Những tín hiệu rộn ràng cuối năm: Nơi khởi công dự án, chỗ rục rịch bán hàng

Những tháng cuối năm, thị trường bất động sản vệ tinh Tp.HCM như Nhơn Trạch (Đồng Nai), Dĩ An (Bình Dương), Bến Lức (Long An)… trở nên sôi động khi cùng bắt nhịp “guồng” thị trường với loạt hoạt động mới của doanh nghiệp. Trong đó, phân khúc căn hộ vẫn là sản phẩm chủ đạo chào thị trường thời điểm này.

Cuối tuần qua, dự án căn hộ FIATO City của Thang Long Real Group chính thức khởi công xây dựng tại thị trấn Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Được biết, dự án căn hộ này đã có giấy phép xây dựng và nằm trong khu dân cư Thang Long Home – Hiệp Phước có đa dạng sản phẩm. Giai đoạn trước đã có cư dân vào ở đông đúc.

Hoạt động khởi công này gây chú ý khi đây là dự án căn hộ "hiếm hoi" của khu vực Đồng Nai rục rịch thị trường cuối năm

Tại Dĩ An, Bình Dương, căn hộ Phú Đông SkyOne cũng đang tập trung đẩy các hoạt động dự án ra thị trường cuối năm. Dự kiến cuối quý 4 năm nay, dự án sẽ khởi công xây dựng, cung cấp hơn 700 căn hộ giá vừa túi tiền cho thị trường khu vực.

Cùng khu vực, sau nhiều lần “trì hoãn” chờ pháp lý, mới đây Coteccons và Tập đoàn Lê Phong khởi công dự án The Emerald 68. Đây là dự án tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, Thuận An với quy mô 2 block căn hộ cao 39 tầng.

Từng bán hàng khá thành công ở các giai đoạn trước, cuối năm nay, hơn 500 căn hộ EHome Southgate của Nam Long giá chỉ từ 1 tỷ/căn 50m2 tiếp tục chào thị trường Bến Lức (Long An). Cùng với đó, 1.602 căn hộ EHomeS dự án Nam Long II Central Lake (Cần Thơ) giá từ 600 triệu đồng/căn cũng chào thị trường.

Những tín hiệu rộn ràng cuối năm: Nơi khởi công dự án, chỗ rục rịch bán hàng - Ảnh 1.

Hoạt động khởi động dự án khu vực lân cận Tp.HCM khiến thị trường bất động sản nhộn nhịp vào cuối năm.

Với dự án EHome Southgate, khách hàng chỉ cần thanh toán 30% giá trị căn hộ và chia nhỏ thành 5 đợt thanh toán đến khi nhận nhà, ngân hàng cho vay tối đa 65%, hỗ trợ giải ngân ngay từ đợt thanh toán thứ 3, không lãi suất trước khi nhận nhà. Sau khi nhận nhà (dự kiến Quý 4/2023) đến hết 2025, khách hàng hưởng lãi suất cố định 6%/năm.

Ngoài ra, một số dự án tại khu vực xa hơn như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Nha Trang, Phú Quốc… cũng rục rịch khởi công trở lại, kick off hoặc liên tục tổ chức các hoạt động tham quan thực tế dự án khiến thị trường lân cận Tp.HCM trở nên sôi động hơn vào dịp cuối năm.

Ghi nhận cho thấy, nếu phân khúc đất nền tiếp tục im ắng nguồn cung lẫn sức cầu thì dòng sản phẩm căn hộ lại được chú ý vào cuối năm. Đặc biệt, căn hộ giá vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu thực được quan tâm tích cực thời điểm này.

So với thị trường Tp.HCM thì bất động sản các khu vực vệ tinh có lợi thế về giá bán còn mềm, khả năng dịch chuyển chỗ ở mạnh mẽ của người trẻ cùng hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện, kết nối tốt đã kích thích nhu cầu trở lại. Dù sức cầu chưa bằng giai đoạn trước nhưng động thái vào “guồng đua” của các doanh nghiệp cho thấy không khí ấm lên của thị trường sau thời gian dài biến động.

Chia sẻ mới đây, ông Trần Khánh Quang, một người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực bất động sản cho rằng, hiện thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực, dần bước vào đà hồi phục. Trong đó, phân khúc phục vụ cho nhu cầu ở thực sẽ hồi phục sớm hơn phân khúc mang tính chất đầu cơ. Cụ thể, căn hộ có mức giá phù hợp với tài chính và nhu cầu của người dân ở khu ven và tỉnh lân cận sẽ phục hồi tốt. Trong khi đất nền và bất động sản nghỉ dưỡng cần có thêm thời gian.

Những tín hiệu rộn ràng cuối năm: Nơi khởi công dự án, chỗ rục rịch bán hàng - Ảnh 2.

Người mua thực đã "bắt nhịp" tích cực với các dự án. Dù sức cầu chưa hồi phục rõ nét nhưng tâm lý với sản phẩm giá hợp lý đến từ các đơn vị uy tín, pháp lý tốt là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường vượt qua khó khăn.

Quan sát thị trường có thể thấy, từ quý 3/2023 dù bất động sản còn nhiều khó khăn nhưng đã xuất hiện những con số tích cực. Đến quý 4/2023, thị trường bất động sản ghi nhận loạt động thái tích cực từ động thái mở bán sản phẩm của các chủ đầu tư ở đa dạng phân khúc, lãi suất vay mua nhà giảm, người dân rục rịch xuống tiền.

Sau giai đoạn thanh lọc vừa qua, các chuyên gia dự báo thị trường bước vào chu kỳ mới nhưng không tăng trưởng nóng mà sẽ theo hướng bền vững và lành mạnh hơn. Sản phẩm giá hợp lý, phục vụ nhu cầu thật đến từ các đơn vị uy tín, pháp lý tốt là động lực quan trọng trong chu kỳ mới này.

Có thể thấy, thời gian quan, “cơn khát” nhà ở vừa túi tiền đang khiến giấc mơ an cư của nhiều người, đặc biệt người trẻ, gia đình trẻ có tích luỹ ban đầu khiêm tốn trở nên khó khăn. Vì thế, dòng sản phẩm giá vừa tầm được dự báo sẽ dẫn dắt thị trường phục hồi nhờ vào sức cầu thật.

Báo cáo mới nhất của CBRE Việt Nam chỉ ra, quý 3/2023, tại Tp.HCM, 96% nguồn cung mới đến từ phân khúc cao cấp, 4% thuộc phân khúc hạng sang. Căn hộ giá vừa túi tiền rất ít sản phẩm, trong khi sức cầu chủ yếu tập trung ở phân khúc này. Hiện khu lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục là các thị trường bổ sung nguồn cung căn hộ giá hợp lý cho Tp.HCM cũng như cả thị trường phía Nam.

Theo hầu hết các doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường địa ốc đã đi qua. Cuối năm là thời điểm phù hợp với nhà đầu tư có sẵn nguồn tài chính để tìm kiếm bất động sản giá trị tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng xem xét vấn đề về pháp lý an toàn, mức giá chiết khấu. Đối với những người mua để sử dụng đây là giai đoạn thích hợp khi giá bất động sản tốt, lãi suất đang giảm. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên vay ngân hàng quá nhiều dễ gặp rủi ro về dòng tiền khi kinh tế còn khó khăn.