Xuất hiện dấu hiệu khởi sắc tại thị trường bất động sản Đà Nẵng

Theo DKRA, phân khúc đất nền ở Đà Nẵng và vùng phụ cận có dấu hiệu khởi sắc khi lượng tiêu thụ mới tăng 3,4 lần so với cùng kỳ. Dự báo, trong những tháng tiếp theo, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo về thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận (gồm Thừa Thiên Huế và Quảng Nam) của DKRA Group, phân khúc đất nền ghi nhận trong 2 tháng đầu năm 2024 nguồn cung mới có 25 nền giảm nhẹ 17% so với cùng kỳ và tập trung 100% tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Đơn vị này cho biết, lượng tiêu thụ mới khởi sắc khi tiêu thụ được 17 nền, tăng 3,4 lần so với cùng kỳ. Tuy nhiên số giao dịch thành công vẫn ở mức thấp và phát sinh chủ yếu ở nhóm sản phẩm có mức giá trung bình khoảng 12,2 - 14,8 triệu đồng/m2.

Thị trường giá sơ cấp không có nhiều biến động so với lần mở bán trước đó, các chính sách chiết khấu thanh toán nhanh, ưu đãi lãi suất, hỗ trợ ngân hàng,… tiếp tục được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu thị trường.

Mặt bằng giá thứ cấp có xu hướng đi ngang so với thời điểm cuối năm 2023, nhóm sản phẩm đã hoàn thiện pháp lý… thu hút được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Còn ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới 2 tháng đầu năm tăng và tập trung chủ yếu ở quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng thuộc phân khúc căn hộ cao cấp với giá bán dao động từ 53,3 - 88,9 triệu đồng/m2. Thừa Thiên Huế và Quảng Nam tiếp tục khan hiếm dự án mở bán mới.

Tỷ lệ tiêu thụ ghi nhận đạt khoảng 20% nguồn cung mới mở bán, phần lớn ảnh hưởng từ kỳ nghỉ tết Âm lịch kéo dài.

Giá bán sơ cấp không không có nhiều biến động, ghi nhận tăng nhẹ 2% - 3% so với cuối năm 2023 ở những dự án phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, tiến độ xây dựng nhanh chóng.

Với việc một số dự án tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn nhận booking, chuẩn bị mở bán sản phẩm ra thị trường, nguồn cung những tháng tới được dự báo sẽ có những tiến triển nhất định, tuy nhiên sẽ khó có đột biến trong ngắn hạn.

Ở phân khúc nhà phố/biệt thự, nguồn cung mới khan hiếm, chỉ tương đương 58% so với cùng kỳ và tập trung 100% tại Quảng Nam. Riêng Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế tiếp tục không ghi nhận dự án mới mở bán trong kỳ.

Sức cầu chung thị trường vẫn duy trì ở mức thấp, chủ yếu tập trung vào nhóm sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, đảm bảo tiến độ thi công với mức giá bán dưới 5 tỷ đồng/căn.

Mặt bằng giá bán sơ cấp có xu hướng đi ngang so với giai oạn cuối năm và không biến động nhiều so với lần mở bán trước đó. Các chính sách hỗ trợ ngân hàng, ưu đãi lãi suất, ân hạn nợ gốc,… vẫn ược nhiều chủ đầu tư áp dụng rộng rãi.

Sự hạn chế về nguồn cung mới do những vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ cùng với đó là tâm lý thận trọng của người mua khiến thị trường còn khá ảm đạm.

Dự kiến, trong những tháng tiếp theo, thị trường sẽ có những chuyển biến tích cực khi chính quyền địa phương tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến pháp lý, tuy nhiên sẽ khó có nhiều đột biến trong ngắn hạn.