Nhiều "ông lớn" bất động sản công nghiệp lên kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng

Kế hoạch kinh doanh năm 2022 của các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp được đặt ra đầy tham vọng trong bối cảnh thị trường bất động sản công nghiệp “dậy sóng”, giá thuê giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Tiềm năng lớn của phân khúc bất động sản công nghiệp 

Theo JLL (thành viên tập đoàn tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang LaSalle), Việt Nam đánh giá là điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư, bởi Việt Nam đang có nhiều điểm thu hút buộc các nhà đầu tư phải “mạnh tay” chi tiền vào bất động sản công nghiệp.

Trong quý I/2022, JLL ghi nhận tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp phía Bắc duy trì ở mức 80%, tăng nhanh so với mức 75% cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ lấp đầy nhà xưởng xây sẵn cũng tiếp tục ở mức cao, đạt 98%.

Cùng với đó, giá thuê đất và nhà xưởng đạt 109 USD/m2/chu kỳ thuê vẫn giữ đà tăng nhanh với mức tăng 9,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt mức 4,7 USD/m2/tháng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo dự báo của JLL, thị trường phía Bắc tiếp tục sôi động với nhiều dự án mới. Năm 2022, việc mở cửa đường bay và áp dụng hộ chiếu vắc-xin để phục hồi nền kinh tế cùng với các nỗ lực thu hút đầu tư từ các địa phương, thị trường công nghiệp phía Bắc được dự đoán sẽ tiếp tục là lựa chọn của các nhà đầu tư nước ngoài.

Còn tại miền Nam, giá thuê vẫn giữ đà tăng trưởng mạnh mẽ và thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 120 USD/m2/chu kỳ thuê (tăng 9% so với cùng kỳ năm trước) nhờ vào làn sóng đầu tư FDI mới đổ vào Việt Nam sau khi Việt Nam được tái mở cửa và nhu cầu mở rộng sản xuất của những doanh nghiệp hiện hữu. Trong đó, giá thuê nhà xưởng xây sẵn tương đối ổn định ở mức trung bình 4,8 USD/m2/tháng cho toàn khu vực.

Các dự án được dự báo sẽ gia nhập thị trường đã chính thức được đi vào hoạt động, giúp nguồn cung đất khu công nghiệp và nhà xưởng xây sẵn cũng tăng trưởng đáng kể trong quý I/2022.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường, ông John Campbell, Trưởng bộ phận bất động sản Công nghiệp, Savills Việt Nam khẳng định trong thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam đã làm rất tốt trong những năm qua trong việc khuyến khích các công ty chuyển đến Việt Nam, đặc biệt là trong nhóm ngành có giá trị gia tăng cao. Việt Nam cũng đưa ra ưu đãi về thuế cho các công ty công nghệ hoặc R