Sau thời gian sốt nhanh hạ nhiệt sốc, thị trường bất động sản năm 2023 đón nhiều tín hiệu lạc quan

Trải qua một năm thị trường bất động sản đón nhận nhiều khó khăn, chuyên gia chỉ ra những điểm tích cực trong năm 2023 giúp thị trường khởi sắc trở lại.

Thị trường bất động sản năm 2022 chia làm 2 giai đoạn nóng và lạnh. Đầu năm, thị trường diễn biến khác tích cực, thể hiện ở sự phục hồi mạnh mẽ sau dịch bệnh ở nhiều phân khúc bất động sản, lực cầu khi đó cũng lên đỉnh điểm.

Tuy nhiên, những gam màu tươi sáng không duy trì được lâu, từ giữa năm, thị trường bắt đầu đảo chiều rơi vào trầm lắng với nhiều khó khăn đè nén. Hàng loạt các động thái thắt chặt về tín dụng ngân hàng, kiểm soát chặt hoạt động trái phiếu doanh nghiệp, cùng một số lãnh đạo doanh nghiệp vướng vào lao lý khiến tâm lý chung của thị trường có sự biến động.

Dù 2022 là một năm khó khăn của thị trường bất động sản, song ông Nguyễn Văn Đính vẫn chỉ ra những điểm sáng của nền kinh tế vĩ mô và coi đây sẽ là nền tảng, đà bật của thị trường bất động sản trong năm 2023.

Về tăng trưởng GDP, Việt Nam trong năm 2022 đạt mốc 8,02%, cao nhất trong giai đoạn 2011-2022. Trong thu hút FDI, lĩnh vực kinh doanh bất động sản vẫn trụ hạng ở vị trí thứ 2 trong các ngành thu hút vốn đầu tư FDI lớn nhất năm 2022 với tổng vốn đầu tư hơn 4,45 tỷ USD, chiếm 16,1%. Dòng vốn chủ yếu tập trung vào thị trường bất động sản công nghiệp và một số dự án bất động sản lớn.

Thị trường M