TP HCM kiến nghị "cởi trói" gần 700 ha đất

Kiến nghị Chính phủ xóa "treo" cho 3 dự án khu công nghiệp của UBND TP HCM không chỉ được người dân ủng hộ mà còn được các chuyên gia đánh giá là kịp thời, nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất.

Theo UBND TP HCM, do thời gian "treo" quá lâu, việc thực hiện quy hoạch tại 3 khu công nghiệp (KCN) với diện tích lên đến 675 ha trên địa bàn 2 huyện Hóc Môn và Củ Chi không còn khả thi. Vì thế, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xóa "treo" nhằm quy hoạch nơi khác khả thi hơn.

Ưu tiên quy hoạch khả thi

Trong 3 KCN được UBND TP HCM kiến nghị xóa khỏi quy hoạch, KCN Bàu Ðưng (xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi) có diện tích 175 ha, được giao cho một chủ đầu tư từ năm 2008 nhưng 1 năm sau thì công ty này không tham gia đầu tư. Hiện dự án này vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai.

Kế đến là KCN Phước Hiệp (xã Phước Hiệp và xã Trung Lập Hạ, huyện Củ Chi), có diện tích 200 ha. Đây là dự án mà năm 2012, UBND TP HCM cấp giấy chứng nhận đầu tư cho một công ty nhưng sau đó không triển khai. Hiện khu đất này có 235 căn nhà, còn lại là đất nông nghiệp.

KCN thứ 3 là Xuân Thới Thượng (xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn), diện tích 380 ha, sau hàng chục năm vẫn chưa có chủ đầu tư. Khu vực này hiện có hơn 2.200 hộ dân, cá nhân, doanh nghiệp với gần 900 căn nhà.

UBND TP HCM nhận định việc chậm triển khai các dự án trên đã ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân khi hạ tầng xuống cấp không được đầu tư; gây khó khăn trong việc xây dựng, sửa chữa nhà, chuyển mục đích sử dụng đất cũng như bất cập về an ninh, vệ sinh môi trường…, cho nên TP kiến nghị "cởi trói".

Nhận xét về việc này, một lãnh đạo Công ty CP Sản xuất Kinh doanh XNK Dịch vụ