Tranh chấp chung cư ‘nóng’ trở lại, người dân căng băng rôn đòi quyền lợi

Tình trạng tranh chấp chung cư trên địa bàn Hà Nội tiếp tục “bùng nổ” khi cư dân tại nhiều dự án tập trung băng rôn đòi "sổ hồng", "tố" chủ đầu tư chậm bàn giao nhà, "om" quỹ bảo trì...

Tầng kỹ thuật thành văn phòng, cư dân lo không cấp được "sổ hồng"

Tại chung cư Việt Đức Complex , số 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) cư dân băng rôn trên ban công các căn hộ yêu cầu chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà – Việt Đức trả “sổ hồng”.

Cư dân ở đây phản ánh, họ nhận nhà về ở từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) theo quy định. Lý do bởi một số sai phạm của chủ đầu tư khi thực hiện dự án như sử dụng một phần diện tích của tầng kỹ thuật vào mục đích kinh doanh; tự ý xây dựng vách ngăn và phân chia phòng bố trí như căn hộ để ở tại tầng kỹ thuật không phù hợp với hồ sơ thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, dẫn đến việc các căn hộ không đủ điều kiện để được cấp "sổ hồng".

Tranh chấp chung cư ‘nóng’ trở lại, người dân căng băng rôn đòi quyền lợi - Ảnh 1.

Cư dân chung cư Việt Đức Complex (quận Thanh Xuân) lo lắng việc 2 tầng kỹ thuật thành văn phòng khiến các căn hộ không đủ điều kiện để được cấp "sổ hồng". Ảnh: Đình Phong.

Trao đổi với PV, anh Xuân – cư dân chung cư Việt Đức Complex cho biết, cuối năm 2021, Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả mặt bằng 2 tầng kỹ thuật theo đúng hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Dừng việc cho thuê và sử dụng làm văn phòng không đúng quy định. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư phối hợp cùng với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội để cấp “sổ hồng” cho các hộ dân.

“Sau đó, Công an quận quận Thanh Xuân ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với khu vực 2 tầng kỹ thuật. UBND quận Thanh Xuân cũng có quyết định xử phạt, yêu cầu chủ đầu tư buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm. Hết thời gian theo quy định, nếu chủ đầu tư không tháo dỡ sẽ tiến hành cưỡng chế. Tuy nhiên, đến nay đã gần 1 năm trôi qua, các văn phòng tại 2 tầng kỹ thuật vẫn hoạt động bình thường. Việc 2 tầng kỹ thuật chưa trả lại đúng công năng ban đầu khiến việc cấp sổ hồng cho người dân rơi vào bế tắc”, anh Xuân bức xúc.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Công ty cổ phần đầu tư Sông Đà – Việt Đức cho biết, sau khi tòa nhà được cơ quan chức năng nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng (trừ 2 tầng kỹ thuật - PV), phía chủ đầu tư đã nộp hồ sơ để làm "sổ hồng" cho cư dân theo quy định.

Vào giữa tháng 7/2022, Văn Phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thẩm tra hồ sơ và có báo cáo đề nghị Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN