Trái phiếu bất động sản làm "nóng" hội nghị của Ngân hàng Nhà nước

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 8/2, đại diện Tập đoàn Novaland và Tập đoàn Hưng Thịnh đã đề cập tới khó khăn liên quan tới vấn đề trái phiếu.

Ông Lê Trọng Khương, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh cho biết, hiện nay ở một số nước khác nguồn huy động trái phiếu rất tốt cho doanh nghiệp. Nhưng ở Việt Nam, thời gian qua việc huy động trái phiếu của một số ngành kinh doanh bị khó khăn vì mất niềm tin từ người dân và trái chủ dẫn đến kênh huy động đó bị bế tắc. Do vậy, ông đề xuất NHNN cùng các bộ, ngành liên quan xem xét phương án hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển tốt, thì nhà đầu tư mới cảm thấy an tâm.

“NHNN nới lỏng room cho vay là điều cần thiết để doanh nghiệp có nguồn vốn phát triển bất động sản và kinh doanh thì mới tồn tại vững mạnh. Khi đó, các nhà đầu tư trái phiếu họ sẽ tham gia trở lại bình thường. Còn như hiện nay, các nhà đầu tư họ sợ doanh nghiệp có tồn tại phát triển được không? sản phẩm có đưa đến tay người tiêu dùng được không?”, ông Khương nói.

Bà Đỗ Thị Phương Lan, Phụ trách tái cấu trúc cho Tập đoàn Novaland cho biết, tháng 11/2022 cả thị trường tài chính lẫn thị trường bất động sản đều biến động. Đối diện với rất nhiều khó khăn, Novaland đã kết hợp với một hãng luật và công ty kiểm toán quốc tế Ernst