động sản ở hai thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM thì tỷ suất lợi nhuận đạt khoảng từ 5%-8% thời điểm trước dịch. Con số này thường đã bao gồm cả chi phí quản lý. So với mức lãi suất tiền gửi ở nước ta là 5%-6% thì mức lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê cao hơn nhiều.

căn hộ cho thuê
Lợi nhuận từ căn hộ cho thuê nằm ở tiềm năng tăng giá và số tiền cho thuê hàng tháng.

Khi đầu tư căn hộ cho thuê, chủ sở hữu thường kỳ vọng vào 2 nguồn thu là khả năng tăng giá của bất động sản và lợi nhuận cho thuê. Khả năng tăng giá của bất động sản phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như biến động thị trường, tình hình kinh tế, mức độ hoàn thiện của cơ sở hạ tầng xung quanh, chính sách của nhà nước và thậm chí cả đặc điểm dân cư sống tại đó. Còn lợi tức cho thuê là thứ thu về hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm, phụ thuộc vào vị trí, chất lượng căn hộ và nhu cầu khách thuê.

Cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê

Tỷ suất lợi nhuận (ký hiệu là ROS) trong tiếng Anh, được hiểu là tỷ số giữa mức lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh thu được với tổng số vốn cố định và vốn lưu động được sử dụng trong cùng một kỳ hạn. Căn cứ vào tỷ suất lợi nhuận tính được, người ta sẽ xác định được tình hình kinh doanh của một công ty cũng như lãi ròng của các cổ đông trong doanh nghiệp.

Tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê được tính như sau:

Giá cho thuê mỗi m2 của căn hộ trong 1 tháng nhân với 12 (tháng), sau đó lấy số này chia cho giá trị m2 của căn hộ sẽ ra phần trăm tỷ suất lợi nhuận cho thuê.

Chẳng hạn, một căn hộ chung cư hạng sang ở trung tâm Hà Nội có giá bán là 3.500 USD/m2, giá thuê trung bình là 25 USD/m2/tháng.

  • Tổng tiền thuê trong năm là 25 x 12 = 300 USD/m2.
  • Vậy tỷ suất lợi nhuận trong một năm là 300/3.500 = 8,6%.

Trên đây là cách tính tỷ suất lợi nhuận đầu tư căn hộ cho thuê trong kỳ hạn 1 năm. Bạn có thể áp dụng công thức này cho các loại hình đầu tư bất động sản khác nhau như chung cư, nhà phố, kho bãi… Tuy nhiên, bạn cần trừ các chi phí khác như phí bảo dưỡng, thuế, phí quản lý, đầu tư trang thiết bị… Mặt khác, cũng cần dự trù số tháng căn hộ bị bỏ trống, không có khách thuê để có thể tính được lợi nhuận sát nhất.

Những lưu ý khi đầu tư căn hộ cho thuê

Chọn căn hộ thuộc dự án có quy mô lớn hoặc nằm trong khu vực có mật độ dân số cao. Thông thường, những dự án có nhiều căn hộ sẽ hút khách thuê hơn bởi những dịch vụ đồng bộ có sẵn trong tòa nhà. Mặt khác, những khu phố có mật độ dân số càng cao thì khả năng cho thuê càng tốt. Với biệt thự, nhà liên kế thì nên chọn ở những khu vực sầm uất, có nhiều nhà cửa.

Nhằm tăng hiệu quả đầu tư, hãy chọn những dự án có thể nhận nhà cho thuê ngay, ưu tiên những dự án được triển khai bởi chủ đầu tư uy tín nhằm đảm bảo căn hộ bàn giao đúng hạn giúp tối ưu hóa dòng tiền.

Ưu tiên chọn những dự án có môi trường sống khép kín, dịch vụ chất lượng cao, đảm bảo an ninh để đảm bảo tính thanh khoản và thiết lập mức giá cho thuê tốt hơn bởi nhiều khách hàng cao cấp rất quan tâm đến phân khúc này.

Nếu chọn mua nhà trên giấy hoặc đang trong thời gian xây dựng thì nên lựa chọn  dự án được thực hiện bởi chủ đầu tư uy tín, thương hiệu lớn và được truyền thông rộng rãi.

Khách hàng là một yếu tố ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của thị trường căn hộ cho thuê. Mục đích thuê và đối tượng khách hàng đa dạng chính là ưu thế lớn cho loại hình đầu tư này. Cụ thể, với phân khúc căn hộ cao cấp, khách thuê chủ yếu là các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài hay những cá nhân có mức thu nhập tốt. Căn hộ cho thuê thuộc phân khúc tầm trung hướng đến các cặp vợ chồng trẻ mới cưới, người làm công ăn lương chưa có vốn tích lũy nhiều. Một nhóm đối tượng khách thuê tiềm năng nữa là những người đi công tác, lưu trú ngắn hạn, nghỉ dưỡng, đi du lịch. Họ sẽ ưu tiên lựa chọn loại hình căn hộ dịch vụ đi kèm các tiện ích vượt trội.

Khánh An (tổng hợp)