Tin tức bất động sản nổi bật nhất tuần qua (2/11-7/11/2020)

Giới đầu tư vẫn chưa quay lại thị trường; TP. HCM cho phép 10 dự án được bán nhà trên giấy... là những thông tin đáng chú ý nhất của thị trường bất động sản tuần qua.

Tin tức bất động sản nổi bật

- Người mua đang thờ ơ với bất động sản? Mặc dù nhiều chủ đầu tư và sàn môi giới vẫn tích cực ra hàng, chào bán sản phẩm nhưng giới đầu tư tỏ ra khá thờ ơ. Báo cáo thị trường quý 3/2020 của TinNhaDatVN.Com cũng cho thấy, trong quý 3/2020, tổng lượng tin đăng chào bán BĐS cả nước tiếp tục tăng 12% nhưng nhu cầu tìm mua giảm 2% so với quý 2/2020. Xét theo khu vực cụ thể, phía Nam, TP.HCM bất ngờ ghi nhận mức độ quan tâm nhà đất giảm sút trong quý này. Cụ thể, lượng tin đăng rao bán tại TP.HCM tăng gần 12% còn nhu cầu mua lại giảm thêm 3% so với quý trước. 

Giá nhà Sài Gòn đang cao hơn bao nhiêu so với Hà Nội? Vào giai đoạn 2015-2016, Hà Nội luôn là đô thị dẫn đầu về giá bán BĐS trong khi giá nhà đất Sài Gòn có phần dễ chịu hơn. Còn hiện tại, giá căn hộ tại TP.HCM đã vượt xa Hà Nội với tốc độ tăng giá hàng năm khoảng 10%, trong khi đó tại Hà Nội chỉ quanh mức 3-4%. Dữ liệu lớn (big data) của TinNhaDatVN.Com cho thấy, tốc độ tăng giá tại hai thành phố chủ lực vẫn tỷ lệ nghịch với nhu cầu. Cụ thể, giá căn hộ tại TP.HCM tăng thêm 2% so với quý trước, trong khi căn hộ tại Hà Nội giá vẫn đi ngang, thậm chí giảm thêm 2% ở phân khúc cao cấp. Trước đó, thời điểm năm 2019 giá BĐS rao bán của Hà Nội chỉ tăng trung bình 6% trong khi TP.HCM tăng 12%.

Giải mã hiện tượng giá nhà tăng phi mã dù đại dịch phức tạp: Thị trường bất động sản ghi nhận một số dự án bất động sản nhà ở tại vùng ven đô đang có giá dự kiến khoảng 50-60 triệu đồng/m2 cho chung cư và 200–300 triệu đồng/m2 cho shophouse. Như vậy giá nhà tiếp tục tăng phi mã, không có dấu hiệu giảm. Mức giá tăng này chủ yếu do sự xuất hiện của các đại đô thị với cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản và chất lượng sản phẩm hoàn thiện ngày càng cao.

khu đô thị đang xây dựng
Thị trường bất động sản vẫn đang vắng bóng nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Bất động sản Long Thành biến động mạnh nhờ sân bay: Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc TinNhaDatVN.Com cho biết, trong 2 năm qua, lượng tin đăng về bất động sản Long Thành trên TinNhaDatVN.Com đều có những biến động đáng chú ý. Cụ thể, tháng 10/2018, lượng tin đăng là 5.000 tin, đến tháng 10/2019 là 10.000 tin. Và đến tháng 10/2020, do ảnh hưởng của Covid-19, lượng tin đăng có sự sụt giảm nhưng vẫn cao hơn 2018 với 6.000 tin. Bên cạnh đó, dù chịu ảnh hưởng của Covid-19 nhưng lượng truy cập bất động sản Long Thành vẫn ở mức 80.000 lượt.

Thông tin quy hoạch, dự án mới

- 10 dự án mới nhất tại TP.HCM được bán nhà trên giấy: Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố danh sách các dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai năm 2020, từ tháng 8 đến tháng 10. Danh sách này có 10 dự án đủ điều kiện huy động vốn, trong đó có 2 dự án đã thế chấp tại ngân hàng.

Chấm dứt 2 dự án chậm tiến độ tại Bắc Vân Phong (Khánh Hoà): Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong vừa gửi UBND tỉnh Khánh Hòa báo cáo về việc làm thủ tục chấm dứt hoạt động 2 dự án chậm tiến độ theo quy định của Luật Đầu tư, gồm dự án Khu du lịch sinh thái Tây Bắc Hòn Lớn - Vân Phong và dự án Khu du lịch cao cấp Minexco và Khu du lịch sinh thái biển rừng.

Bắc Ninh mở rộng diện tích đô thị Phố Mới và phụ cận lên 15.511ha: UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Phố Mới và phụ cận (đô thị Quế Võ), huyện Quế Võ đến năm 2040. Theo đó, khu vực quy hoạch có tổng diện tích 15.511ha. Phạm vi quy hoạch được mở rộng ra toàn bộ ranh giới hành chính của huyện Quế Võ (thêm 3 xã Chi Lăng, Yên Giả, Hán Quảng). 

Ra mắt dự án Đại Từ Garden City tại Thái Nguyên: Tháng 11/2020, chủ đầu tư Nalico Đại Từ chính thức ra mắt dự án Đại Từ Garden City tọa lạc tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên. Dự án tọa lạc tại thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, có quy mô khoảng 8,51ha, cổng kết nối với trường tiểu học Kim Đồng, phía Đông Bắc liền kề phòng khám đa khoa; phía Tây Bắc liền kề ban chỉ huy Quân sự và đối diện phía Bắc là nhà văn hóa huyện Đại Từ.

TH