"Thủ phủ" phân lô bán nền Lâm Đồng được tách thửa trở lại với điều kiện phải lập dự án

Sau hơn 5 tháng tạm ngưng, tỉnh Lâm Đồng cho phép tách thửa đất trở lại nhưng theo quy định mới, cá nhân muốn tách thửa để kinh doanh bất động sản phải lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã và lập dự án.

Ngày 5/7, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định về việc tách thửa đất sau hơn 5 tháng tạm ngưng. 

Theo đó, tỉnh sẽ tiếp nhận, xem xét giải quyết hồ sơ tách thửa đối với một số trường hợp. Cụ thể, mục đích sử dụng đất của thửa đất, khu đất (gồm nhiều thửa đất) có sự thống nhất, phù hợp giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị mà không thuộc trường hợp kinh doanh bất động sản.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã. Thửa đất muốn tách thì phải lập dự án, lập quy hoạch để trình phê duyệt.

Các đối tượng không phải lập dự án, lập quy hoạch gồm tách thửa đất để thừa kế hoặc tặng cho (giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột theo quy định) mà mỗi người nhận tặng cho được nhận 1 thửa đất sau khi tách thửa.

Diện tích tối thiểu được quy định tách thửa là 500m2 tại khu vực đô thị; 1.000m2 tại khu vực nông thôn. Trường hợp tiếp giáp với đường giao thông thì ngoài diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định tại khoản này gồm cả diện tích thuộc hành lang bảo vệ công trình công cộng (nếu có) thì còn phải đảm bảo có kích thước cạnh tiếp giáp đường lớn hơn 10m.

Văn bản hướng dẫn này được ban hành trong thời gian chờ sửa đối, bổ sung Quyết định số 40/2021 ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh quy định điều kiện tách thửa đất, điều kiện hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, ngày 20/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản số về việc tạm dừng tạm dừng việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn toàn tỉnh.

Văn bản này ban hành trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh có một số trường hợp hiến đất làm đường giao thông mới, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn nhưng thực chất là hình thành các khu, điểm dân cư mới và giới thiệu, giao dịch tương tự các dự án bất động sản.


#/thu-phu-phan-lo-ban-nen-lam-dong-duoc-tach-thua-tro-lai-voi-dieu-kien-phai-lap-du-an-20220707055330451.chn