Loạt cây cầu nối "đôi bờ", sân bay Long Thành sắp hiện hữu, bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai) có nhiều diễn biến mới

Sân bay Long Thành sắp hoàn thành cùng thông tin cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án đường vành đai 3 Tp.HCM nối giữa Tp.Thủ Đức và huyện Nhơn Trạch) dần thành hình đã và đang tác động mạnh đến nhu cầu tìm kiếm bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai) sau chuỗi ngày im ắng.

Những cây cầu nối “đôi bờ” sắp về đích…

Cầu Nhơn Trạch nối Đồng Nai và Tp.HCM sẽ hoàn thành sớm 4 tháng là tin vui hạ tầng mới nhất cho thị trường bất động sản Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Mới đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) có báo cáo gửi Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) về tình hình triển khai dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 Tp.HCM.

Theo báo cáo, tính đến đầu tháng 5, tổng giá trị thi công của 2 gói thầu xây lắp đã đạt gần 1.400 tỷ đồng trên tổng giá trị gần 2.700 tỷ đồng, đạt gần 51% giá trị hợp đồng.

Loạt cây cầu nối

Cầu Nhơn Trạch nối "đôi bờ" Đồng Nai với Tp.HCM đang dần thành hình, tác động đến sự chuyển biến của thị trường bất động sản nơi đây.

Trong đó, gói thầu CW1, xây dựng cầu Nhơn Trạch dài 2,6km có giá trị hơn 1.600 tỷ đồng được đặt mục tiêu rút ngắn thời gian hoàn thành vào 30/4/2025, thay vì theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 8/2025, trước 4 tháng.

Với gói thầu CW2 (đường dẫn 2 đầu cầu, dài 5,6km) có giá trị hơn 1.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025.

Cũng theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, để đưa hạng mục cầu Nhơn Trạch hoàn thành sớm so với kế hoạch, thời gian qua Ban QLDA cũng đã có nhiều giải pháp như quan tâm, đốc thúc các nhà thầu huy động công nhân, máy móc cùng đẩy nhanh tiến độ.

Dự án thành phần 1A đường Vành đai 3 có chiều dài khoảng 8,22km, gồm đoạn qua Tp.HCM dài 1,92km và qua Đồng Nai dài 6,3km. Tổng mức đầu tư dự án gần 7.000 tỷ đồng.

Ngoài cầu Nhơn Trạch – Tp.HCM, thời gian tới hai địa phương này sẽ có thêm 3 cây cầu đường bộ được đầu tư xây dựng. Trong số này, sẽ có 2 cầu đường bộ kết nối trực tiếp giữa huyện Nhơn Trạch với Tp.HCM là cầu Cát Lái và cầu Phú Mỹ 2. Cầu Phú Mỹ 2 được xác định sẽ triển khai đầu tư xây dựng sau năm 2030. Với cầu Cát Lái, 2 địa phương đang tiếp tục bàn bạc để thống nhất thời gian thực hiện.

Loạt cây cầu nối

Đầu năm, bất động sản Nhơn Trạch có dấu hiệu sức cầu trở lại. Ảnh:HV

Loạt cây cầu nối

Hiện môi giới bắt đầu có giao dịch tốt hơn thời điểm 2023. Ảnh: HV

Bên cạnh đó, dự án Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai với thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp hoàn thiện sẽ là cây cầu quan trọng trong kết nối giao thông của vùng Đông Nam Bộ. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, có chiều dài 4,3km, trong đó, phần cầu vượt sông Thị Vải dài hơn 3,5km, còn lại là đường dẫn.

Dự án cầu Phước An khi hoàn thành sẽ kết nối đường liên cảng Cái Mép-Thị Vải với hệ thống đường cao tốc trong khu vực như: Bến Lức-Long Thành và Tp.HCM -Long Thành - Dầu Giây. Từ đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển với khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Tp.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

… Đến sân bay Long Thành và những kì vọng sức cầu bất động sản

Gần đây, thị trường phía Đông Tp.HCM ghi nhận sự rục rịch trở lại của các khu vực như Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa – Vũng Tàu khi siêu dự án sân bay cùng lúc sắp đi vào hoàn thành. Trong đó, Nhơn Trạch – vùng đất phụ cận sân bay đang có diễn biến mới về sức cầu.

Loạt cây cầu nối

Dự kiến, dự án sân bay Long Thành sẽ hoàn thành toàn bộ phần xây dựng, trước tháng 12/2025, hoàn thành lắp dựng mặt đứng trước tháng 3/2026 song song với công tác hoàn thiện, lắp đặt thiết bị vận hành thử (test) từ đầu năm 2026.

Trở lại thị trường Nhơn Trạch vào tháng 6/2024 giao dịch đất nền và căn hộ nơi đây đã ấm dần. Môi giới bắt đầu có giao dịch tốt hơn 2023. Khách địa phương và nhà đầu tư khu vực khác dạo quanh để tìm hiểu đất đai và thăm căn hộ mẫu tăng trở lại, thay vì vắng bóng như thời điểm tháng 8/2023.

Dọc các tuyến đường từ khu vực TT Hiệp Phước đến xã Long Thọ, Long Tân, Đại Phước, Phú Hữu… xuất hiện các top môi giới ngồi chờ khách. Tại một số sàn giao dịch đã có lượng khách hàng lui tới để hỏi về đất đai. Ở các khu nhà mẫu dự án căn hộ, lượt khách vào – ra nhộn nhịp hơn trước.

Chẳng hạn, tại khu nhà mẫu dự án FIATO Airport City ngay mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, TT Hiệp Phướcn, Nhơn Trạch lượng khách tham quan căn hộ và nghe tư vấn khá đông đúc. Được biết, dự án này chỉ cách sân bay Long Thành 10 phút di chuyển, đã khởi công xây dựng cuối năm 2023. Do có vị trí gần sân bay lại là dự án căn hộ cao cấp tiên phong tại Nhơn Trạch nên nhận được sự quan tâm tích cực từ thị trường. Với các loại hình căn hộ 1-2-3 phòng ngủ và căn thương mại dịch vụ đáp ứng nơi lưu trú cho du khách và 14.000 nhân sự tương lai của sân bay, dự án kì vọng sẽ tạo ra dòng tiền thu nhập ổn định cho nhà đầu tư.

Nếu cùng kì năm ngoái thị trường bất động sản Nhơn Trạch rất ít giao dịch phát sinh thì hiện tại lượng quan tâm và hoạt động mua bán khả quan.

Quả thực, thông tin dự án sân bay Long Thành đang thúc tiến độ để về đích đã tác động rất nhiều đến bối cảnh thị trường bất động sản khu vực phụ cận sân bay. Với thị trường Nhơn Trạch, từ sau Tết nguyên đán đến nay, mức độ quan tâm bất động sản đã tăng 105% so với cùng kì năm trước (số liệu từ Batdongsan.com.vn).

Loạt cây cầu nối

Theo các môi giới, năm 2023, lượt khách xem dự án bất động sản Nhơn Trạch chủ yếu là mua ở thực thì giai đoạn này nhiều nhà đầu tư vào đón đầu sân bay và hạ tầng sắp hoàn thiện. Ảnh:HV

Nhìn vào lực cầu dồi dào khi dự án sân bay Long Thành đi vào vận hành, nhiều nhà đầu tư đã có động thái đón đầu ở cả phân khúc đất nền, căn hộ đến nhà phố - biệt thự. Mua đầu tư cho thuê hoặc chuyển nhượng trong trung – dài hạn được nhà đầu tư ưu tiên.

Theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ cần khoảng 14.000 lao động với trình độ học vấn và tay nghề khác nhau. Công suất khai thác 25 triệu khách/năm ở giai đoạn 1. Cùng với đó, 120.000 lao động trực tiếp tại 9 khu công nghiệp lớn ở Nhơn Trạch; 5.000 chuyên gia, CEO và quản lý cấp cao… là những con số đang tạo kì vọng không hề nhỏ cho thị trường bất động sản Nhơn Trạch. Các đối tượng này cần nơi lưu trú, an cư và thuê ở trong tương lai gần. Từ đó, các bất động sản cận kề sân bay được hưởng lợi thế.

Tuy vậy, hiện nguồn cung bất động sản tại Nhơn Trạch phân bổ không đồng đều giữa các phân khúc. Đất nền dự án, nhà phố biệt thự dồi dào nguồn cung trong khi căn hộ nhỏ giọt, nhất là những dự án cao cấp đáp ứng được nhu cầu lưu trú trong tương lai của đối tượng khách hàng là chuyên gia, kỹ sư, nhân viên hàng không... lại rất khan hiếm.

Một số ít dự án căn hộ có mặt tại khu vực này ghi nhận mức độ quan tâm khá tốt. Với quỹ đất phát triển căn hộ hiếm hoi, dự báo trong thời gian tới nguồn cung căn hộ tại Nhơn Trạch không đủ đáp ứng nhu cầu. Điều này ngày càng tạo ra khoảng cách lớn giữa các phân khúc trên thị trường bất động sản nơi đây.