Nhu cầu và nguồn lực có, vì đâu thị trường BĐS Việt Nam chưa phát triển đúng tiềm năng?

Bất động sản (BĐS) là lĩnh vực đóng góp rất lớn vào nền kinh tế - xã hội, có hàng trăm ngành nghề liên đới. Thế nhưng, dường như lĩnh vực này lại chưa được đặt đúng vị trí để phát triển đúng tiềm năng của nó.

Đó là nhận định của bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Tổng giám đốc Đại Phúc Land về vai trò của lĩnh vực BĐS trong nền kinh tế Việt Nam.

Theo bà Hương, phải nhìn nhận khách quan rằng, BĐS chưa được đánh giá đúng vai trò trong sự phát triển kinh tế, xã hội. Trong khi nếu đánh giá đúng vai trò của lĩnh vực này phải là: “BĐS là bộ mặt phát triển kinh tế quốc gia, là sự thịnh vượng của nền kinh tế, khu vực, gia đình”.

Hiện nhà nước đã có những hỗ trợ cho nền kinh tế, các lĩnh vực khác nhau nhưng riêng về BĐS vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiểm soát. Bà Hương cho biết, có một thời gian trước đây, BĐS bị kiểm soát rất chặt chẽ, thậm chí là kìm nén sự phát triển vì cho rằng đây là mảnh kinh doanh không thực sự đóng góp tích cực vào nền kinh tế, chưa thấy được vai trò của nó.

Sau đó, khi thị trường BĐS đóng băng thì tất cả các lĩnh vực liên đới bị tê liệt theo thì cái nhìn về vai trò của BĐS có sự thay đổi. Từ tác động dây chuyền mới nhận ra BĐS có vai trò đầu tàu kinh tế vì liên đới với hàng trăm ngành nghề phụ trợ khác nhau. Ngay cả thời gian gần đây cũng dễ dàng nhận ra, khi thị trường BĐS chững lại thì hầu hết các ngành như xây dựng, vật liệu xây dựng, nội thất…đều đứng lại.

Sau thời điểm đó, thị trường BĐS mới được nhìn nhận là có tầm quan trọng trong nền kinh tế. Sau cuộc khủng hoảng năm 2008, Chính phủ đã tung ra các gói kích cầu BĐS giúp thị trường BĐS phát triển trở lại. Tuy nhiên, theo bà Hương câu chuyện nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của thị trường BĐS đóng góp vào nền kinh tế đến thời điểm này vẫn chưa sâu sắc và toàn diện.

Nhu cầu và nguồn lực có, vì đâu thị trường BĐS Việt Nam chưa phát triển đúng tiềm năng? - Ảnh 1.

Theo bà Hương, nếu trước đây, TP không tạo điều kiện để NĐT nước ngoài vào đầu tư Phú Mỹ Hưng thì sẽ không có một KĐT kiểu mẫu xuất hiện. Theo đó, cơ chế chính sách thông thoáng, tạo điều kiện tối đa cho CĐT phát triển các dự án tương tự là điều rất cần thiết để thay đổi bộ mặt kinh tế - XH của khu vực, đất nước.

“Đánh giá đúng vai trò của BĐS trong nền kinh tế sẽ tạo ra động lực phát triển, khơi dậy được nguồn lực và tiềm năng vốn có của lĩnh vực này. Từ đó, kéo theo sự phát triển của các ngành nghề khác, tức nguyên cả nền kinh tế phát triển theo. Điều này là rất quan trọng”, nữ CEO này nhấn mạnh.

Theo bà Hương, sự phồn thịnh hay không của một quốc gia được đo lường bằng những BĐS đang được hình thành và phát triển. Đường xá, hạ tầng, nhà cửa… được chỉn chu thể hiện trình độ phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia đó. Những khu vực nghèo nàn, lụp xụp rõ ràng là thể hiện nền kinh tế không phát triển. Theo đó, phải xem BĐS là lĩnh vực quan trọng và chính yếu để tập trung nguồn lực làm cho đúng. Khi phát triển đúng thì vô hình chung tạo điều kiện sống của người dân nâng cao lên.

“Ai cũng đánh giá Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển BĐS. NĐT nước ngoài cũng đánh giá rất tốt về tiềm năng của thị trường BĐS Việt Nam. Họ nhìn thấy Việt Nam là bức tranh của các nước khác cách đây tầm 20 năm, nhìn thấy được lộ trình phát triển. Vấn đề còn lại là thể chế, cơ chế của mình có hay không tạo điều kiện cho thị trường BĐS phát triển. Nhu cầu có, nguồn lực trong và ngoài nước đều có nhưng câu chuyện còn lại là nhìn nhận thế nào cho đúng về vai trò kinh tế của thị trường BĐS. Thực tế, nhìn xung quanh, mọi thứ đều liên quan đến BĐS nhưng tại sao lĩnh vực này lại không được đánh giá cao và tạo điều kiện để phát triển một cách thuận lợi”, bà Hương nhận định.

Khi được hỏi, vậy làm gì để thị trường BĐS phát triển đúng với tiềm năng của nó, CEO Đại Phúc Land phân tích, nếu xem BĐS là hạt nhân của nền kinh tế phải có sự liên kết, lan tỏa, liên đới với các ngành nghề khác để cùng nhau cộng hưởng phát triển. Tiếp theo, bài toán đặt ra phải trên tổng thể, hiểu nó để có những quyết sách đúng đắn, không nên đưa ra các quan điểm tác động theo kiểu chiều ngược lại sẽ khiến thị trường BĐS trì trệ. Rõ ràng, thị trường BĐS chỉ cần “đứng” khoảng vài năm là thấy hệ lụy với nền kinh tế khủng khiếp như thế nào.

Thực tế, doanh nghiệp Việt đi chậm nhiều so với các nước trên thế giới, khoảng cách thị trường BĐS Việt Nam với thế giới còn khá xa. Mục tiêu bây giờ là nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt ở tất cả các lĩnh vực, trong đó có BĐS. Theo đó, các cơ chế chính sách phải tạo điều kiện cho tất cả các ngành nghề phát triển mới tạo được sinh khí mới, cơ hội mơi.

“Nếu mình nhận thức chưa đúng, vẫn còn nhìn hẹp, sẽ mãi loay hoay mãi như vậy, kiểu thụ động, chờ đợi thì rất khó phát triển. Với BĐS, phải có tầm nhìn để thị trường phát triển. Trong đó, có sự tạo điều kiện một cách tối đa cho các CĐT phát triển dự án thì bộ mặt đất nước sẽ rất khác”, bà Nguyễn Thị Thanh Hương nhấn mạnh.