Thị trường mặt bằng cho thuê TP.HCM: Sự dịch chuyển từ trung tâm về vùng ven

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để tiết kiệm chi phí thuê và tìm kiếm mặt bằng văn phòng rộng rãi, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm thuê các mặt bằng kinh doanh, làm việc… tại các khu vực ngoại thành.

Ế ẩm dù ở vị trí đắc địa

Kể từ thời điểm đầu tháng 3 cuối tháng 4/2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đã khiến cho việc kinh doanh, buôn bán trở nên khó khăn, không ít công ty, doanh nghiệp ở TP.HCM đã phải trả mặt bằng, tạm ngừng kinh doanh.

Điều đáng nói, đến nay, sau hơn 1 năm trôi qua, tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát tốt, mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán đã dần ổn định trở lại, nhưng nhiều mặt bằng cho thuê vẫn trong tình trạng "ế" ẩm" vì chưa tìm được khách thuê mới, dù nằm ở các "vị trí đắc địa" tại trung tâm TP.HCM.

Ghi nhận của Nhadautu.vn tại một số tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như: Ba Tháng Hai (quận 10); Võ Thị Sáu (quận 3); Thủ Khoa Huân, Lý Tự Trọng, Hai Bà Trưng (quận 1); Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh)… cho thấy, các biển mời gọi cho thuê đủ các loại mặt bằng kèm theo đó là số điện thoại liên lệ được treo, dán "nhan nhản" tại những căn hộ, tòa nhà đóng kín cửa vì không có người thuê.

Mặc dù, ở thời điểm hiện tại mặt bằng giá thuê giảm từ 15 - 30% so với trước dịch COVID-19, nhưng rất ít khách hỏi. Nhiều nhà cho thuê ở mặt tiền đường, khu vực trung tâm từ 1-3 lầu, thích hợp mở quán cà phê, quán cơm văn phòng hoặc làm văn phòng cho thuê… cũng trong tình trạnh "ế ẩm".

Liên hệ theo số điện thoại được rao cho thuê tại căn nhà hai mặt tiền nằm ngay góc ngã tư Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu, quận 3, PV Nhadautu.vn được một người xưng tên Trung cho biết, mặt bằng này đang rao cho thuê với giá 95 triệu đồng/tháng. Đây là mức giá chốt, nếu so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát thì đã được giảm đáng kể, nhưng từ trước Tết đến giờ vẫn chưa có ai thuê lại.

Thị trường mặt bằng cho thuê TP.HCM: Sự dịch chuyển từ trung tâm về vùng ven - Ảnh 1.

Dù nằm ở vị trí đắc địa với 2 mặt tiền là đường Hai Bà Trung và Võ Thị Sáu thuộc khu vực "sầm uất" của quận 3, TP.HCM nhưng mặt bằng này vẫn chưa có khách thuê lại.


Tương tư, cũng nằm ở một vị trí "vàng" với 2 mặt tiền đường là Hai Bà Trưng và Nguyễn Đình Chiểu thuộc phường Đa Kao, quận 1, theo quan sát của PV Nhadautu từ trước Tết đến nay, mặt bằng này vẫn không có khách thuê, thay vào đó là số lượng các biển rao cho thuê lại được treo, dán trên tường đang dần phủ kín hơn.

Lý giải về vấn đề này, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho rằng, dịch COVD-19 đã tác động trực tiếp lên thị trường cho thuê nhà phố. Trong đó, các khách thuê là doanh nghiệp vừa và nhỏ dễ bị mất doanh thu so với các nhà bán lẻ quy mô lớn, buộc họ phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhiều chuỗi F