Tồn kho nhiều, giá nhà chững lại

Ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên lượng hàng tồn từ năm 2020 còn khá lớn, các chủ đầu tư thời điểm này cũng hạn chế bán ra sản phẩm mới để tập trung giải quyết hàng tồn...

Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở tại các tỉnh, thành phố trên cả nước trong quý 1/2020 do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam mới công bố cho thấy, hàng tồn kho từ năm 2020 còn nhiều. Đồng thời, sau thời gian tăng vọt, giá căn hộ đang có xu hướng chững lại.

TỒN KHO NHÀ Ở HÀ NỘI TĂNG CAO

Tại Hà Nội, theo ghi nhận từ các chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, quý năm nay không có căn hộ mới được chào bán ra thị trường. Lượng thấp tầng mới được chào bán cũng không nhiều.

Tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường đạt 16.038 sản phẩm, gồm 14.114 căn hộ và 1.924 thấp tầng, giảm 23% so với quý 4/2020. Phần lớn lượng sản phẩm này là hàng tồn đã được chào bán từ quý 4/2020, và chủ yếu thuộc phân khúc trung, cao cấp.

Tồn kho nhiều, giá nhà chững lại - Ảnh 1.
Lượng cung và giao dịch thị trường căn hộ của Hà Nội.

Về tỉ lệ hấp thụ, phân khúc căn hộ bình dân đang đứng đầu (44,3%). Tuy vậy, đây lại là mức thấp nhất từ trước tới nay, vì các sản phẩm này được đánh giá nằm ở những khu vực không hấp dẫn. Trong khi đó, phân khúc căn hộ trung cấp có giá bán trên 35 triệu đồng/m2 khó bán và đạt tỷ lệ hấp thụ rất thấp (15,3%). Ở phân khúc cao cấp, xuất hiện tình trạng bán cắt lỗ của các nhà đầu tư, kể cả một số sản phẩm nằm ở các dự án chất lượng tốt.

Với loại hình nhà thấp tầng, mặc dù ít hàng và có nhu cầu lớn nhưng tiêu thụ cũng chỉ đạt mức trung bình (63,6%). Hiện nay, giá ở phân khúc này rất cao, bình quân khoảng 10 tỷ đồng/căn. Do giá bán có xu hướng tăng mạnh nên lượng chào bán lại sản phẩm ở phân khúc này diễn ra khá sôi động.

Về giá, so với quý 4/2020, giá bán căn hộ trong quý 1/2021 không có nhiều biến động.

Tồn kho nhiều, giá nhà chững lại - Ảnh 2.
Giá bán căn hộ tại Hà Nội.

TP.HCM CẠN KIỆT NGUỒN CUNG

Tương tự, tại Tp.HCM, lượng sản phẩm mới được chào bán cũng không có nhiều. Tp.HCM khan hiếm sản phẩm được chào bán trên thị trường (bao gồm cả hàng mới và hàng tồn). Sản phẩm trên thị trường tập trung chủ yếu ở khu vực quận 9, quận 2 và TP. Thủ Đức.

Cụ thể, tổng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường Tp.HCM đạt 6.460 sản phẩm (gồm 5.976 căn hộ và 484 thấp tầng). So với quý 4/2020, lượng sản phẩm chào bán trên toàn thị trường chỉ đạt 58,8%.

Tuy nhiên, tỷ lệ giao dịch rất tốt. Căn hộ trung cấp là dòng sản phẩm có tỉ lệ hấp thụ tốt nhất với 55,6%, căn hộ cao cấp và thấp tầng có tỉ lệ hấp thụ ở mức trung bình (53,7% và 54,5%).

Giá bán căn hộ quý 1/2021 tại Tp.HCM cũng không có nhiều biến động so với quý 4/2020.

Tồn kho nhiều, giá nhà chững lại - Ảnh 3.
Giá bán căn hộ trung cấp có xu hướng chững lại.

Giá bán tại các khu vực không có nhiều biến động so với cuối năm 2020, bởi trước đó giá đã được đẩy lên rất cao. Riêng khu vực thành phố Thủ Đức, giá căn hộ chung cư tiếp tục tăng. Giá trung bình tại khu vực này dao động từ 60 – 70tr/m².

Do khan hiếm sản phẩm mới, lượng hàng tồn trên thị trường Tp. HCM cũng không còn nhiều và giá cũng đang ở ngưỡng cao nên lực cầu đầu tư tiếp tục di chuyển mạnh sang khu vực lân cận là Bình Dương. Đẩy giá căn hộ tại Bình Dương lên mức 30 - 35 triệu đồng/m2. Một số dự án ở nhà thấp tầng quận 9 dao động ở mức 130 – 150 triệu/m2, TP. Thủ Đức dao động 230 – 250triệu/ m2.

LƯỢNG CHÀO BÁN HẦU HẾT LÀ HÀNG TỒN

Sau một thời gian dài chậm phê duyệt phát triển các dự án bất động sản tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, nhìn chung, thị trường bất động sản quý 1/2021 tại các địa phương khác đều chứng kiến sự sụt giảm của các dự án và sản phẩm mới được đưa ra thị trường.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nên lượng hàng tồn từ năm 2020 còn khá lớn, các chủ đầu tư thời điểm này cũng hạn chế bán ra sản phẩm mới (mặc dù số lượng không nhiều) để tập chung giải quyết hàng tồn. Vì vậy, lượng sản phẩm chào bán, giao dịch trên thị trường quý I/2021 hầu hết tại các tỉnh/thành phố chủ yếu là từ hàng tồn từ năm 2020. Thị trường nhìn chung trầm lắng, giao dịch chậm. Giá bán căn hộ không có biến động, tỉ lệ hấp thụ thấp.

Riêng tại Bình Dương, giao dịch căn hộ vẫn duy trì được ở mức tốt do dòng chuyển dịch đầu tư và nhu cầu ở căn hộ từ TP.HCM chuyển về. Giá bán không tăng so với quý 4/2020 bời đã được đẩy giá từ trước, trung bình dao động ở ngưỡng 30-35 triệu đồng/m2.

TỪ KHÓA: nhà đất