Nhà Phố Thương Mại Đìu Hiu

Nhà phố thương mại hay còn được gọi là shophouse ở nhiều thành phố du lịch đang ở thời kì khó khăn khi rơi vào tình trạng để không hoặc giá thuê thấp và thường xuyên thay đổi người thuê do việc kinh doanh không hiệu quả. Những ví von về “gà đẻ trứng vàng” một thời đã không thành hiện thực.

Nhà Phố Thương Mại: Những Khu Phố Thiếu Bóng Người

Dù nền kinh tế nói chung đang đối mặt nhiều khó khăn nhưng nền du lịch vẫn có những bước phát triển ấn tượng. Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 4,7 lần cùng kỳ năm 2022, đạt 8,9 triệu lượt khách. Riêng trong tháng 9/2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 1 triệu lượt khách.
Nhà phố thương mại tại các thành phố du lịch từng được ví von là "gà đẻ trứng vàng" một thời. Ảnh: TinNhaDatVN.Com
Như vậy, sau 2 năm đại dịch, nền du lịch nước nhà đã trở lại đường đua tăng tốc nhưng bất động sản du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang ở giai đoạn khó khăn. Nhiều dự án nghỉ dưỡng đã đi vào vận hành nhưng vẫn trong tình trạng “hiu hắt” khách thuê và để trống kéo dài. Đặc biệt, những căn nhà phố thương mại (shophouse) từng một thời được quảng cáo là “gà đẻ trứng vàng” tại các thị trường nghỉ dưỡng hiện đang khiến nhà đầu tư rơi cảnh bán không được mà cho thuê cũng không xong.
Cuối tháng 11, trong lần quay trở lại Quảng Ninh, người viết đứng lặng trước những dãy shophouse bề thế đã được hoàn thiện nhưng vắng lặng trên đường Hạ Long (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long). Mỗi dãy shophouse có số lượng lên tới hơn chục căn nhưng chỉ lác đác 1-2 căn hoạt động. Đáng nói, có những dãy nhà phố thương mại, tất cả các căn shophouse đều không có dấu hiệu hoạt động, cửa đóng then cài im lìm. Tình trạng vắng vẻ cũng diễn ra tương tự với những căn nhà phố thương mại thuộc đường Hoàng Quốc Việt (thành phố Hạ Long), nhà phố thương mại đường Trần Phú (phường Hà Khánh, Hạ Long), nhà phố thương mại thuộc huyện Vân Đồn…
Những căn nhà phố thương mại vắng bóng người cũng là hiện thực tại thủ phủ du lịch Phú Quốc. Theo tìm hiểu của TinNhaDatVN.Com, rất nhiều dãy nhà phố thương mại tại An Thới, nhà phố thương mại Gành Dầu, Dương Tơ chỉ lác đác vài ba người thuê, còn lại tình trạng chung là để trống. Những căn nhà phố thương mại có vị trí đắc địa nhất dự án thì tỉ lệ kinh doanh đông đảo hơn nhưng càng đi sâu vào bên trong thì tình trạng bỏ trống, cửa đóng then cài chiếm vai trò chủ đạo.

Vẫn Rao Bán Cắt Lỗ

Nhiều căn nhà phố thương mại tại các thị trường du lịch nghỉ dưỡng vẫn đang bị rao bán cắt lỗ trung bình từ 15-20%, một số căn mức cắt lỗ lên tới 30-40% tại cả Quảng Ninh, Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hoà) nhưng thanh khoản gần như giậm chận tại chỗ. Điều này trái ngược với phân khúc biệt thự, liền kề Hà Nội, TP.HCM, tình trạng cắt lỗ đã suy giảm đáng kể và hiện giá đang duy trì mức đi ngang.
Chị Thanh Hoà, môi giới bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh cho biết, dù thị trường du lịch nhìn chung có các tín hiệu khởi sắc nhưng điều này không đồng nghĩa với công suất hoạt động tốt và tốc độ tăng giá của nhà phố thương mại. Những năm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở thời kì đỉnh cao cũng là giai đoạn nhà phố thương mại phát triển ồ ạt, dẫn đến dư thừa nguồn cung. Ngay cả khi lượng khách du lịch tăng trưởng thì nguồn cung vẫn vượt qua nguồn cầu. Ngoài ra, nhà phố thương mại ở các thị trường trên mang nặng tính đầu cơ, nhà đầu tư mua xong vứt đó chờ tăng giá. Khi nền kinh tế khó khăn, hoạt động mua đi bán lại bị đứt gãy, việc tìm kiếm người dùng cuối trở nên khó khăn do dòng tiền suy giảm khiến cả thị trường mua bán và cho thuê đều khó khăn.
Nhiều nhà đầu tư rơi cảnh bán không được, cho thuê cũng không xong với nhà phố thương mại. Ảnh: Dân trí
Nhà đầu tư Phạm Thiện, người đang sở hữu 2 căn nhà phố thương mại tại Phú Quốc cho biết, ông đang rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi cả bán và cho thuê đều không được. Nguồn cung lớn, vượt xa nhu cầu là một trong những lý do. Nhưng bên cạnh đó, từ kinh nghiệm đầu tư của chính mình, ông Thiện cho biết một trong những điểm hút khách du lịch là điểm đến phải tạo nên sự khác lạ, riêng biệt, có bản sắc. Trong khi đó, những căn nhà phố thương mại đều giống hệt nhau về kiến trúc, xây dựng, giống như học sinh mặc áo đồng phục; các kiến trúc, xây dựng này lại mô phỏng kiến trúc phương Tây, không mang theo dấu ấn văn hoá bản địa nên không hút được khách du lịch. Trong khi đó, khách du lịch đến từ nước ngoài đặc biệt đề cao yếu tố khám phá, yếu tố đặc sắc của văn hoá bản địa. Đây là điều mà những dãy nhà phố thương mại tại các thị trường du lịch Việt Nam không có được.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels APAC cho biết nhà phố thương mại từng là phân khúc được cả chủ đầu tư và các nhà đầu tư quan tâm. Chủ đầu tư chọn bán nhà phố thương mại vì bán được giá cao, thu lợi nhuận lớn; nhà đầu tư mua nhà phố thương mại vì kì vọng cho thuê được giá và giá vốn tăng mạnh. Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti cảnh báo việc người mua không biết cách vận hành hoặc không cho thuê được sẽ tạo ra viễn cảnh “những ngôi nhà ma”. Lời cảnh báo đó đã trở thành hiện thức khi một lượng lớn nhà phố thương mại, biệt thự tại các thủ phủ du lịch như Phú Quốc, Quảng Ninh, Nha Trang đang bị bỏ trống, không có hoạt động trong thời gian dài.
Nguyễn Nam

Để tìm hiểu thêm về tình hình thị trường bất động sản, các bên tham gia thị trường có thể theo dõi Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023, diễn ra vào tháng 12 tới đây.

VRES 2023 với chủ đề chính “Định hình tương lai” sẽ mang đến những báo cáo và bài trình bày đặc sắc, tập trung vào những vấn đề nóng như: Những xu hướng lớn đang diễn ra và sẽ định hình thị trường trong tương lai; Những chính sách mới và các điều chỉnh Luật sẽ tác động như thế nào tới thị trường bất động sản trong các năm tới; Sự dịch chuyển của những phân khúc, loại hình bất động sản nổi bật; Thực trạng và giải pháp về nguồn vốn, tín dụng trong ngành bất động sản; Tâm lý người tiêu dùng bất động sản; Xu hướng mới nhất về công nghệ bất động sản. Những nội dung này sẽ phần nào giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp đánh giá tình hình hiện tại và đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.

Hội nghị Bất động sản Việt Nam – VRES 2023:

– Thời gian và địa điểm:
08:00 – 12:00 ngày 12/12/2023 – Khách sạn Melia Hà Nội
08:00 – 12:00 ngày 14/12/2023 – Khách sạn Sheraton Sài Gòn
– Đăng ký tham dự miễn phí (có chọn lọc chức danh) ngay TẠI ĐÂY
– Liên hệ tham dự VRES: Hotline: 0904 648 183; Email: [email protected]
– Liên hệ tài trợ, đồng hành cùng VRES: Mr. Quân: 0919 246 777; Email: [email protected]