Nhà đầu tư bất động sản sẽ đổ tiền vào đâu trong thời gian tới?

Sau khi trải qua khó khăn do dịch Covid-19, thị trường bất động sản sẽ chứng kiến những xu hướng dịch chuyển dòng tiền của nhà đầu tư.

Bất động sản nghỉ dưỡng được kỳ vọng phục hồi và phát triển, tuy nhiên các phân khúc nghỉ dưỡng ven biển có thể sẽ bị thay thế bởi xu hướng nghỉ dưỡng gần nhà (staycation). Đất nền, các sản phẩm để ở tại khu vực vùng ven vẫn sẽ thu hút dòng tiền của nhà đầu tư.

Tại tọa đàm Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Xu hướng dẫn dắt dòng tiền diễn ra sáng nay (25/11), bà Hoàng Nguyệt Minh, Phó Giám đốc bộ phận Tư vấn đầu tư Savills Hà Nội, cho rằng sau khi trải qua những khó khăn do dịch Covid-19, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ chứng kiến những xu hướng dịch chuyển dòng tiền của nhà đầu tư. Mỗi loại hình sẽ có những hướng đi riêng, thích ứng với thị trường trong bối cảnh mới.

Đại diện Savills cho rằng với loại hình bất động sản công nghiệp, các khu công nghiệp đã được quy hoạch sẽ là những đối tượng thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Nhờ vào các ưu thế từ các hiệp định thương mại tự do, hay việc Việt Nam tiếp tục hưởng lợi từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, bất động sản công nghiệp nói chung tiếp tục là điểm sáng của toàn thị trường.

Nhà đầu tư bất động sản sẽ đổ tiền vào đâu trong thời gian tới? - Ảnh 1.

Các khu công nghiệp đã được quy hoạch sẽ là những đối tượng thu hút dòng tiền trong thời gian tới. Ảnh: Báo Chính Phủ

Về loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, giải trí, dịch vụ đồng bộ, mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với du lịch và chăm sóc sức khỏe tại chỗ sẽ có cơ hội phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Trong đó, mô hình staycation (kỳ nghỉ tại nhà hoặc gần nhà - PV) là giải pháp cho bài toán kinh doanh hiện tại. Ngoài ra, các dự án đồng bộ về dịch vụ, trải nghiệm ẩm thực, vui chơi giải trí và chăm sóc sức khỏe cũng đang thu hút khách nội địa. "Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn đang được kỳ vọng hồi phục mạnh mẽ nhất hậu Covid-19", bà Hoàng Nguyệt Minh nói.

Với loại hình bất động sản nhà ở và đất nền, thị trường tiếp tục ghi nhận dòng tiền hướng tới các sản phẩm nhà ở xã hội, chung cư đảm bảo chất lượng và tiện ích, đất thổ cư và nhà riêng có giấy tờ hợp pháp và địa điểm thuận lợi.

Đại diện Savills cũng cho rằng dòng tiền của nhà đầu tư có thể sẽ đổ về phân khúc văn phòng hạng A. Cùng với sự phát triển về kinh tế cũng như kỳ vọng của các doanh nghiệp, nguồn cầu về văn phòng trong tương lại vẫn tiếp tục gia tăng.

Tuy nhiên, chất lượng các tòa nhà văn phòng tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, tạo động lực cho các nhà đầu tư nước ngoài trong việc mở rộng phân khúc văn phòng đáp ứng với nhu cầu ngày càng cao về môi trường làm việc.

Còn theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản BHS, 4 loại hình bao gồm sản phẩm để ở, sản phẩm nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp, đất nền và chung cư tỉnh lẻ sẽ chứng kiến nhiều xu hướng đầu tư mới.

Thứ nhất, với loại hình bất động sản để ở, nếu như trong quá khứ, người mua sản phẩm này chủ yếu tập trung vào nhu cầu ở thì trong tương lai, dòng tiền vào loại hình này sẽ hướng đến nhu cầu mua để sống. Người mua sẽ ưu tiên mua những sản phẩm đầy đủ các yếu tố như ó quy mô, tiện ích, cảnh quan, an ninh, dịch vụ, tính thông minh…

Thứ hai, với dòng sản phẩm nghỉ dưỡng, trước đây, nhà đầu tư phần lớn tập trung ở các dự án vùng biển với condotel và biệt thự biển. Tuy nhiên, khoảng vài năm trở lại đây, thị trường này chứng kiến nhiều biến động mang tính tiêu cực, nguồn cung cũng đang quá lớn trong khi khả năng khai thác không cao. Do đó, việc chuyển hướng sang một mô hình khác có thể là hướng đi của các nhà đầu tư.

Nhà đầu tư bất động sản sẽ đổ tiền vào đâu trong thời gian tới? - Ảnh 2.

Condotel và biệt thự biển đang dư thừa nguồn cung, khả năng khai thác thấp nên các nhà đầu tư sẽ cân nhắc chuyển hướng sang mô hình mới. Ảnh: Zing.

"Thời điểm hiện tại và tương lai, mô hình staycation sẽ là lựa chọn mới của nhiều nhà đầu tư. Các nhà đầu tư đang và sẽ quan tâm nhiều hơn tới những nơi có cảnh quan, địa hình, thời tiết, văn hóa đặc sắc và đặc biệt là có tính sở hữu lâu dài, họ cũng có thể di chuyển bằng phương tiện cá nhân thay vì phải 'bay' như trước đây", ông Tuyển phân tích.

Thứ ba, loại hình bất động sản khu công nghiệp sẽ thu hút nhà đầu tư ở các dản phẩm mới được quy hoạch đồng bộ ở quy mô lớn (nơi sản xuất, nơi ở, y tế, giáo dục, dịch vụ… thậm chí dry port). Qua đó, loại hình này sẽ là "sân chơi" của các chủ đầu tư là các nhà phát triển bất động sản công nghiệp chuyên nghiệp. 

Thứ tư, ở loại hình đất nền và chung cư tỉnh lẻ, thay vì văn hóa đầu tư "vùng trũng" và tâm lý đám đông như trước đây, các nhà đầu tư đang có nhu cầu và xu hướng đầu tư an toàn. Các sản phẩm đất nền và chung cư ở những tỉnh có GDP tốt, hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận tiện, gần Hà Nội và TP HCM như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu... được xem là có lợi thế trong bối cảnh hiện tại.