Nghỉ dưỡng cao cấp – xu hướng của phát triển du lịch bền vững tại Hạ Long

Mục tiêu của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021 đón 10 triệu khách và tới năm 2030 đạt con số 30 triệu khách. Cùng với tăng tỷ lệ về số lượng là chiến lược du lịch bền vững, nâng cao thời gian lưu trú và hiệu quả chi tiêu của du khách.

Khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát và vaccine Covid-19 đang được triển khai tại Việt Nam, Quảng Ninh quyết liệt thúc đẩy ngành công nghiệp xanh khởi sắc. Riêng trong năm 2021, tỉnh sẽ có 88 sự kiện, hoạt động, chương trình kích cầu du lịch, chưa kể các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cũng đưa ra rất nhiều gói ưu đãi, dịch vụ mới thu hút du khách đặc biệt trong cao điểm mùa hè hàng năm. Dự kiến riêng quý 2 và 3 năm nay, khoảng 6 triệu lượt khách sẽ tới Quảng Ninh.

Quảng Ninh hướng tới chiến lược du lịch bền vững

Tìm kiếm trên TripAdvisor với cụm từ khóa "Phuket resorts" sẽ có 427 gợi ý lựa chọn và bộ lọc thêm từ khóa "5 sao" bạn sẽ có 43 gợi ý lựa chọn. Tương tự với các điểm đến như Bali hay Maldives sẽ thấy các khu nghỉ dưỡng hay khách sạn cao cấp chiếm một phần nhất định trong cơ cấu phòng lưu trú. Xu hướng của các điểm đến du lịch vốn đang thu hút lượng du khách rất lớn hàng năm là thúc đẩy phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp để nâng cao giá trị ngành du lịch.

Nghỉ dưỡng cao cấp – xu hướng của phát triển du lịch bền vững tại Hạ Long - Ảnh 1.

Khu nghỉ dưỡng InterContinental Maldives Maamunagau Resort

Trong hội nghị về liên kết phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh vùng Đông Bắc, tại TP Hạ Long vào tháng 11/2020, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Ninh đã khẳng định: "Ảnh hưởng của Covid-19 là một cơ hội để xem xét lại chính mình trong việc thực hiện các chủ trương về phát triển du lịch bền vững."

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch quốc gia (TAB), cũng đưa ra quan điểm Quảng Ninh cần xác định chiến lược phát triển du lịch chiều sâu song song với đảm bảo lượng khách tăng trưởng đều. "Những chỉ số như thời gian lưu trú hay mức chi tiêu của du khách cũng cần tăng lên song song với lượng khách. Muốn như vậy phải có những dự án đẳng cấp cao, có sức hút lớn với du khách ở Hạ Long." – ông Kiên phân tích trong sự kiện ra mắt chính thức dự án InterContinental Residences Halong Bay vào ngày 20/12.

Đồng tình với quan điểm này, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh nhận định: "Hiện nay ở Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung, lượng khách sạn thì nhiều nhưng quy mô và tiêu chuẩn vẫn chủ yếu ở tầm trung, chưa kể vị trí xa so với bờ biển. Lâu dài, du lịch tỉnh cần tăng tỷ lệ điểm lưu trú cao cấp trong cơ cấu buồng phòng."

Dự án đẳng cấp nâng cao giá trị ngành du lịch Hạ Long

Tháng 12/2020, thị trường BĐS ghi nhận sự kiện ra mắt dự án