Thị Trường Chung Cư Hà Nội Đầu Năm: Giá Bán Căn Hộ Tiếp Tục Tăng

Do cận kề dịp Tết Nguyên đán 2024, thị trường chung cư Hà Nội tháng 1/2024 không ghi nhận những diễn biến thực sự khởi sắc. Ở phân khúc căn hộ, cả trên thị trường mua bán và thị trường cho thuê, mức độ quan tâm và lượng tin đăng đều sụt giảm nhưng giá bán căn hộ vẫn tiếp nối đà tăng.

Chung Cư Hà Nội Tháng 1/2024: Căn Hộ Bình Dân Và Trung Cấp Tăng Giá

Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 1/2024 của TinNhaDatVN.Com, bất chấp lượng tin đăng và mức độ quan tâm suy giảm, giá nhà chung cư Hà Nội vẫn thiết lập mức mới trong tháng qua. Với đặc thù là tháng cận Tết, thị trường bất động sản có sự chững lại. Cụ thể, lượng tin đăng căn hộ bình dân và trung cấp sụt giảm lần lượt là 20% và 11%, căn hộ cao cấp giảm thấp nhất là 10%. Điều này không khó hiểu vì nguồn cung của phân khúc bình dân và trung cấp vẫn đang khan hiếm, lép vế trên thị trường.
Lượng tin đăng của căn hộ cao cấp giảm thấp nhất, tương đương nguồn cung lớn hơn cả của phân khúc này trên thị trường. Mức độ quan tâm, tức nhu cầu của thị trường vẫn tập trung ở dòng sản phẩm tầm trung là bình dân và trung cấp khi không có sự suy giảm đáng kể về hành vi tìm kiếm so với tháng trước. Tuy nhiên, mức độ quan tâm với căn hộ cao cấp giảm mạnh nhất, là 3% cho thấy mức giá cao khiến phân khúc này không được phần đông người tiêu dùng “ưu ái”.
Thị trường chung cư Hà Nội tháng 1/2024 tiếp tục ghi nhận xu hướng đi lên của giá bán. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Chính phủ
Sự tăng trưởng về giá tập trung ở các phân khúc hướng tới khả năng chi trả của số đông bộ phận dân chúng là căn hộ bình dân và trung cấp khi cả hai ghi nhận giá tăng 2% so với tháng 12/2023. Ngược lại, giá bán căn hộ cao cấp có mức sụt giảm 2%. Như vậy, thị trường chung cư Hà Nội 2024 đang tiếp tục xu hướng đi lên về giá bán với căn hộ đáp ứng nhu cầu thực, vốn đã diễn ra mạnh mẽ trong các năm trước đó.
Với thị trường cho thuê, mức độ quan tâm giảm 8%, lượng tin đăng giảm 5%. Sự sụt giảm của căn hộ cho thuê nằm trong mạch sụt giảm chung của thị trường cho thuê đầu năm do cận kề nghỉ Tết khiến nhu cầu thấp. Hàng loạt các phân khúc khác như nhà riêng, nhà mặt phố, cửa hàng, văn phòng đều ghi nhận sự đi xuống của mức độ quan tâm và lượng tin đăng. Tỉ lệ này ở nhà riêng là 9% và 19%, nhà mặt phố là 16% và 34%, cửa hàng là 7% và 18%, văn phòng là 2% và 16%.

Thị Trường Chung Cư Hà Nội Sẽ Tiếp Tục Tăng Trưởng?

Ông Nguyễn Quốc Anh – Phó Tổng Giám đốc TinNhaDatVN.Com nhận định, giá nhà chung cư trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng vì dòng sản phẩm hướng tới nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản. Thực trạng khan hiếm nguồn cung của thị trường chung cư Hà Nội đang tỷ lệ nghịch với tốc độ đô thị hóa và nhu cầu sở hữu nhà ở của người lao động là nguyên nhân quan trọng đẩy mặt bằng giá leo thang.
Với tốc độ đô thị hóa khoảng 51%, Hà Nội cần ít nhất mỗi năm khoảng 70.000 căn hộ để giải bài toán nhà ở cho người lao động. Thế nhưng trong những năm gần đây, nguồn cung quá thấp so với con số 70.000 trên. Thị trường chung cư Hà Nội 2024 khả năng cao sẽ vẫn nối dài thách thức khan hiếm trong khi lực cầu gia tăng không ngừng khiến giá nhà chung cư sẽ tiếp tục thiết lập mặt bằng mới.
Cần thúc đẩy nguồn cung nhà ở tầm trung để giải bài toán chỗ ở cho người dân thành thị. Ảnh: Nhịp sống thị trường
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, công tác đầu tư và triển khai các dự án bất động sản kéo dài khiến thị trường chung cư Hà Nội vẫn thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung bình dân, nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, việc tăng chi phí đầu vào từ vật liệu xây dựng, nhân công, giá đất… cũng đã tác động cộng dồn vào giá nhà chung cư khiến giá liên tục leo thang.
Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, để thúc đẩy nguồn cung, đặc biệt là nguồn cung giá rẻ cần có các cơ chế, chính sách rõ ràng. Các cơ chế, chính sách này sẽ hỗ trợ các chủ đầu tư muốn cơ cấu lại các dự án theo hướng từ cao cấp chuyển sang bình dân hoặc nhà ở xã hội. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bất động sản cũng cần chủ động rà soát danh mục dự án đầu tư bằng cách chọn bán một phần hoặc toàn bộ dự án không phù hợp với nguồn lực hiện tại. Ngoài ra, các doanh nghiệp nên tập trung nguồn lực vào các dự án có pháp lý rõ ràng đi kèm phương án vay vốn khả thi, có khả năng hoàn thành sớm, dễ thanh khoản.
Nguyễn Nam