Lùm xùm tại dự án Ecolife Capitol, chủ đầu tư nói gì?

Sáng 2/11, nhiều cư dân sinh sống tại toà nhà Ecolife Capitol đã căng băng rôn trước toà nhà phản ánh về một số nội dung chưa thống nhất được với chủ đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô - một công ty con của Tập đoàn Capital House.

Theo phản ánh của Ban quản trị Ecolife Capitol (BQT), trước đây khi ký hợp đồng mua bán căn hộ năm 2018, chủ đầu tư đã đưa ra ưu đãi cho cư dân là miễn phí phí dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà trong vòng 5 năm. Tuy nhiên từ ngày 1/10 vừa qua, khi Ban quản trị tổ chức đấu thầu, đơn vị mới trúng thầu Ban quản lý vận hành tòa nhà là Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác Tòa nhà PMC thì chủ đầu tư có hành vi trốn tránh, không rõ ràng trong việc thực hiện cam kết trả hộ phí dịch vụ cho 238 căn hộ theo chính sách bán hàng".

Tuy nhiên, trả lời về vấn đề trên, Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (CĐT) đã khẳng định, ngày 31/10 công ty có nhận được văn bản số 20201031 của Ban quản trị yêu cầu thanh toán 184.531.920 đồng đồng phí dịch vụ của các căn hộ được miễn phí theo cam kết bán hàng của chủ đầu tư. Ngay sau khi nhận được văn bản này ngày 31/10, CĐT đã có văn bản số 227 cam kết thực hiện miễn phí quản lý căn hộ theo chính sách đã ban hành và sẽ thanh toán số tiền 184,5 triệu đồng trước ngày 5/11/2020. Thực tế, ngày 3/11 Công ty Thủ Đô đã chuyển toàn bộ số tiền trên cho Ban quản trị.

Lùm xùm tại dự án Ecolife Capitol, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 1.

Ngày 31/10, CĐT đã có văn bản số 227 cam kết thực hiện miễn phí quản lý căn hộ theo chính sách đã ban hành.

Lùm xùm tại dự án Ecolife Capitol, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 2.

Công ty Thủ Đô đã chuyển chi phí quản lý của 238 hộ cho Ban quản trị.

Liên quan đến các phản ánh của cư dân về việc chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ cho Ban Quản trị quyền quản lý các khu vực sử dụng cho mục đích chung như bốt gửi xe ra vào tòa nhà, các tầng hầm B1-B2, lối đi chung, cảnh quan cây xanh tầng 01, hệ thống điện/nước/điều hòa…", phía công ty Thủ Đô cũng cho biết CĐT và BQT trong thời gian vừa qua đã có nhiều buổi trao đổi, làm việc. Trong biên bản làm việc, CĐT đã có ý kiến về việc tạm thời tiếp tục quản lý, vận hành khu vực sân vườn, lối đi và bốt xe cửa ra vào cho đến khi các bên thống nhất được phần sở hữu chung này. Chi tiết tại biên bản làm việc ngày 8/10/2020 giữa BQT và CĐT. Còn phần tầng hầm B2 và B3 thuộc sở hữu của CĐT theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND Thành phố Hà Nội cấp.

Về các vấn đề tùy tiện bổ nhiệm đơn vị quản lý vận hành riêng – CTCP Quản lý tòa nhà ECH..., ông Tưởng nhấn mạnh tại Hợp đồng số 24D/2019/ECH-BQT/ECOLIFECAPITOL ký ngày 12/11/2019, BQT đã lựa chọn ECH là đơn vị quản lý tòa nhà từ ngày 15/11/2019, trong vòng từ 03 đến 06 tháng, hoặc tới khi BQT thực hiện đấu thầu lựa chọn được Đơn vị mới và kết quả được Hội nghị Nhà chung cư phê duyệt chấp thuận. Vì vậy, ECH tiếp tục duy trì thực hiện quản lý vận hành phần diện tích riêng của CĐT và các phần chưa phân định diện tích chung. "Như vậy về bản chất, ECH không phải do CĐT tùy tiện bổ nhiệm", đại diện CĐT khẳng định.

Liên quan đến việc sử dụng khối Trung tâm Thương mại, chuyển đổi thành cho thuê văn phòng….CĐT khẳng định đã xây dựng công trình theo đúng phê duyệt của các cơ quan chức năng. CĐT đã thực hiện bán phần diện tích thương mại cho các chủ sở hữu khác khai thác và quản lý. Trong nhiều năm qua, tỷ lệ lấp đầy khối Trung tâm Thương mại rất thấp, trên cơ sở đề xuất của một số khách thuê hiện đang thua lỗ, đề nghị chuyển sang làm văn phòng để tiết kiệm chi phí, nên đã hỗ trợ khách hàng dùng diện tích nêu trên làm văn phòng. Ngoài ra, hiện nay, tầng hầm B3 còn trống tới 70% diện tích nên không có tình trạng thiếu chỗ đỗ xe cho cư dân.

Công ty Thủ Đô cũng cho biết lý do công ty chưa đóng phí dịch vụ đối với phần diện tích Trung tâm thương mại là do CĐT và BQT đang trong quá trình bàn giao và phân định chung/riêng. Sau khi hoàn thành việc bàn giao và phân định diện tích chung/riêng làm căn cứ tính phí, CĐT khẳng định sẽ thực hiện thanh toán phí dịch vụ phần sở hữu chung theo quy định của pháp luật và theo thoả thuận đã ký kết với cư dân.