Nhà ở xã hội chìm trong 'cơn bão' giá

Phân khúc nhà ở xã hội đang “chìm” dần trong cơn bão tăng giá nhà chung cư tại các đô thị hiện nay với nguyên nhân phần lớn đến từ chính sách.

Thực tế cho thấy, dù nhu cầu rất lớn nhưng nguồn cung nhà ở xã hội (NOXH) tại các đô thị, nhất là tại TP.HCM và Hà Nội ngày càng eo hẹp. Thậm chí, một số dự án NOXH đang tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua thì mức giá cũng đã leo lên đến gần 20 triệu đồng/m2, tức bằng giá nhà chung cư bình dân khoảng 3-4 năm trước đây.

Chính việc khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu quá lớn đã làm nảy sinh tình trạng muốn mua NOXH phải “đi đêm” như Diễn đàn doanh nghiệp từng thông tin. Vấn nạn này đã phần nào làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp, nhân văn của chiến lược phát triển NOXH của Đảng và Nhà nước.

Về nguyên nhân tình trạng khan hiếm nguồn cung NOXH, theo nhận định của các chuyên gia là đến từ nhiều phía, trong đó chủ yếu nhất là xuất phát từ những rối rắm về thủ tục đầu tư, chính sách ưu đãi, lợi nhuận thấp khiến doanh nghiệp không mặn mà đầu tư.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Đính, PCT Hội môi giới BĐS Việt Nam thì thực tế tại TP.HCM và Hà Nội cho thấy phân khúc nhà ở thương mại bình dân (tức có giá bán khoảng dưới 2 tỉ đồng hoặc từ 20-25 triệu đồng/m2 -PV) gần như không có nguồn cung dự án mới trong khoảng hai năm gần đây.

Trong khi đó, NOXH phân khúc được khuyến khích phát triển với ưu đãi về tín dụng, tiền sử dụng đất và có nhu cầu cao lại đang gặp khó với nhiều vấn đề đến từ những chính sách, thủ tục trong quá trình đầu tư. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc số lượng dự án vốn đã ít thì chất lượng của các dự án NOXH cũng đang làm nản lòng người mua nhà có nhu cầu.

Nhà ở xã hội chìm trong cơn bão giá - Ảnh 1.

Nhà ở xã hội CT1 –A1