Khu dân cư hiện hữu là gì? Những điều cần biết về đất khu dân cư hiện hữu

Khu dân cư hiện hữu là một trong những yếu tố làm tăng giá trị bất động sản. Vậy khu dân cư hiện hữu là gì? Có nên mua đất khu dân cư hiện hữu không?

Khu dân cư hiện hữu là gì?

Khu dân cư hiện hữu được hiểu là các khu vực đang có các cụm dân cư sinh sống hàng ngày trên địa bàn. Những khu dân cư này đều có hệ thống cơ sở hạ tầng như cấp thoát nước, đường điện dân sinh, cầu, cống, hệ thống giao thông…

Với khu dân cư hiện hữu, các ban lãnh đạo, ban lãnh đạo, chính quyền các địa phương đều dành sự quan tâm đặc biệt để đề ra chính sách phù hợp nhất. Nguyên nhân là do khu vực này cư dân đã sinh sống lâu năm, khác với những khu vực tái định cư.

khu dân cư hiện hữu
Một khu dân cư hiện hữu với hệ thống hạ tầng đồng bộ.

Khu dân cư hiện hữu cải tạo

Đất dân cư hiện hữu cải tạo là đất nằm trong quy hoạch đất nhà ở theo kế hoạch sử dụng đất của địa phương. Phần diện tích đất này nằm trong quy hoạch nên có thể bị Nhà nước thu hồi bất cứ lúc nào. Đất dân cư hiện hữu cải tạo không được phép xây dựng và tiến hành các hoạt động khác trên đất. Khu dân cư hiện hữu cải tạo thường xuất phát từ những khu dân cư lụp xụp, không đủ tiêu chuẩn để xây dựng thành nhiều khu dân cư phức hợp đẹp hơn, khang trang hơn.

Tại các khu dân cư hiện hữu cải tạo, những dự án nhà ở thường được thực hiện, quy hoạch theo hướng gia tăng chiều cao, giảm diện tích mặt đất nhằm tiết kiệm không gian sinh hoạt chung. Ngoài ra, các dự án này phải đảm bảo mật độ xây dựng tối thiểu, tăng các công trình công cộng, cây xanh nhằm mang lại cuộc sống văn minh, lành mạnh hơn.

Đất dân cư hiện hữu chỉnh trang

Đất dân cư hiện hữu chỉnh trang là phần đất nằm trong quy hoạch, được định hướng sẽ xây dựng mới, bố cục lại các công trình nhà ở nhằm tạo mỹ quan cho khu vực, đảm bảo sự hài hòa với kiến trúc cảnh quan xung quanh…

Khu dân cư hiện hữu chỉnh trang được quản lý chặt chẽ hơn và đưa vào các dự án xây dựng cụ thể. Điều này có nghĩa là được phép xây dựng tự do, phân lô tách thửa trên đất nhưng sẽ chịu sự quản lý về mặt quy hoạch. Ngày nay, các dự án đất ở chỉnh trang được đẩy mạnh đầu tư để hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, từ đó tái thiết các khu dân cư mới góp phần mở rộng môi trường sống cho toàn vùng. Bên cạnh đó, các khu dân cư này sẽ được xây dựng, phát triển theo mô hình hiện đại với hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ nhằm tối ưu hóa diện tích đất ở cho cư dân.

Đất khu dân cư hiện hữu có được tách thửa không?

Trước kia, Nhà nước không cho phép tách thửa trong khu dân cư hiện hữu. Tuy nhiên, theo dự thảo mới nhất của Luật Đất đai thì đất ở thuộc khu vực đất quy hoạch khu dân cư hoặc khu dân cư hiện hữu kết hợp xây dựng mới thì sẽ được phép tách thửa. Quy định này nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cho công tác quản lý của Nhà nước. Theo đó, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ căn cứ vào điều kiện thực tế của vùng địa phương và diện tích đất của người dân để xem xét có cho phép tách thửa hay không. Người dân sinh sống muốn tách thửa cần trải qua nhiều yêu cầu, thẩm định của cơ quan chức năng, trong đó phải đảm bảo đủ diện tích tách thửa, không nằm trong đất quy hoạch, không nằm trong diện tranh chấp đất đai hay trong diện tích đất bị thu hồi.

Có nên mua đất khu dân cư hiện hữu hay không?

Đất khu dân cư hiện hữu nhận được sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư do đã có sẵn hệ thống cơ sở hạ tầng. Đất ở các khu dân cư hiện hữu dù đã nằm trong khu vực quy hoạch nhưng chưa có quyết định khởi công xây dựng nên cư dân vẫn có quyền sử dụng đất bình thường theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp đất đã nằm trong khu vực có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì người dân cần làm đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Trong trường hợp này, cư dân không nên xây nhà và các công trình hay trồng cây lâu năm vì các khu vực đất này sẽ được đưa vào khởi công xây dựng theo chính sách của địa phương. Chính vì thế, nhà đầu tư không nên đầu tư lâu năm tại các khu vực đất này để tránh rủi ro.

Như vậy, tùy thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng đất mà nhà đầu tư đưa ra quyết định có nên đầu tư vào đất thuộc khu dân cư hiện hữu hay không.

Khánh An (tổng hợp)