Phía Tây Hà Nội: Giá Căn Hộ Liên Tục Tăng Cao

Một khảo sát của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, so với các khu vực khác của Hà Nội là phía Đông, phía Nam và phía Bắc thì căn hộ phía Tây Hà Nội có tốc độ tăng giá mạnh hơn cả. Phía Tây Hà Nội luôn nằm trong top đầu các khu vực về nguồn cung và giao dịch của thị trường.

Phía Tây Hà Nội: Top Đầu Về Nguồn Cung Và Giao Dịch

  • Đánh Giá Thị Trường Nhà Đất Quận Thanh Xuân, Hà Nội
  • BĐS Quận Nam Từ Liêm Có Còn Là Điểm Nóng Phía Tây Hà Nội?
  • Giải Mã Sức Hút, Tiềm Năng Thị Trường BĐS Hà Đông
Trong khoảng 3 năm qua, từ 2021 đến nay, tốc độ tăng giá của căn hộ phía Tây Hà Nội cao hơn căn hộ các khu vực khác trung bình từ 7-15%. Điều này không khó hiểu bởi phía Tây Hà Nội được quy hoạch là trung tâm hành chính, thương mại mới của thủ đô. Hơn chục năm qua, khu vực này chứng kiến sự bứt tốc mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và cuộc đổ bộ của hàng loạt ông lớn bất động sản.
Phía Tây Hà Nội là khu vực luôn dẫn đầu về nguồn cung và giao dịch trong thời gian qua. Ảnh: Thanh Niên
Là trung tâm hành chính, kinh tế mới của thủ đô, phía Tây Hà Nội có hấp lực lớn về bất động sản. Báo cáo thị trường bất động sản năm 2022 và 2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam ghi nhận nhiều quý liên tiếp căn hộ phía Tây Hà Nội áp đảo về nguồn cung và giao dịch. Dữ liệu của Savills trong các tháng đầu năm 2023 cũng cho biết khu vực phía Tây dẫn đầu về nguồn cầu và số lượng giao dịch, trong đó các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy chiếm 46% nguồn cung sơ cấp và 51% số căn bán được.
Khảo sát thực tế của TinNhaDatVN.Com ghi nhận, trong 3 năm gần đây, từ 2021 đến hiện tại, căn hộ phía Tây Hà Nội, tùy từng vị trí, từng dự án, tuỳ từng căn, mức tăng trung bình đạt 300-700 triệu đồng/căn. Cá biệt có những căn vị trí trung tâm đắc địa, nguồn hàng sơ cấp và chuyển nhượng khan hiếm, mức tăng đạt tới trên 1-1,5 tỷ đồng/căn trong khoảng 3 năm. Trong khi các dự án ở phía Nam, phía Đông và phía Bắc, mức tăng trung bình trong 3 năm qua là 200-600 triệu đồng/căn.
Biến động giá chung cư quận Nam Từ Liêm trong 1 năm qua tăng trung bình ở tất cả các phân khúc là 6,4% (dữ liệu lịch sử giá của TinNhaDatVN.Com)
Đáng nói, nếu xét trong biên độ thời gian 5 năm, tại một dự án chung cư thuộc phường Tây Mỗ và Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), những toà mở bán hiện tại đang cán mốc mức giá 100-120 triệu đồng/m2, trong khi những toà đầu tiên mở bán khoảng 5 năm trước, mức giá chỉ dao động 30-35 triệu đồng/m2. Chung cư đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), 5 năm trước, dự án mới ra hàng chỉ dao động trung bình 40-45 triệu đồng/m2 thì những dự án ra hàng trong khoảng 2 năm nay, giá đều từ 65 triệu đồng/m2 trở lên.
Chung cư quận Thanh Xuân tăng trung bình 7,2% trong vòng 1 năm qua (dữ liệu lịch sử giá của TinNhaDatVN.Com)
Dự án mới trục đường Lê Văn Lương (phường Nhân Chính, Thanh Xuân), giá bán trung bình từ 40-50 triệu đồng/m2 của nhiều năm trước, cũng đang chạm ngưỡng 70-80 triệu đồng/m2 thời điểm hiện tại. Chung cư khu vực Trung Kính (Cầu Giấy), từ mức giá 35-40 triệu đồng của những năm 2016-2018 thì giá hiện tại của một dự án trên đường Trần Duy Hưng là từ 70-80 triệu đồng/m2.

Tiềm Năng Vẫn Lớn

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết sở dĩ giá căn hộ phía Tây liên tục tăng cao là bởi mặt bằng bất động sản phía Tây, giá đất nền cũng liên tục tịnh tiến trong những năm gần đây. Giá đất thiết lập mặt bằng mới, chi phí vật liệu xây dựng tăng, chi phí thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù tăng… Tất cả cộng vào giá thành căn hộ được hình thành sau đó.
Căn hộ phía Tây Hà Nội vẫn còn dư địa tăng giá lớn. Ảnh: Tạp chí Xây dựng
Một nguyên nhân quan trọng khác là nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây vô cùng khan hiếm, số lượng dự án đã được phê duyệt 1/500 và hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất vô cùng ít ỏi, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng. Điều này là chất xúc tác lớn đẩy mặt bằng giá căn hộ phía Tây Hà Nội nói riêng và Hà Nội nói chung lên cao. Phía Tây thủ đô nơi tập trung nhiều cơ quan Bộ ngành, tập trung lượng lớn công ty văn phòng, trường đại học, cao đẳng…. – nơi nhu cầu nhà ở lớn, hiển nhiên là khu vực sẽ ghi nhận mức tăng giá cao hơn so với khu vực khác.
Giá bán chung cư quận Hà Đông tăng trong vòng 1 năm qua (dữ liệu lịch sử giá của TinNhaDatVN.Com)
Chia sẻ về thực tế căn hộ phía Tây Hà Nội tăng giá mạnh, ông Trần Quang Trung, giám đốc kinh doanh của OneHousing cho biết, bên cạnh những lý do trên thì một trong số các nguyên nhân còn phải kể đến là xu hướng đầu tư BĐS của người dân Hà Nội, TP.HCM trong thời gian qua đã “bẻ lái” về phân khúc căn hộ. Trước đó, những năm 2020 trở về trước, nhà đầu tư tập trung vào phân khúc đất nền, shophouse. Khi khủng hoảng xảy ra, mọi người bị mắc kẹt về dòng tiền, không thanh khoản được, trong khi đó nhu cầu sở hữu nhà ở thực tế lại rất lớn, đặc biệt khi thị trường gặp khó.
Ông Trung nhấn mạnh, với nhiều người có tổng số tài sản 10-15 tỷ nhưng không muốn dành hết số tiền đó vào một bất động sản, thay vì thế, họ dành khoảng 5-7 tỷ mua căn hộ cao cấp để ở, còn lại sử dụng vào các hoạt động đầu tư hoặc sản xuất kinh doanh khác. Điều này cho thấy tư duy của người mua để ở đã thay đổi. Đáng nói, số lượng khách hàng người nước ngoài lựa chọn mua BĐS ở Hà Nội thay vì mua ở TP.HCM đang tăng mạnh. Lý do bởi vì chênh lệch giữa giá căn hộ trung – cao cấp ở TP.HCM và Hà Nội chênh nhau quá nhiều từ 30-40%. Cùng phân khúc 90 – 100 triệu đồng/m2 tại Hà Nội, mặt bằng giá căn hộ ở TP.HCM đang là 120 – 125 triệu/m2.
Ông Trung cho rằng, phía Tây Hà Nội đã và đang hội tụ rất nhiều yếu tố mà nhà đầu tư có thể yên tâm về khả năng sinh lời, đặc biệt những dự án tích hợp đầy đủ tiện ích dịch vụ và có quá trình quản lý, vận hành tốt sẽ thu hút được cộng đồng cư dân và thúc đẩy mặt bằng giá đi lên. Căn hộ phía Tây Hà Nội sẽ tiếp tục có sự bứt phá rõ nét trong thời gian tới.
Để tìm hiểu thêm về tình hình thị trường bất động sản, các bên tham gia thị trường có thể theo dõi Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023, diễn ra vào tháng 12 tới đây.

VRES 2023 với chủ đề chính “Định hình tương lai” sẽ mang đến những báo cáo và bài trình bày đặc sắc, tập trung vào những vấn đề nóng như: Những xu hướng lớn đang diễn ra và sẽ định hình thị trường trong tương lai; Những chính sách mới và các điều chỉnh Luật sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản trong các năm tới; Sự dịch chuyển của những phân khúc, loại hình bất động sản nổi bật; Thực trạng và giải pháp về nguồn vốn, tín dụng trong ngành bất động sản; Tâm lý người tiêu dùng bất động sản; Xu hướng mới nhất về công nghệ bất động sản. Những nội dung này sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá tình hình hiện tại và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

HỘI NGHỊ BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM – VRES 2023:

– Thời gian và địa điểm:

08:00 – 12:00 ngày 12/12/2023 – Khách sạn Melia Hà Nội
08:00 – 12:00 ngày 14/12/2023 – Khách sạn Sheraton Sài Gòn

– Đăng ký tham dự miễn phí (có chọn lọc chức danh) ngay TẠI ĐÂY

– Liên hệ tham dự VRES: Hotline: 0904 648 183; Email: [email protected]

– Liên hệ tài trợ, đồng hành cùng VRES: Mr. Quân: 0919 246 777; Email: [email protected]
Nguyễn Nam