Mỗi sáng đầu tuần, văn phòng đất đai, công chứng phía Nam lại chật kín người

Những tín hiệu về giao dịch nhà đất thể hiện phần nào ở sức “nóng” của văn phòng đất đai, phòng công chứng tại mỗi khu vực.

Tại khu Đông Tp.HCM, suốt từ thời điểm sau Tết nguyên đán đến nay, hoạt động công chứng, chuyển nhượng và làm hồ sơ liên quan đất đai tăng nhịp rõ nét. Trong khi khu vực phía Tây hay Nam Tp.HCM nhìn chung vẫn còn chậm.

Ghi nhận tại văn phòng đăng kí đất đai Tp.Thủ Đức (Tp.HCM) ngày thứ hai đầu tuần nhận thấy, rất nhiều người phải đợi đến lượt để được làm thủ tục về đất đai. Trong số đó, khá nhiều môi giới và nhà đầu tư chờ hoàn thành thủ tục chuyển nhượng.

Mỗi sáng đầu tuần, văn phòng đất đai, công chứng phía Nam lại chật kín người- Ảnh 1.

Đầu tuần, văn phòng đăng kí đất đai đã chật kín người.

Thời gian vừa qua, giao dịch nhà đất khu Đông Tp.HCM đã rục rịch trở lại. Tại quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức) nhiều nền đất, căn nhà thứ cấp được bán ra. Nếu trước Tết nguyên đán, giao dịch đất đai tại khu vực này chậm nhịp thì từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động tăng nhịp rõ nét. 

Mặc dù chưa diễn ra sôi động ở tất cả các quận, huyện song nhìn vào các phòng công chứng hay văn phòng đăng kí đất đai tại một số khu vực nhất định cho thấy, sức cầu đã hồi phục phần nào. Người mua ra quyết định nhanh hơn với các bất động sản đã "ngắm nghía" trước đó.

Nếu khu Đông có phần sôi nổi thì nhà đất trung tâm và khu Tây Tp.HCM vẫn chậm nhịp. Tại một phòng công chứng trên địa bàn quận 5 và huyện Củ Chi, lượng khách đến làm thủ tục chưa đồng đều. Có ngày khá đông, có hôm vắng tanh. Theo một nhân viên phòng công chứng trên địa bàn, lượng khách vẫn còn ít, chưa nhiều như giai đoạn trước. Trong đó, hồ sơ về giao dịch chuyển nhượng còn khiêm tốn.

Mỗi sáng đầu tuần, văn phòng đất đai, công chứng phía Nam lại chật kín người- Ảnh 2.

Một phòng công chứng tại Dĩ An, Bình Dương cũng luôn tấp nập khách vào -ra.

Theo tìm hiểu, không chỉ chuyển nhượng đất nền, nhà phố, phân khúc căn hộ tại một số khu vực như Bình Dương, Đồng Nai cũng bắt đầu được khách mua quan tâm. Nguồn hàng thứ cấp giá tốt đã được bán ra khá nhiều ở giai đoạn này. Trong khi nguồn hàng sơ cấp từ chủ đầu tư ở các dự án sắp bàn giao cũng có thanh khoản trở lại.

Mới đây, một dự án căn hộ tại Dĩ An, Bình Dương trong 1 tuần đã giao dịch được 10 căn. Đây là dự án đang bước vào giai đoạn bàn giao nên lượng khách mua ở thực quan tâm khá tốt. Với ngưỡng giá từ 35-38 triệu đồng mỗi m2 phù hợp với nhu cầu an cư của nhiều người. 

Mỗi sáng đầu tuần, văn phòng đất đai, công chứng phía Nam lại chật kín người- Ảnh 3.

Theo dự báo, năm 2024 thị trường bất động sản còn nhiều thách thức song nhu cầu dần hồi phục. Thời điểm cả giá và sức cầu có thể bật trở lại được dự đoán rơi vào giai đoạn 2025-2026.