"Ngồi trên đống lửa" vì giá nhà Hà Nội tăng chóng mặt, người trẻ “rộ” trào lưu về vùng ven

Giá căn hộ tại các quận trung tâm tăng phi mã, bỏ xa thu nhập của người dân. Chính vì vậy, người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi xa hơn ra các vùng ngoại ô để mua nhà.

Thời gian gần đây, thị trường chung cư tại các đô thị, đặc biệt là ở Hà Nội ghi nhận giá bán tăng cao. Điều này xuất phát từ việc nguồn cung tiếp tục bị thu hẹp, trong khi đó tiến trình đô thị hóa nhanh kéo theo nhu cầu về nhà ở tăng đột biến, nhưng quỹ đất thì ngày càng hạn hẹp. Bên cạnh đó là tác động tích cực từ việc nâng cấp hạ tầng giao thông, dịch vụ công cộng cũng khiến cho giá chung cư tăng nhanh và thiết lập vùng giá mới.

Khảo sát thực tế cho thấy, tại khu vực nội đô giá căn hộ chung cư tăng vọt trong vòng 1 năm qua. Giá chung cư đã đi vào sử dụng khu vực ngoài vành đai 3 như Vinhomes Green Bay (Mễ Trì, Nam Từ Liêm) đã đạt ngưỡng 100 triệu mỗi m2. Tại Mỹ Đình, các căn hộ The Zei, Matrix One giá cũng đã vượt qua ngưỡng 100 triệu mỗi m2.

Nằm trong vành đai 3 nhiều dự án ghi nhận mức tăng giá gấp đôi so với cách đây 2 năm, trong đó khu vực Tây Hồ Tây ghi nhận mặt bằng giá tăng vọt. Cụ thể, phân khúc căn hộ chung cư bình thường tại quận Tây Hồ hiện đang dao động từ 80-150 triệu đồng/m2, đối với những dự án chung cư cao cấp thì mức giá đang dao động khoảng 180-260 triệu đồng/m2. Một căn căn hộ chung cư tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang rao bán có diện tích 139m2 có mức giá lên tới 35 tỉ đồng, tương đương 251 triệu đồng/m2.

Tại khu trung tâm Hà Nội, 4 quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa đã ghi nhận giá chung cư cao cấp đạt ngưỡng trung bình 200-300 triệu đồng mỗi m2. Đặc biệt, dự án Grand Hàng Bài ghi nhận mức giá cao mức kỷ lục khi có giá lên đến gần 1 tỷ đồng mỗi m2, giá căn hộ thấp nhất tại đây từ 60 tỷ đồng.

Giá căn hộ tại các quận trung tâm tăng phi mã, bỏ xa thu nhập của người dân. Chính vì vậy, người trẻ hiện nay có xu hướng chấp nhận đi xa hơn để mua nhà. Cùng với đó, trong bối cảnh nội đô Hà Nội ngày càng đông đúc, chật chội, chất lượng sống suy giảm thì các đô thị trẻ với tiện ích đồng bộ ở khu vực trung tâm mở rộng trở thành lựa chọn an cư lý tưởng, đặc biệt là của người có thu nhập khá trở lên.

quot;Ngồi trên đống lửaquot; vì giá nhà Hà Nội tăng chóng mặt, 
người trẻ “rộ” trào lưu về vùng ven- Ảnh 1.

Người trẻ đang có xu hướng chuyển ra các khu đô thị vùng ven sinh sống.

Đối tượng này xem mua nhà là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch lập gia đình và đầu tư tài chính. Họ ra khỏi khu vực trung tâm, tìm kiếm bất động sản ở vùng ven thành phố lớn với mức giá dao động từ 2-4 tỉ đồng/căn. Trong góc nhìn của họ thì các đô thị đa trung tâm" hay "đô thị đa cực" tại khu vực phía Tây và phía Đông đang có nhiều ưu thế.

Vừa mua căn hộ The Fibonan tại khu Đông Hà Nội, Chị Ngọc Ánh cho biết: "Nhà có hơi xa chỗ làm nhưng nằm trong khu đô thị xanh lớn bậc nhất cả nước, vừa có không gian sống tốt lại gần trường học, gần bệnh viện, gần các chợ dân sinh rất thuận tiện cho việc sinh sống ở đây".

Được biết căn hộ chị Ánh mua nằm trong khu chung cư The Fibonan 32 tầng thuộc dự án Khu biệt thự và nhà ở Hưng Thịnh huyện Văn Giang, Hưng Yên. Dự án nằm giữa quần thể 4 siêu đô thị hàng chục tỷ USD lớn bậc nhất phía Bắc, đối diện Vinpearl Land Safari, kề cận khu đô thị Ecopark, và gần hệ thống trường học - bệnh viện quốc tế, hệ thống công viên tới hơn 10ha, sân golf, các khu trung tâm văn hóa du lịch nổi tiếng của thủ đô, các làng nghề và bảo tàng gốm Bát Tràng…

Không chỉ riêng chị Ánh, hiện nay nhiều người trẻ đang dồn về các khu đô thị vùng ven tìm kiếm chỗ an cư. Không chỉ có giá rẻ hơn mà các khu đô thị ven đô có không khí sống trong lành hơn, được thừa hưởng tiện ích đồng bộ phục vụ nhu cầu sống ngày càng cao của giới trẻ.

Đánh giá về xu hướng dịch chuyển ra khu vực ngoại thành Hà Nội của người trẻ hiện nay, ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết những năm gần đây, các quận ngoại thành đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng vì thế khoảng cách vùng ven nội đô đã không còn là vấn đề. Không chỉ vậy, các doanh nghiệp lớn cũng đang có xu hướng tìm kiếm vùng đất mới ở xa khu vực trung tâm. Điều này đã kéo theo một lượng lớn nhà đầu tư bất động sản đi theo, tạo nên một làn sóng dịch chuyển từ trung tâm ra ven đô.

Theo Colliers Việt Nam, nguồn cung tương lai tại thị trường bất động sản Hà Nội được dự báo sẽ có xu hướng chuyển dịch ra các khu vực ngoại thành nhờ vào sự phát triển của hạ tầng. Lợi thế của những khu đô thị này là quy hoạch bài bản, tiện ích đầy đủ, đáp ứng nhu cầu sống của cư dân hiện đại, không gian sống trong lành bởi mật độ dân số thấp. Bên cạnh đó, giá bán bất động sản ở các khu vực ngoại thành có sự cạnh tranh so với khu vực trung tâm, tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các khu vực này.

Tuy nhiên, để giải cơn khát nhà cho người dân, theo chuyên gia, vẫn cần nhanh chóng “cởi trói” những quy định về thủ tục đầu tư, quỹ đất, lãi suất… nhằm thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia. Đặc biệt là để nhà giá rẻ… thực sự rẻ.