Thị trường nhà đất khó khăn, dịch vụ sửa nhà đón Tết vẫn hốt tiền

Không làm dự án quy mô lớn, công ty anh V, ngụ Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) chuyên nhận xây dựng và sửa chữa các căn nhà dân dụng. Dịp Tết này, khi mọi công trình lớn gần như đã nghỉ Tết thì công ty anh vẫn làm không hết việc.

Cận Tết, nhu cầu sửa sang, tân trang nhà cửa, văn phòng… theo tâm lý thay cái cũ, đón cái mới trước Tết diễn ra sôi động. Ghi nhận cho thấy, nhiều đơn vị thi công sửa chữa đang khá khan hiếm công nhân làm việc cận Tết. Các đơn vị thi công – xây dựng cũng “ăn nên làm ra” khi nhu cầu sơn, sửa nhà tăng mạnh cuối năm.

Không làm dự án quy mô lớn, công ty anh V, ngụ Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) chuyên nhận xây dựng và sửa chữa các căn nhà dân dụng. Dịp Tết này, khi mọi công trình lớn gần như đã nghỉ Tết thì công ty anh vẫn làm không hết việc.

Theo anh V, chủ nhà sẵn sàng chi vài chục đến hàng trăm triệu đồng để sửa nhà. Đa số chủ nhà tu sữa lại cửa, màu sơn, gạch lót, bếp… Nhiều trường hợp “đập đi sửa lại” toàn bộ kết cấu và nội thất căn nhà để thành một sản phẩm mới đón Tết.

Thị trường nhà đất khó khăn, dịch vụ sửa nhà đón Tết vẫn hốt tiền - Ảnh 1.

Những ngôi nhà sẽ được tân trang dịp Tết. Ảnh: Bảo Anh

Anh V cho hay, hợp đồng sửa nhà nhiều nhất vào dịp cuối năm. Đây cũng là giai đoạn khan hiếm thợ làm vì cận Tết nhiều người đã về quê. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường BĐS – xây dựng khó khăn như hiện nay, đây lại là phân khúc ngách làm khá ổn định, bởi nhu cầu gần như luôn có.

“Việc chi từ vài chục triệu đến tiền trăm để tân trang ngôi nhà đón Tết gần như không mấy khó khăn với chủ nhà. Rất nhiều người sửa phát sinh thêm so với hợp đồng. Tuy nhiên, cũng tuỳ trường hợp, nếu phát sinh nhiều quá, không đảm bảo được tiến độ giao nhà trước Tết Nguyên đán theo yêu cầu của khách đơn vị sẽ không nhận làm”, anh V cho hay.

Ông Dương, một nhà thầu tại Q.8, Tp.HCM cho biết, thời điểm này, ông và những nhân viên của mình không chỉ thi công xây dựng, sơn sửa các công trình trong thành phố mà còn tất bật với các công trình tại tỉnh lân cận như Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Do phải giao nhà để khách hàng đón Tết nên việc sửa chữa có khi phải tăng ca liên tục đến đêm.

“Hiện nay, việc xây dựng nhà cửa gần như đã chấm dứt do cận Tết. Trong khi đó, nhu cầu sửa chữa, đặc biệt sơn mới là tăng cao đột biến do tâm lý muốn có nhà cửa sạch sẽ, mới mẻ đón Tết của người dân. Đây cũng là giai đoạn thiếu người làm trầm trọng. Các ngày nghỉ phải tăng cường nhân công, tiền lương nhưng nhiều thợ đã sắp xếp về quê. Vì thế, công ty không dám nhận thêm công trình, mặc dù nhu cầu ”, ông Dương cho hay.

Ghi nhận cho thấy, ngoài dịch vụ dọn nhà thì sửa nhà cận Tết đang là thị trường ngách “hốt bạc” của nhiều đơn vị thi công. Nhu cầu này không chỉ phát sinh dịp cận Tết mà gần như ổn định cả năm. Mức độ sửa tuỳ thuộc vào nhu cầu của mỗi chủ nhà. Tuy nhiên, theo một số đơn vị thi công thì chi phí thường dao động ở khoảng 30 triệu đồng đến 200 triệu (tuỳ mức độ công trình). Nếu so với việc xây dựng công trình mới thì công tác sửa chữa nhà “khoẻ” hơn, chi phí không bị chôn lại.

Tuy nhiên, các đơn vị thi công gặp vấn đề phân bổ nhân công một cách nhỏ lẻ và bị thiếu hụt, không có người thay thế khi thợ nghỉ. Điều này thường diễn ra trong bối cảnh cận Tết.