Những tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản cao cấp trong bối cảnh Covid

Quý II/2021, dịch Covid diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng đến nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, thị trường bất động sản cao cấp vẫn đón nhận những tín hiệu tích cực, cho thấy tiềm năng phục hồi mạnh mẽ trong 6 tháng cuối năm 2021.

Giao dịch phục hồi, giá vẫn neo cao

Trái với dự đoán của nhiều người, trong bối cảnh đại dịch, giá nhà không có xu hướng giảm mà vẫn tăng. JLL ghi nhận, giá bán sơ cấp (không bao gồm VAT và phí bảo trì) toàn thị trường đạt 2.750 USD/m2 (tương đương 59 triệu đồng)[1] . Nếu so sánh số liệu quý I/2021 là 2,219 USD/m2 (khoảng 51 triệu đồng) của CBRE, mức giá căn hộ sơ cấp tại TP.HCM thời điểm này tăng trưởng khá mạnh.

Đáng chú ý, giá tăng không phải rào cản với nhịp giao dịch từ thị trường. Bằng chứng là ngay sau khi đợt dịch lần 1 được kiểm soát, từ tháng 5, thị trường bất động sản đã nhanh chóng phục hồi với tỷ lệ tiêu thụ tăng nhẹ so với tháng 4.

Theo ghi nhận của JLL Việt Nam, lượng giao dịch thành công trong quý II/2021 tăng 72% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 6.745 căn hộ. Trong đó, đối tượng khách mua chủ yếu là người tìm kiếm chốn an cư, tập trung lựa chọn dự án quy mô lớn với hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp. Kết quả ghi nhận quận 9 và quận 12 dẫn đầu lượng giao dịch với lần lượt 1.677 và 711 căn hộ được bán ra.

Phân khúc biệt thự, nhà phố cũng ghi nhận những diễn biến tích cực. Tỷ lệ giao dịch quý II/2021 tăng 49% so với quý liền trước, đạt khoảng 300 căn. Tỷ lệ hấp thụ đạt 53% chủ yếu ở nguồn cung mới. Trong đó, Gò Vấp và TP. Thủ Đức chiếm gần 90% lượng giao dịch.

Là một trong những đơn vị phân phối bất động sản cao cấp uy tín hàng đầu TP.HCM, ông Phạm Đại Nghĩa, Tổng giám đốc Dat Xanh Plus cho biết, từ đầu năm 2021, phân khúc căn hộ cao cấp có giao dịch nổi bật, chủ yếu là dành cho khách hàng có nhu cầu ở thực.

Ông Phạm Đại Nghĩa tiết lộ, giữa thời điểm dịch bệnh nhưng nhờ nắm giữ quỹ bất động sản ‘hàng tuyển’, Dat Xanh Plus ghi nhận doanh thu ổn định. Từ đầu tháng 4 tới nay, công ty đã bán được hơn 100 căn hộ cao cấp với mức giá dao động từ 4 – 7 tỷ đồng, phân bố đều tại Vinhomes Grand Park, De Capella Thủ Thiêm, The River Thủ Thiêm... Giao dịch phân khúc biệt thự tương đối lạc quan nhờ nhạy bén tiếp cận nguồn cung mới.

Những tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản cao cấp trong bối cảnh Covid - Ảnh 1.

Giao dịch phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng có xu hướng tăng nhẹ

Vì sao phân khúc cao cấp ‘miễn dịch’

Thị trường chứng khoán đang có hiện tượng ‘thổi giá’, khiến nhà đầu tư nơm nớp lo sợ rủi ro trước những đợt điều chỉnh mạnh, dòng tiền tiếp tục đổ vào bất động sản – kênh sinh lời lợi nhuận cao và tính bền vững suốt nhiều năm.

Từ xu thế này, lĩnh vực bất động sản được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ vươn lên bứt phá sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Các nhà đầu tư cũng có động thái ‘gom hàng’ nhằm chuẩn bị cho sự trỗi dậy mạnh mẽ trở lại từ thị trường.

Theo đó, tâm lý nhà đầu tư chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất đã mua đất từ tháng 2/2021. Nếu không chịu áp lực tài chính, họ tự tin về đà tăng trưởng của thị trường trong thời gian tới. Nhóm thứ hai, tuy đã bỏ lỡ cơ hội trong kỳ sốt đất, họ đang nhanh chóng tìm hiểu, gom hàng, thậm chí chấp nhận mua lại với giá cao từ những nhà đầu tư có tâm lý lướt sóng.

Những tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản cao cấp trong bối cảnh Covid - Ảnh 2.

de Capella Thủ Thiêm, một trong những dự án Dat Xanh Plus phân phối chính thức ghi nhận giao dịch lớn từ thị trường

Đồng quan điểm, lãnh đạo Dat Xanh Plus nhận định, bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và đảm bảo tính sinh lời bền vững, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế khủng hoảng như hiện tại. Điều này thể hiện rất rõ khi so sánh mức độ ưu tiên đầu tư giữa căn hộ, biệt thự và các kênh khác trên thị trường.

"Trong trung và dài hạn, mức giá vẫn tiếp tục neo cao, do chi phí nguyên vật liệu, sắt thép không có dấu hiệu đạt đỉnh. Với nhu cầu lớn từ những nhà đầu tư trường vốn và người ở thực, tình trạng mất thanh khoản cũng rất khó xảy ra" – ông Phạm Đại Nghĩa tự tin khẳng định.

Những tín hiệu lạc quan của thị trường bất động sản cao cấp trong bối cảnh Covid - Ảnh 3.

CEO Phạm Đại Nghĩa nhận định tích cực về thị trường và kế hoạch kinh doanh Dat Xanh plus

Theo ông Phạm Đại Nghĩa, Covid là giai đoạn thử sức đề kháng của doanh nghiệp. Trong quý III, khi nhiều doanh nghiệp bất động sản ‘ngủ đông’, Dat Xanh Plus vẫn liên tiếp đón nhận những giao dịch mới từ dự án Thảo Điền Green và biệt thự nghỉ dưỡng SwanBay.

Để đảm bảo giao dịch thuận lợi, doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ cùng chủ đầu tư ứng dụng công nghệ VR 360 - virtual reality 360 căn hộ mẫu, giúp khách hàng có hình dung rõ nét, sinh động nhất về dự án khi nhận tư vấn trực tuyến từ chuyên viên.

Doanh nghiệp cũng tiên phong tiếp cận ứng dụng công nghệ Real Agent, lược giản nhiều quy trình thủ công, quản lý nguồn dữ liệu tập trung, minh bạch và bảo mật. Ứng dụng cho phép người dùng tối ưu hóa từng công đoạn trong quá trình giao dịch, đảm bảo thanh toán thống nhất và tự động. Trên hết, việc thao tác trên thiết bị thông minh, hạn chế tiếp xúc trực tiếp sẽ góp phần làm giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19.