Tổng giám đốc Charm Group “than thở” vì không thể chuyển đổi được công năng siêu thị thành trung tâm tiêm chủng, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS nói gì?

Chia sẻ tại hội thảo do báo Tiền Phong tổ chức sáng 28/6, bà Liêu Thị Phượng, Tổng Giám đốc Charm Group cho hay, trong Luật có một số quy định về diện tích chung – riêng ở dự án chung cư khiến chủ đầu tư gặp khó ở trong công tác chuyển đổi công năng tiện ích ở tầng thương mại.

Cụ thể, đặt vấn đề tại hội thảo, Tổng giám đốc Charm cho biết, chủ đầu tư muốn chuyển đổi công năng siêu thị thành trung tâm tiêm chủng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho cư dân tại một dự án chung cư. Tuy nhiên, theo quy định phải có sự đồng thuận của toàn thể cư dân.

Theo bà Phượng, đã có 87% cư dân đồng ý, 13% không đồng ý. Trong số tỉ lệ không đồng ý có nhiều người đã chuyển đi và không thể liên lạc. Với quy định bắt buộc 100% cư dân đồng ý sẽ gây khó cho chủ đầu tư trong vấn đề thực hiện.

Về bất động sản nghỉ dưỡng, bà Liêu Thị Phượng cũng chia sẻ, các khách hàng nước ngoài muốn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng nhưng vẫn có điều kiện riêng và gặp vấn đề về vay vốn. Theo đó, cần có chính sách cởi mở hơn để thu hút đầu tư nước ngoài.

Trả lời vấn đề của bà Tổng Giám đốc Charm đặt ra, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, vấn đề đồng thuận của cư dân để chuyển đổi mục đích sử dụng và kết cấu phải tuân theo quy hoạch nhà ở đã quy định rõ. Theo đó, doanh nghiệp cần chấp hành chính xác các quy định trong chủ trương đầu tư và thông tư quy chế quản lý vận hành nhà. Trước mắt, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng sẽ ghi nhận tình huống này để tìm giải pháp phù hợp, có thể xem xét tỉ lệ % nào đó để có thể đạt được trong vấn đề này.

Tổng giám đốc Charm Group “than thở” vì không thể chuyển đổi được công năng siêu thị thành trung tâm tiêm chủng, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường BĐS nói gì?- Ảnh 1.

bà Liêu Thị Phượng, Tổng Giám đốc Charm Group

Về vấn đề nguồn tín dụng cho đối tượng mua bất động sản nghỉ dưỡng, ông Hải cho hay doanh nghiệp cần quan tâm đến chính sách huy động vốn và quy định về quỹ tín dụng. Doanh nghiệp, người dân tham khảo điều 114 Luật kinh doanh bất động sản với 5 tình huống huy động vốn.

Theo ông Hải, chưa bao giờ chúng ta có được sự đồng thuận của các cơ quan trung ương và địa phương như hiện nay. Điều này thể hiện sự quyết tâm trong việc ban hành các chính sách để tháo gỡ các khó khăn. “Tất cả vì mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các dự án được triển khai, thúc đẩy dòng vốn và thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch”, ông Hải nói.

Ngoài ra, cùng lúc Nhà nước cũng sửa đồng bộ 4 luật liên quan đến phát triển nhà ở, thị trường bất động sản, đất đai… đây là hành động thể hiện sự quyết tâm và đồng bộ của pháp luật và tác động trực tiếp, trực diện đến các dự án nhà ở, bất động sản, đất đai, tín dụng.