Phó Giám đốc Nghiên cứu Savills: Trong dài hạn giá bất động sản không bao giờ giảm

Bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc nghiên cứu Savills Việt Nam nhấn mạnh, cơ hội cho người mua nhà trong năm 2023 là rộng lớn nhưng giá bất động sản (BĐS) sẽ không bao giờ giảm.

Khi được hỏi, năm 2023 xuất hiện “đáy” BĐS hay không, bà Trang cho rằng, rất khó thấy “đáy” của thị trường ở đâu. Với những diễn biến hiện tại, giá BĐS các năm tới sẽ không giảm. Thời gian qua, thị trường đã xuất hiện nhiều nhà đầu tư bán lỗ nhưng thực tế chỉ giảm kì vọng lợi nhuận. Họ vẫn có lời khi bán tài sản.

Năm 2022, giá BĐS sơ cấp nhìn chung không tăng. Đa phần chủ đầu tư giữ giá. Giá bán thứ cấp vẫn tăng. Tuy nhiên, giá tăng ở sản phẩm vừa túi tiền, không phải sản phẩm cao cấp. Thị trường BĐS xuất hiện tình trạng thương lượng giá ở mức nào đó, không giảm sâu.

Theo bà Trang, thị trường địa ốc năm 2023 là bước đầu của sự phát triển bền vững. Cơ hội mua nhà là rộng lớn. “Người mua có cơ hội sở hữu BĐS giá hợp lý trong năm 2023, nhất là những người có tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, nhà đầu tư nhìn về trung – dài hạn, rất khó lướt sóng”, bà Trang nhấn mạnh.

Hiện nay, nhiều chủ đầu tư đã phát triển dự án theo hướng bền vững, đánh trúng vào nhu cầu ở thực. Có khá nhiều dự án quy mô lớn tại Tp.HCM và vùng phụ cận định hướng phát triển cho nhu cầu ở thực. Đây là bước đi dài của các chủ đầu tư trong tương lai.

Chẳng hạn, tại Tp.HCM, một số dự án KĐT tích hợp như Mizuki Park 26ha của Nam Long Group hiện phát triển cả dòng biệt thự, nhà phố, villa và căn hộ giá vừa túi tiền. Mới đây, chủ đầu tư này bàn giao 3 block căn hộ. Bên cạnh đó, 39 căn biệt thự compound hạng sang ven sông cũng đang hoàn thiện từng ngày. Tính đến nay, dự án đã bàn giao hơn 3.000 sản phẩm và đón hơn 12.000 cư dân đến sinh sống.

Tại khu vực Long An, doanh nghiệp này cũng đang phát triển KĐT tích hợp Waterpoint quy mô 355 ha với đa dạng sản phẩm từ villa, nhà phố, biệt thự đến căn hộ từ 1 tỉ đồng/căn dành cho nhu cầu ở thực.

Hay, dự án Vạn Phúc City 198ha ngoài dòng nhà phố, biệt thự cao cấp, doanh nghiệp này chuẩn bị giới thiệu phân khúc căn hộ. Hiện khu đô thị này đã kéo được gần 5.000 cư dân về sinh sống. Giá các phân khu ghi nhận mức tăng trung bình từ 30% mỗi năm.

Theo bà Trang, trong khi với quỹ đất quy mô nhỏ, nhiều chủ đầu tư vẫn có thể phát triển triển dòng BĐS cao cấp, hạng sang, phù hợp ngân sách của một đối tượng nào đó. Điều này tạo ra sự đa dạng, phân nhóm trên thị trường BĐS, không phát triển ồ ạt.

Phó Giám đốc Nghiên cứu Savills: Trong dài hạn giá bất động sản không bao giờ giảm - Ảnh 1.

Có thể thấy, thị trường BĐS thời gian qua không “bất động hoàn toàn”. Giao dịch BĐS vẫn diễn ra. Thậm chí quý 4/2022, có đến 80% trên tổng giao dịch rơi vào các dự án có tiến độ xây dựng, pháp lý tốt. Bà Trang cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, thị trường BĐS vẫn có giao dịch nhưng chủ đầu tư phải tạo được niềm tin cho nhà đầu tư. Để chủ đầu tư có được điều đó thì nhà nước cần có chính sách để hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ hành chính.

Theo phó Giám đốc Nghiên cứu Savills Việt Nam, năm 2023 sẽ chứng kiến sự chuyển biến của tất cả các bên tham gia. Bao gồm nhà nước, chủ đầu tư, người mua nhà. Các đối tượng sẽ có sự đồng hành với nhau. Riêng với các doanh nghiệp, họ đang có chiến lược để sống được trên thị trường. Một số chủ đầu tư có thể chuyển đổi phân hạng cao xuống thấp hơn để tạo được dòng tiền, tiếp tục phát triển mở rộng dự án.

Đáng chú ý, năm 2023 dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là cơ hội cho thị trường BĐS Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ tìm đến thị trường Việt Nam. Thời điểm này là thách thức với thị trường BĐS Việt Nam nhưng là cơ hội của nhà đầu tư nước ngoài. Họ vẫn âm thầm tìm đối tác tin cậy, quỹ đất sạch, chính sách đầu tư rõ ràng… để rót tiền vào.

Về phía người mua, theo bà Trang, nhu cầu nhà ở là hoàn toàn có. Các hộ gia đình, các thế hệ trẻ tách ra ở riêng ngày càng nhiều, nhu cầu này là hiện hữu cho thị trường nhà ở. Khi nhu cầu luôn có thì việc giá BĐS giảm là khó xảy ra.