Thị trường bất động sản chưa “tạo đáy”

Thông tin rao bán bất động sản “cắt lỗ”, “hạ giá sâu”… xuất hiện trên các trang mua bán, và diễn đàn đầu tư địa ốc. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, hiện tượng cắt lỗ chỉ diễn ra cục bộ. Thị trường bất động sản vẫn chưa “tạo đáy”.

Tâm lý chờ thị trường “tạo đáy”

Lên kế hoạch mua nhà từ hơn một năm trước nhưng sau khoảng thời gian tìm kiếm, vợ chồng anh Đoàn Mạnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) quyết định chờ đợi đến giữa năm 2023, hoặc thời điểm cuối năm để xuống tiền. Vợ chồng anh Mạnh kỳ vọng, đến khi đó, giá bất động sản sẽ hạ sâu. Đó cũng là thời điểm thị trường xuống đáy.

Quan sát thị trường trong thời gian vừa qua, anh Mạnh thẳng thắn nói: “Thông tin đăng tải cắt lỗ trên mạng rất nhiều. Khi làm việc với môi giới, họ cũng cho biết, giá đã mềm và đây là cơ hội để xuống tiền mua. Nhưng tôi nghĩ, thị trường mới cắt lãi. Từ giữa năm 2023 trở đi, thị trường sẽ còn tiếp tục trầm lắng, giá còn hạ. Vì người dân làm gì có tiền để mua khi kinh tế khó khăn, giá buộc phải hạ”.

Thị trường bất động sản chưa “tạo đáy” - Ảnh 1.

Tương tự như anh Đoàn Mạnh, chị Lê Hương (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang chờ đợi giá bất động sản lao dốc để mua lô đất “tích sản”. Chị Hương chia sẻ: “Thị trường sẽ diễn ra như thời điểm 2011-2013. Đáy bất động sản xuất hiện, đây là cơ hội tốt để tôi có thể mua được bất động sản giá rẻ”.

Bàn về câu chuyện bắt đáy bất động sản, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho hay: “Tâm lý của mọi người chỉ mong thị trường xuống đáy. Khi thị trường đi xuống, người ta càng mong đợi một cái đáy. Nhưng vấn đề, đáy ở đâu thì không ai biết?”

Phân tích sâu hơn về vấn đề giá bất động sản được rao bán “cắt lỗ” trong thời gian vừa qua, ông Quyết cho rằng, đó chỉ là hiện tượng cục bộ và tuỳ từng phân khúc. Đơn cử như đối với thị trường chung cư, ông Quyết khẳng định, xét về mặt bằng chung, giá không giảm mà thực tế còn ghi nhận ở mức giá neo ngưỡng cao.

Còn về vấn đề nhiều dự án được chiết khấu lớn như hình thức giảm giá, ông Quyết lý giải, ví dụ như trước đây, khi khách hàng vay vốn, chủ đầu tư phải hỗ trợ khoản chi phí do chi phí vay cao, thủ tục rườm rà. Nếu người mua có vốn hoàn toàn, thay vì hỗ trợ chi phí này thì chủ đầu tư sẽ chiết khấu phần tiền này cho khách.

Còn đối với phân khúc bất động sản tập trung vào đầu cơ như đất nền hoặc bất động sản nghỉ dưỡng, ông Quyết thừa nhận, giá sẽ hạ nhưng không đồng nghĩa cả thị trường “cắt lỗ”.

Thị trường chưa tạo đáy?

Nhìn về diễn biến của thị trường đã qua và chỉ số bổ trợ trong thời gian tới, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc chung quan điểm, “đáy” của bất động sản chưa hình thành. Thực tế, thị trường sẽ không xuống đáy mà chỉ đi ngang, chững lại.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Tổng giám đốc Sen Vàng Group đưa ra quan điểm rằng, thị trường vẫn chưa chạm đáy về giá mà mới chỉ trong qúa trình tạo đáy. Theo bà Ngọc, đáy có thể sẽ xuất hiện vào năm 2023.

Theo bà Ngọc, đáy của thị trường sẽ xuất hiện khi các thương vụ M