Tp.HCM: Cả quý chỉ có 1 dự án nhà ở được mở bán

UBND Tp.HCM báo cáo Bộ Xây dựng về số liệu nhà ở và thị trường bất động sản trên địa bàn thành phố quý 3/2021.

Theo đó, trong quý 3/2021, Sở Xây dựng Tp.HCM chỉ xác nhận đủ điều kiện huy động vốn bán sản phẩm nhà ở hình thành trong tương lai của một dự án, với tổng số 352 căn, giảm 85,7% so với quý I và giảm 87,5% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung giảm, đặc biệt là phân khúc bình dân, chưa đáp ứng nhu cầu thực của thị trường.

Cũng trong quý này, tại Tp.HCM không có dự án nào được cho phép chuyển nhượng đất đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để xây nhà ở, tức dự án đất nền. Thị trường tiếp tục "vắng bóng" nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân. 

Theo UBND Tp.HCM, trong quý 3/2021, thị trường BĐS thành phố phát triển chậm hơn so với quý trước và cùng kỳ. 

Nguyên nhân là do Tp.HCM vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đang trong giai đoạn giãn cách xã hội nên không có biến động về số lượng cũng như giá nhà ở trên diện rộng. 

Nguồn cung nhà ở tại các dự án rất hạn chế, hầu như không có. Nếu như quý 2/2021, thị trường bất động sản Tp.HCM vẫn có hoạt động nhưng chậm lại, có xu hướng lệch về phía phân khúc nhà ở bình dân, thì đến quý 3/2021 hầu như không có giao dịch. 

Tp.HCM đánh giá, thị trường bất động sản phát triển chưa thật sự ổn định, nguồn cung giảm, đặc biệt là phân khúc nhà ở bình dân, chưa đáp ứng nhu cầu thực của thị trường. Trong lĩnh vực bất động sản, sản phẩm nhà ở đã hoàn thiện mà tồn kho mới đáng lo ngại. Bởi lẽ, một căn hộ hay dự án nếu không sử dụng mà để càng lâu sẽ càng xuống cấp, doanh nghiệp phải tốn chi phí quản lý, bảo dưỡng… còn tồn kho bất động sản đang trong quá trình đầu tư xây dựng thì không đáng lo ngại. 

Bộ Xây dựng đánh giá thị trường BĐS từ nay đến hết năm 2021 sẽ không có chuyển biến mang tính đột phá, vì các tỉnh, thành phía Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, thanh khoản của thị trường BĐS sẽ tăng trở lại, giá cả có thể sẽ tăng nhẹ do nguồn cung còn hạn chế trong khi nhu cầu nhà ở vẫn cao, giá nguyên vật liệu, nhân công... tăng.