Mức thu thuế cho thuê căn hộ bao nhiêu thì hợp lý?

Các chuyên gia đều đồng thuận việc thu thuế người cho thuê nhà/căn hộ không mới, đã được Bộ Tài chính quy định từ năm 2015.

Đại diện DKRA Việt Nam cho rằng thời điểm này chưa thích hợp để áp dụng việc thu thuế cho thuê nhà/căn hộ và cần xem xét, xây dựng cơ chế, hình thức, các hạng mức thu thuế, khấu trừ.

Tổng giám đốc Colliers Việt Nam gợi ý tham khảo cách một số nước trong khu vực áp dụng đánh thuế, mức thuế cần được cân nhắc nhiều yếu tố.

Mới đây, TP HCM ban hành kế hoạch áp dụng thí điểm thu thuế người cho thuê căn hộ, văn phòng, diện tích mặt bằng kinh doanh trong nhà chung cư tại 6 chung cư ở quận 11. Mức chịu thuế 10% áp dụng cho cá nhân cho thuê tài sản có doanh thu phát sinh hơn 100 triệu đồng/năm. 

Nhiều ý kiến phản ánh quy định này chưa hợp lý, phù hợp thực tế nên Tổng cục Thuế cho biết đang nghiên cứu để đề xuất với Bộ Tài chính xem xét báo cáo Chính phủ trình Quốc hội nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế trong chương trình sửa Luật thuế GTGT.

Đánh thuế gây áp lực cho cả người thuê và người cho thuê

Các chuyên gia đều đồng thuận việc thu thuế người cho thuê nhà/căn hộ không mới, đã được Bộ Tài chính quy định từ năm 2015. Theo đó, chủ nhà có thu nhập từ việc cho thuê hằng năm cao hơn 100 triệu đồng sẽ phải chịu 5% thuế giá trị gia tăng (GTGT) và 5% thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tuy nhiên, quy định này không được áp dụng rộng rãi.

Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam khẳng định việc đánh thuế cho thuê căn hộ dựa trên giá cho thuê hàng tháng là hợp lý. Ông David Jackson chỉ ra nguyên nhân Nhà nước cần có thêm các nguồn thu thuế để bổ sung cho ngân sách nhằm phục vụ các mục tiêu công như phát triển cơ sở hạ tầng hay trường học. Thứ hai, thuế cho thuê căn hộ cũng nên được áp dụng “bình đẳng” với các loại hình khác như thuế thu nhập cá nhân hay thuế trên thặng dư vốn. Tất nhiên, mức thu nhập từ hoạt động cho thuê được tính để đánh thuế lại là một câu chuyện khác, cần được xem xét thấu đáo từ nhiều góc độ trước khi áp dụng quy định này một cách rộng rãi.

Chuyên gia từ Colliers Việt Nam cho rằng mức tính thuế 100 triệu đồng/năm đã được ban hành từ 6 năm về trước trong khi chỉ số giá tiêu dùng đã tăng lên qua các năm. Điều này khiến tình hình tài chính và cuộc sống của người cho thuê nhà ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các chi phí vận hành, bảo trì hay lãi vay ngân hàng cũng nên được tính đến để khấu trừ trước khi tính thuế.

Mức thu thuế cho thuê căn hộ bao nhiêu thì hợp lý? - Ảnh 1.

Một trong những cao ốc ở quận 11 được thí điểm thu thuế cho thuê căn hộ. Ảnh: Savills

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Nghiên cứu