Thị Trường BĐS TP.HCM Tháng 7/2024: Khởi Sắc Ở Cả Mua Bán Và Cho Thuê

Thị trường bất động sản TP.HCM trong tháng 7/2024 ghi nhận những diễn biến tích cực khi mức độ quan tâm và lượng tin đăng tăng so với tháng trước. Trong đó, thị trường mua bán ghi nhận mức độ quan tâm tăng nhẹ, thị trường cho thuê ghi nhận mức độ quan tâm tăng mạnh.

Thị Trường Bất Động Sản TP.HCM Tháng 7/2024: Giá Bán Chung Cư Tăng Nhẹ

Dữ liệu thị trường của TinNhaDatVN.Com cho biết, nếu trong tháng 6/2024, mức độ quan tâm tìm mua tại thị trường bất động sản TP.HCM giảm 10%, lượng tin đăng bán nhà đất giảm 3% thì sang tháng 7, thị trường lội ngược dòng khi mức độ quan tâm tăng 6%, lượng tin đăng tăng 9%. Mức độ quan tâm tăng đều ở tất cả các quận/huyện. Trong đó, đứng đầu là quận 10 với mức độ quan tâm tăng 15%, Bình Thạnh tăng 12%, TP.Thủ Đức tăng 9%, Bình Chánh tăng 8%, các quận/huyện còn lại có mức tăng dao động từ 2-7%.
Trên thị trường mua bán, bất động sản TP.HCM ghi nhận mức độ quan tâm có xu hướng ổn định, tăng nhẹ ở một số loại hình. Cụ thể, nhà riêng và đất nền có mức độ quan tâm tăng 2%, mức độ quan tâm với chung cư và biệt thự đi ngang trong tháng 7. Ngoài ra, lượng tin đăng tăng mạnh ở mảng mua bán. Trong đó, lượng tin đăng nhà riêng TP.HCM tăng 8%, nhà mặt phố TP.HCM tăng 7%, chung cư TP.HCM tăng 6%, đất nền TP.HCM tăng 8%, biệt thự TP.HCM tăng 6%. Các khu vực có mức độ quan tâm tăng trưởng nổi bật trên thị trường mua bán phải kể đến, Bình Chánh và Hóc Môn tăng 7%, khu vực quận 9 cũ tăng 4%.
Giá bán chung cư tại thị trường bất động sản TP.HCM tăng nhẹ trong tháng 7/2024. Ảnh: Thanh Niên
Thị trường bất động sản TP.HCM cũng ghi nhận giá chung cư đi lên trong tháng 7 khi giá căn hộ bình dân tăng nhẹ 1%, từ mức trung bình 27,9 triệu đồng/m2 lên mức 28,3 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ trung cấp tăng 2%, từ mức trung bình 42,7 triệu đồng/m2 lên mức 43,7 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ cao cấp tăng 3%, từ mức trung bình 83,5 triệu đồng/m2 tăng lên mức 85,6 triệu đồng/m2.
Thị trường cho thuê TP.HCM đã có những diễn biến vô cùng sôi nổi trong tháng 7 khi mức độ quan tâm tăng mạnh ở nhiều loại hình. Cụ thể, nhà trọ tăng 22%, chung cư tăng 21%, kho/xưởng tăng 8%, nhà riêng tăng 7% và nhà mặt phố tăng 4%. Lượng tin ở các loại hình cho thuê cũng tăng mạnh. Trong đó, nhà trọ và nhà riêng tăng 24%, nhà mặt phố tăng 13%, chung cư tăng 11% và văn phòng tăng 2%. Nhưng khu vực có mức độ quan tâm tăng trưởng mạnh trên thị trường cho thuê trong tháng 7 là quận 5 với mức tăng 33%, quận 10 và Thành phố Thủ Đức 32%.

Thị Trường Bất Động Sản TP.HCM: Vẫn Đối Mặt Với Tồn Kho Lớn

Dù thị trường bất động sản TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung đang có những chuyển biến tích cực và sáng sủa hơn so với 2 năm trước đó, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường vẫn đang đối mặt nhiều thách thức. Hiện lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM vẫn đang rất lớn.
Theo báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, tính đến hết quý 2/2024, lượng hàng tồn kho của cả nước là khoảng 17.105 bất động sản, trong đó có 2.999 căn chung cư; 7.045 căn nhà ở riêng lẻ và 7.061 thửa đất nền. Thống kê từ báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 của 10 doanh nghiệp bất động sản niêm yết cho thấy, tổng giá trị tồn kho tính đến cuối tháng 6/2024 là vào khoảng 288.000 tỷ đồng, tăng 2.000 tỷ đồng so với quý trước và tăng 4,3% so với cuối năm 2023.
Thị trường bất động sản TP.HCM vẫn đang phải đối mặt với lượng hàng tồn kho lớn. Ảnh: Nhịp sống thị trường
Đáng nói, các doanh nghiệp bất động sản phía Nam đang áp đảo về lượng hàng tồn kho với các đại diện tiêu biểu như Novaland, Nam Long, Phát Đạt, Khang Điền, Đất Xanh, An Gia. Phần lớn hàng tồn kho của các doanh nghiệp đều nằm ở các dự án cũ đã được triển khai một thời gian nhưng chưa bán hết. Đơn cử, thị trường bất động sản TP.HCM ghi nhận hàng tồn kho của Novaland vẫn đang nằm trong các dự án như Aqua City, NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm; của Nam Long là Izumi City, Waterpoint, Akari City; Khang Điền vẫn là The Privia, The Clarita, Emeria, The Solina…
Việc hàng tồn kho lớn hé lộ chỉ số sức khỏe của doanh nghiệp bất động sản vẫn còn nhiều bất ổn. Điều này cho thấy sức mua của thị trường vẫn yếu, thanh khoản tại thị trường bất động sản TP.HCM vẫn kém. Dòng tiền trên thị trường vẫn đang lưu chuyển chậm chạp, yếu ớt, trong khi các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với các chi phí vận hành lớn.
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp bất động sản “giải phóng” hàng tồn kho là phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền, gắn với nhu cầu ở thực của người dân. Bởi phần lớn các doanh nghiệp đang tập trung làm nhà ở giá cao, vượt khả năng chi trả của người dân. Ngoài ra, điểm nghẽn về pháp lý cũng khiến nguồn hàng tồn kho tăng cao. Điểm nghẽn này sẽ từng bước được giải quyết trong thời gian tới khi các bộ luật như Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai đã chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 8/2024.
Nhằm cung cấp thông tin hữu ích về thị trường bất động sản. Vào ngày 18/9 tới đây, TinNhaDatVN.Com sẽ tổ chức sự kiện “Toàn cảnh thị trường BĐS Việt Nam 2024 Tiêu điểm Bình Dương”.
Tại sự kiện, các chuyên gia hàng đầu sẽ bàn luận về các chủ đề nóng gồm: Kinh tế vĩ mô 9 tháng đầu năm 2024 Các thay đổi về Luật ; Toàn cảnh thị trường bất động sản Việt Nam và biến động từng loại hình. Đáng chú ý, sự kiện lần này cũng sẽ phân tích diễn biến chi tiết thị trường Bình Dương, mang đến góc nhìn tổng quan về bất động sản công nghiệp và nhà ở, phát triển khu đô thị xanh bền vững,…
Thông tin chi tiết sự kiện “Toàn cảnh thị trường BĐS Việt Nam 2024 Tiêu điểm Bình Dương”

– Thời gian: 08h00 -12h00 ngày 18/09/2024
– Địa điểm: GEM Center TP. Hồ Chí Minh
– Link đăng kí sự kiện TẠI ĐÂY
Khánh Chi