Mức độ quan tâm BĐS xuống mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Tác động từ đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu giao dịch nhà đất trên toàn quốc giảm mạnh. Không chỉ lượng sản phẩm chào bán thấp, nhu cầu tìm kiếm BĐS cũng ghi nhận mức thấp nhất trong 3 năm trở lại đây.

Theo dữ liệu trực tuyến của TinNhaDatVN.Com, tính riêng trong quý 1/2020, nhu cầu tìm kiếm BĐS trên toàn quốc sụt giảm nghiêm trọng. Cụ thể, so với cùng kỳ năm 2019 nhu cầu tìm mua nhà đất toàn quốc giảm 23%, lượng quan tâm thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Khu vực phía Nam, lượt tìm kiếm BĐS giảm gần 35%, trong khi miền Trung giảm đến 46%. 

TP.HCM lần đầu tiên ghi nhận mức độ quan tâm tìm mua nhà đất giảm đến gần 25% chỉ sau một quý hoạt động. Trong các loại hình BĐS, đất nền và đất nền dự án có mức độ quan tâm thấp nhất thị trường, trong khi căn hộ tuy ghi nhận xu hướng giảm chung nhưng vẫn có những điểm sáng ở các dự án trung cấp, bình dân. Nhu cầu tìm kiếm BĐS tại các thị trường trọng điểm khác như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Đồng Nai và Long An đều có chung thực trạng với TP.HCM, lần lượt giảm từ 22-23% so với quý 4/2019.

Không chỉ nhu cầu giao dịch hạ nhiệt, lượng sản phẩm rao bán trên thị trường cũng khan hiếm thấy rõ. Số liệu nghiên cứu cho thấy, tổng lượng tin rao chào bán nhà đất trong quý vừa qua giảm đến 28% so với quý trước. Nguồn cung giảm mạnh nhất tại các thị trường giao dịch trọng điểm là TP.HCM, Bình Dương và Đà Nẵng với mức giảm từ 30-32%. Toàn khu vực phía Bắc trong 3 tháng đầu năm chỉ có 4 dự án mới chào bán, các tỉnh miền Trung có duy nhất 1 dự án ra hàng. Riêng khu vực phía Nam có nguồn cung nhiều nhất cả nước với gần 12 dự án, tuy nhiên hầu hết đều là dự án hiện hữu trước đó và tập trung ở các khu vực lân cận TP.HCM.

Biểu đồ tăng trưởng mức độ quan tâm bất động sản gồm các cột màu xanh, hồng, các chỉ số tỷ lệ %.
Biểu đồ thể hiện mức độ quan tâm bất động sản trực tuyến từ quý
1/2018 đến quý 1/2019. Nguồn: TinNhaDatVN.Com

Bên cạnh việc giao dịch mua bán BĐS giảm nhiệt, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực nhà đất cũng gặp nhiều khó khăn. Quý vừa qua, lượng doanh nghiệp BĐS thành lập mới trên toàn quốc giảm 12%. Số công ty BĐS phải ngưng hoạt động tăng 94% so với cùng kỳ năm 2019, lượng doanh nghiệp buộc phải giải thể tăng gần 69%. Ngoài ra, theo một khảo sát nhanh của TinNhaDatVN.Com tại các sàn môi giới, lượng giao dịch BĐS thành công trong quý 1 giảm gần 97%, nguồn hàng BĐS hiện hữu có thể tiến hành giao dịch tại các sàn hiện chỉ bằng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Nhận định về thị trường 3 tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc TinNhaDatVN.Com cho rằng, lượng tìm kiếm BĐS có sự suy giảm trong tháng 3 và đầu tháng 4 nhưng đang phục hồi khá nhanh. Điều đó cho thấy sự quan tâm của người tìm kiếm BĐS vẫn rất cao kể cả trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Với nguồn cầu còn cao, các BĐS đáp ứng đúng nhu cầu chắc chắn vẫn có giao dịch và thực tế cũng đang diễn ra như vậy. Các chủ đầu tư và các công ty môi giới cần nắm bắt kịp thời các xu hướng tìm kiếm và quan tâm của người dùng để có chiến lược và nước đi đúng đắn.

Tình hình khó khăn được dự đoán sẽ kéo dài trong các tháng đầu quý 2/2020 tới đây và có thể hồi phục sớm nhất trong 6 tháng cuối năm nếu dịch bệnh được kiểm soát. Cùng với đó, động thái khơi thông nguồn cung, hỗ trợ tài chính từ chính phủ sẽ giúp thị trường chào đón loạt dự án BĐS mới thuận lợi ra mắt trong thời gian tới.

Phương Uyên