Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo

Quận Đống Đa có số lượng chung cư cũ lớn nhất Hà Nội, chiếm 26% toàn thành phố. Các khu chung cư này tập trung tới ¼ dân số của quận nhưng cơ sở hạ tầng nhiều nơi đã xuống cấp hoặc hư hỏng nặng cần sớm được cải tạo, xây dựng lại.

Trên địa bàn quận Đống Đa hiện có khoảng 20 khu tập thể cũ với 506 nhà chung cư cũ (số liệu rà soát mới nhất tháng 6/2022), tập thể cũ (cao từ 2-5 tầng); thuộc địa bàn 21 phường với khoảng 20.013 căn hộ, tổng diện tích khoảng 788.400m2 sàn.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 1.

Quận Đống Đa có quy mô dân số trên 400.000 người nhưng có tới hơn 108.000 người (chiếm ¼ dân số của quận) sống tại các nhà chung cư, tập thể cũ được xây dựng từ những năm 1960-1980 của thế kỷ trước. Đến nay, cơ bản các chung cư này đều đã hết niên hạn sử dụng và xuống cấp cần được xây dựng, cải tạo lại.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 2.

Tại nhiều khu tập thể lớp vữa bên ngoài đã bong tróc từng mảng lớn làm lộ ra phần thép đã han rỉ bên trong. Nhiều hạng mục đã bị hư hại như mái ngấm, dột. Đặc biệt, trên địa bàn quận có 1 chung cư thuộc nhóm D, cấp độ nguy hiểm, cần được di dời. Trong ảnh là căn hộ thuộc khu B13, tập thể Kim Liên.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 3.

Hơn nữa, nhiều khu chung cư cũ có hiện tượng cơi nới, tạo "chuồng cọp", gây mất mỹ quan đô thị, ghi nhận của phóng viên tại khu tập thể Trung Tự trên đường Phạm Ngọc Thạch.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 4.

Các phường có tỉ lệ các nhà tập thể, chung cư cũ lớn nhất là: Trung Tự, Kim Liên, Phương Mai… Theo báo cáo của UBND quận Đống Đa, đến nay quận đã tiến hành kiểm định 44 chung cư trên địa bàn 2 phường Kim Liên, Trung Tự; hoàn thành điều tra hiện trạng, giao chủ đầu tư xây dựng đề cương, nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng cải tạo, xây dựng lại 4 khu chung cư cũ - đợt 1 gồm: Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Tập thể 60 Thổ Quan.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 5.

Theo Sở xây dựng Hà Nội, việc cải tạo các khu chung cư cũ cũng còn vướng nhiều vấn đề phức tạp do phải gắn công tác cải tạo với yêu cầu về an toàn nơi ở cho người dân, công tác quy hoạch, đặc biệt cần phải nhận được sự đồng thuận từ người dân.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 6.

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên cổng thông tin điện tử của Bộ Xây Dựng, đa phần người dân cho biết rằng họ không có nhu cầu bán lại nhà để chuyển đến nơi khác. Cũng như đa số cư dân mong muốn được tái định cư tại chỗ sau khi khu nhà được xây dựng lại.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 7.

Chia sẻ với phóng viên bà N.T. Hoa (62 tuổi), sống tại khu tập thể cũ Kim Liên cho biết: dự án cải tạo chung cư cũ tôi đã được nghe cách đây chừng 20 năm, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thấy chủ đầu tư nào đến thương lượng việc xây dựng, cải tạo. Cũng theo bà Hoa, hiện nay khu tập thể cũng đã xuống cấp nhiều gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Bà Hoa cũng như nhiều hộ gia đình khác ở đây đều có nguyện vọng sớm được cải tạo, xây dựng lại để ổn định sinh hoạt của gia đình.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 8.

Mới đây, UBND quận Đống Đa đã tổng hợp và báo cáo Sở Xây dựng danh sách 9 nhà đầu tư quan tâm đến việc xây dựng, cải tạo các chung cư cũ trên địa bàn. Trong đó, Tổng công ty 36 - công ty cổ phần - đề xuất nghiên cứu cải tạo các nhà chung cư cũ trên địa bàn quận Đống Đa. Ngoài ra còn có các tên tuổi lớn khác như Công ty cổ phần Đầu tư TNG Holding Việt Nam, Tập đoàn Geleximco, Công ty cổ phần Tập đoàn Housinco….

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 9.

Trên địa bàn quận Đống Đa đã có những công trình được xây dựng trên nền các khu tập thể cũ, tiêu biểu có thể kể đến như Tòa nhà Sông Hồng Park View.  Đây là dự án cải tạo chung cư cũ I1, I2, I3 của Khu tập thể Thành Công 2, phường Láng Hạ. Chủ đầu tư của dự án này là Tổng Công ty CP Sông Hồng và Công ty CP Đầu tư Địa ốc Sông Hồng.

Quận có 1/4 dân số sống trong các khu chung cư cũ, cần được cải tạo - Ảnh 10.

Bản đồ hành chính quận Đống Đa

TỪ KHÓA: chung cư