Toàn Cảnh Thị Trường Bất Động Sản Tháng 1/2024

Cập nhật báo cáo thị trường bất động sản tháng 1/2024, những thông tin mới nhất về tình hình cung cầu, giao dịch tại các thị trường trọng điểm, điểm tin thị trường. Các thông tin báo cáo thị trường của TinNhaDatVN.Com sẽ liên tục được cập nhật theo tháng tại bài viết này. Mời quý độc giả theo dõi.

1. Điểm Tin Thị Trường Bất Động Sản Tháng 1/2024

Thông Tin Kinh Tế Vĩ Mô

Một trong những thông tin nổi bật nhất về chính sách liên quan thị trường bất động sản trong tháng 1 là việc Quốc hội chính thức thông qua Luật Đất đai sửa đổi (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này). Trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, dự thảo luật quy định hiệu lực sớm đối với điều 190 và điều 248 từ ngày 01/04/2024.
Xem thêm những phân tích, nhận định của TinNhaDatVN.Com về tác động của Luật đất đai sửa đổi với thị trường bất động sản:

Luật Đất Đai Sửa Đổi, Cơ Hội Tăng Nguồn Cung Cho Thị Trường BĐS?

Luật Đất Đai 2024 Tạo Đà Cho Thị Trường Bất Động Sản “Hồi Sinh”
Về tình hình phát hành trái phiếu, trong tháng 1/2024 phát hành trái phiếu BĐS đạt trị giá 6,4 nghìn tỷ đồng, trong đó:
  • CII: 2,8 nghìn tỷ đồng
  • Tập đoàn Vingroup: 2 nghìn tỷ đồng
  • CTCP Đầu tư và Phát triển Vận tải: 450 tỷ đồng
  • CT TNHH MTV BOT Ninh Thuận: 1,2 nghìn tỷ đồng
Đáng chú ý, trong tháng 1, số lượng doanh nghiệp ngừng hoạt động có thời hạn tăng khoảng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy việc thanh lọc các doanh nghiệp yếu kiếm vẫn đang tiếp tục diễn ra:

Tin Tức Thị Trường Bất Động Sản Nổi Bật

Hà Nội kiểm tra việc xử lý vi phạm hành chính về đất đai tại 5 huyện: Theo kế hoạch kiểm tra việc thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai do UBND TP.Hà Nội vừa ban hành, UBND Thành phố sẽ thực hiện kiểm tra UBND các huyện: Hoài Đức, Ba Vì, Phú Xuyên, Mê Linh, Gia Lâm và UBND xã, thị trấn thuộc các huyện nêu trên trong thời gian từ quý 1 đến quý 3/2024.
TP.HCM nghiên cứu đầu tư gần 1.500 tỷ đồng ngầm hóa đường dọc sông Sài Gòn: Sở Giao thông Vận tải TP.HCM dự kiến 2 phương án làm hầm giao thông bên dưới đường Tôn Đức Thắng (quận 1) để dành không gian bên trên cho người đi bộ.
Bình Dương dự kiến thu về 560.359 tỷ đồng từ đấu giá 59 khu đất: Mục tiêu của đề án nhằm thúc đẩy sự phát triển không gian đô thị (khu đô thị, khu công nghiệp, thương mại – dịch vụ, logistic…) của địa phương, góp phần thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh theo đúng định hướng phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương.
Khánh Hòa phê duyệt hai quy hoạch phân khu gần 15.000 ha thuộc Khu kinh tế Vân Phong: Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua 2 đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng, tỷ lệ 1/2000 gồm: khu đô thị du lịch Cổ Mã – Tu Bông (phân khu 8) và trung tâm cảng biển – đô thị Đầm Môn (phân khu 3), nằm trong đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050.
Một góc khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Báo Công thương
Hải Phòng: Hệ số điều chỉnh giá đất cao nhất là 1,3 lần: Thông tin từ UBND TP. Hải Phòng cho biết năm 2024 thành phố này sẽ điều chỉnh hệ số giá đất, trong đó, khu vực cao nhất là một số nơi trên địa bàn quận Hải An có hệ số điều chỉnh 1,3 lần, các khu vực khác có hệ số điều chỉnh từ 1-1,2 lần so với giá hiện hành.
Đồng Nai: Hàng ngàn ha đất nông nghiệp được chuyển sang đất phi nông nghiệp: Theo các quyết định được phê duyệt, hàng nghìn ha đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp để phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại các địa phương. Trong đó, huyện Cẩm Mỹ có sự biến động lớn về đất nông nghiệp với hơn 1.200 ha đất được chuyển mục đích sử dụng.
Đà Nẵng khánh thành loạt dự án giao thông nghìn tỷ: Ngày 30/1, UBND thành phố Đà Nẵng vừa khánh thành 3 tuyến đường giao thông lớn của thành phố gồm: Vành đai phía Tây 2 (đoạn từ đường số 8 khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường tránh Hải Vân – Túy Loan), ĐT601 và đường ĐH2.

2. Dữ Liệu Thị Trường Bất Động Sản Tháng 1/2024

Tình Hình Nguồn Cung

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của các đơn vị đều cho thấy nguồn cung trong năm 2023 giảm khá mạnh so với các năm trước đó, thậm chí thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Lượng dự án mới ra mắt thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay dù cuối năm âm lịch thường là thời điểm sôi động nhất của thị trường.
Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 4/2023 của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sơ cấp trong quý chỉ đạt 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Nguồn cung sơ cấp loại hình nhà thấp tầng đạt 710 căn đến từ 16 dự án, giảm 2% theo quý và 23% theo năm.
Tại Hà Nội, trong tháng 1/2024 tức tháng cuối năm âm lịch, theo ghi nhận của TinNhaDatVN.Com chỉ có một số ít dự án có sản phẩm mở bán mới. Gồm:
  • The Wisteria thuộc quần thể khu đô thị Hinode Royal Park tại huyện Hoài Đức. Dự án khởi công vào quý 3/2023, dự kiến bàn giao vào quý 4/2025. Quy mô dự án khoảng 840 căn hộ, giá bán từ 37-60 triệu/m2.
  • Tòa GS6 thuộc phân khu The Miami trong khu đô thị Vinhome Smart City mở bán ngày 16/1. Tòa GS6 có quy mô khoảng 576 căn hộ, với giá bán từ 59 triệu/m2.
Phối cảnh dự án The Wisteria. Ảnh: chủ đầu tư
Ngoài ra, từ cuối năm 2023 thị trường còn có thông tin rumor về dự án Lumi HaNoi của chủ đầu tư Capital Land nhưng hiện vẫn chưa chính thức mở bán, chủ đầu tư chỉ nhận booking. Được biết, dự án có thể sẽ mở bán trong tháng 3/2024 với giá bán dự kiến từ 65 triệu/m2.
Tại TP.HCM, trong tháng 1/2024 không ghi nhận thêm nguồn cung dự án mới, các chủ đầu tư chủ yếu mở bán giai đoạn tiếp theo các dự án cũ. Cụ thể:
  • Dự án căn hộ Flora Paronama thuộc KĐT Mizuki Park cập nhật chương trình bán hàng "Năm mới – Về nhà mới" để kích cầu nhu cầu mua nhà trước Tết. Rổ hàng mới được chào bán với giá từ 46 triệu đồng/m2.
  • Dự án Akari giai đoạn 2 chào bán với giá từ 45 triệu đồng/m2. Tại thời điểm tháng 1/2024 cả 4 tòa tháp giai đoạn 2 đã cất nóc, dự kiến bàn giao nhà vào quý 4/2024.
  • Dự án căn hộ Masteri Centre Point đang trong giai đoạn bàn giao cũng đưa ra các chính sách ưu đãi cho các sản phẩm còn lại.
Ngoài Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh thành khác trong cả nước cũng khan hiếm nguồn cung sơ cấp, chỉ một số dự án ở thị trường tỉnh chào bán giai đoạn tiếp theo như Phú Đông Sky Garden (Bình Dương), Park Village (Long An)…
Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc TinNhaDatVN.Com khu vực phía Nam, các chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh pháp lý, tiến độ dự án để có thể thu tiền khách hàng trong năm 2024, vì từ năm 2025, theo luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, chủ đầu tư chỉ được thu 5% tiền đặt cọc, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%. Với luật mới, chủ đầu tư sẽ rất khó thu tiền nên đều cố gắng đẩy hàng ra trước và ký được hợp đồng. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường sẽ sớm được bù đắp trong năm 2024.

Lượng Tin Đăng Và Mức Độ Quan Tâm

Theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 1/2024 của TinNhaDatVN.Com, thời điểm giáp Tết âm lịch lượng tin đăng bán bất động sản giảm khoảng 19% so với tháng 12. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung sản phẩm mới trên thị trường khá hạn chế. Nguồn hàng khan hiếm nên nhiều doanh nghiệp, sàn môi giới nghỉ Tết sớm. Tâm lý đón Tết cũng khiến mức độ quan tâm trên toàn thị trường giảm nhẹ khoảng 1%.
Điểm sáng là so với cùng kỳ năm 2023, mức độ quan tâm trên thị trường tăng khoảng 66% – chỉ báo cho thấy tâm lý thị trường đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.
Mức độ quan tâm trong tháng 1 giảm khoảng 1% so với tháng 12/2024 nhưng tăng 66% so với cùng kỳ năm 2023.
Tại thị trường Hà Nội, nhà riêng là loại hình có lượng đăng tin giảm mạnh nhất với 15% so với tháng 12. Lượng tin đăng chung cư và đất nền giảm lần lượt 10% và 8%.
Dù lượng tin đăng giảm khá mạnh nhưng mức độ quan tâm chỉ giảm nhẹ từ 1-2% ở các loại hình. Đặc biệt, riêng loại hình đất nền, mức độ quan tâm tăng 6% so với tháng 12. Dữ liệu này là chỉ báo cho thấy, người tìm kiếm vẫn luôn quan tâm thị trường bất động sản và chờ đợi cơ hội, đặc biệt với kênh đầu tư đất nền vốn đã im ắng kéo dài.
Với thị trường bất động sản cho thuê tại Hà Nội, nhà trọ là loại hình duy nhất ghi nhận mức độ quan tâm tăng khoảng 12% so với tháng 12. Đây có thể là động thái tìm kiếm thông tin của người có nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ sau Tết, trong bối cảnh nhiều người lao động có xu hướng trả phòng trọ vào cuối năm về quê nghỉ Tết và cần phòng trọ mới sau Tết để tìm việc làm.
Tại thị trường TP.HCM, bất động sản bán ghi nhận sự sụt giảm cả lượng tin đăng và mức độ quan tâm ở hầu hết các loại hình. Trong đó, tin đăng đất nền giảm sâu nhất với 23%, tiếp theo là nhà riêng và chung cư lần lượt 15% và 10%. Mức độ quan tâm các loại hình này cũng giảm sâu hơn Hà Nội, lần lượt 8% và 6%.
Tương tự thị trường bán, bất động sản cho thuê tại TP.HCM cũng sụt giảm lượng tin đăng và mức độ quan tâm ở hầu hết các loại hình. Trong đó nhu cầu tìm kiếm văn phòng giảm mạnh nhất, với khoảng 28%. Loại hình nhà trọ, phòng trọ cũng có lượt quan tâm giảm khoảng 13% so với tháng 12.
Thị trường bất động sản TP.HCM biến động mạnh hơn về lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm so với thị trường Hà Nội.
Tại thị trường tỉnh, Hải Phòng là thị trường có mức độ quan tâm tăng 3% so với tháng 12 trong khi lượng tin đăng giảm 5%. Bình Dương ghi nhận lượng tin đăng bán giảm khá mạnh so với tháng 12 với 15% nhưng mức độ quan tâm chỉ giảm khoảng 5%. Mức độ quan tâm cũng giảm 2% ở thị trường Đà Nẵng và lượng quan tâm giảm khoảng 7%.
Thị trường bất động sản Khánh Hòa có nhiều sắc xanh nhất so với phần còn lại, khi nhu cầu tìm kiếm biệt thự và chung cư tăng lần lượt 7% và 4% so với tháng trước. Lượng tin đăng loại hình chung cư bán cũng tăng nhẹ khoảng 1%.
Như vậy thị trường bất động sản tháng 1/2024 ghi nhận xu hướng giảm ở cả lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm. Đánh giá thị trường bất động sản năm 2024, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường có thể tiếp tục khó khăn trong nửa đầu năm, và sẽ dần phục hồi từ nửa cuối năm. TinNhaDatVN.Com sẽ cập nhật báo cáo thị trường bất động sản mỗi tháng tại bài viết này, với các thông tin từ kết quả khảo sát và dữ liệu trực tuyến từ hàng triệu tin đăng bán trên cả nước. Mời độc giả theo dõi.
Hảu Âu