Thị trường địa ốc toàn cầu lên cơn “sốt”

Lãi suất siêu thấp là nhân tố chủ chốt khiến giá nhà đất tăng cao, bất chấp đại dịch Covid-19...

Khi Covid-19 bắt đầu trở thành đại dịch toàn cầu, giới kinh doanh bất động sản lo ngại điều xấu nhất có thể đang đợi họ. Thực tế lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, thị trường địa ốc lên cơn “sốt” ở khắp nơi trên thế giới.

Bằng giờ này năm ngoái, chúng tôi nghĩ một cuộc khủng hoảng như năm 2008 sẽ lặp lại. Nỗi lo ở thời điểm đó là giá nhà sẽ lao dốc tương tự như trong các cuộc suy thoái kinh tế trước đây. Nhưng rồi điều đáng sợ đó đã không xảy ra”, bà Kate Everett-Allen, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường nhà ở toàn cầu thuộc Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank nói.

“SỐT” NHÀ ĐẤT KHẮP NƠI

Không những không giảm, giá nhà còn leo thang trong bối cảnh thế giới rơi vào cuộc suy thoái tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái 1930. Hầu khắp các quốc gia trên thế giới, từ New Zealand tới Mỹ, từ Đức tới Trung Quốc và Peru đều chứng kiến một hiện tượng: giá nhà tăng vọt, nhiều khách hàng “sốt xình xịch” vì sợ mất cơ hội mua.

Dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho thấy, tại 37 quốc gia thành viên trong khối giá nhà đã tăng bình quân khoảng 7% trong thời gian từ quý 4/2019 đến quý 4/2020 - mức tăng trưởng hàng năm mạnh nhất trong hai thập kỷ trở lại đây.

Giải thích về hiện tượng này, giới chuyên gia bất động sản đưa ra một số lý do. Chính phủ nhiều nước đã hỗ trợ người mua nhà bằng cách ra lệnh cấm tạm thời đối với hoạt động tịch biên nhà, giãn nợ vay thế chấp nhà, và bơm hàng nghìn tỷ USD để kích cầu. Việc cắt giảm lãi suất giúp làm nhẹ bớt gánh nặng nợ nần của những người vay thế chấp nhà. Tại một số quốc gia, việc giảm tạm thời thuế mua cũng khuyến khích việc mua nhà.

Những biện pháp này giữ vai trò như một tấm nệm đỡ thị trường bất động sản khỏi cú sốc suy thoái do Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, chính đại dịch cũng là một nhân tố thúc giá nhà đất lên cao hơn.

“Ở nhà hàng tháng trời vì phong toả, giãn cách, nhiều người bắt đầu xem xét liệu họ thực sự muốn điều gì ở ngôi nhà của mình”, Giám đốc nghiên cứu Richard Donnell của trang web bất động sản Anh Zoopla phát biểu. “Phải biến nhà thành văn phòng hoặc lớp học tại gia, nhiều người tính đến việc sở hữu một không gian rộng rãi hơn. Tại nhiều nước, không ít người có điều kiện kinh tế đã bán nhà nội đô để chuyển tới một căn nhà rộng rãi hơn ở ngoại ô, thậm chí với hy vọng rằng họ sẽ không còn phải tới văn phòng ở khu trung tâm để làm việc mỗi ngày ngay cả khi đại dịch kết thúc”.

“Trong 38 năm làm nghề mua và bán nhà, tôi chưa từng chứng kiến một thị trường nào như thế này. Có những trường hợp, khách hàng sẵn sàng trả từ 10.000 Bảng (14.000 USD) trở lên chỉ để được xem một căn nhà”, Henry Pryor, một nhà môi giới bất động sản Anh, phát biểu.

Tình hình tài chính của nhiều người thậm chí còn tốt hơn cả trước khi xảy ra đại dịch, vì họ cắt giảm được các khoản chi cho du lịch và đi ăn nhà hàng. Từ đó, họ càng có thêm tiền để mua nhà mới. Tại Anh, những vùng lân cận thủ đô London như Bishop's Stortford hay Winchester đều chứng kiến giá nhà tăng vọt. “Bất kỳ căn nhà nào có văn phòng tại gia và cách London trong vòng một giờ đi tàu đều có giá mua cao hơn khoảng10% so với giá chào bán”, ông Daniel Harrington, chuyên gia thuộc Công ty môi giới bất động sản cao cấp Fine