Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 2/2024 - Từ 5%/Năm

Cập nhật lãi suất vay ngân hàng tháng 2/2024 và công thức tính lãi suất để người vay tính toán trước được số tiền gốc, tiền lãi phải trả mỗi tháng.
Theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều áp dụng 2 mức lãi suất đó là lãi suất vay ưu đãi áp dụng ở kỳ vay ngắn từ 3-12 tháng và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Biên độ điều chỉnh lãi suất vay ngân hàng giữa ưu đãi và sau ưu đãi ở các ngân hàng phổ biến từ 2-3,8%.
Cũng theo khảo sát, lãi suất ưu đãi vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng trong tháng 2/2024 dao động từ 5-10,5%/năm, hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng 8-13%/năm.
Trong đó, nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, Vietcombank, Vietinbank và BIDV) đang áp dụng mức lãi suất cho vay mua nhà trong năm đầu từ 6-7%/năm. Trong đó:
  • BIDV: từ 6-7%/năm cho kỳ hạn từ 6-36 tháng và thời gian vay tối thiểu từ 36-60 tháng, áp dụng từ nay đến 31/12/2024.
  • VietinBank: áp dụng mức 6,4%/năm, áp dụng trong thời gian đầu được ưu đãi lãi suất.
  • Vietcombank: lãi suất cho vay có thời hạn 18 tháng đầu là 6,7%/năm, sau đó tăng lên lần lượt 6,8%/năm (2 năm tiếp theo), 7,5% (3 năm), 9,5% (5 năm), 10,5% (7 năm), 11% (10 năm). Hết thời gian ưu đãi, lãi suất vay ngân hàng được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng với biên độ 3,5%.
  • Agribank: áp dụng lãi suất cố định từ 7%/năm đối với các khoản vay trung hạn và dài hạn, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi này kéo dài từ 12-24 tháng.
Với nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, lãi suất vay mua nhà dao động từ 5-10,5% một năm. Trong đó, BVBank đang có lãi suất vay ngân hàng thấp nhất với mức chỉ từ 5%/năm, biên độ sau khi hết ưu đãi là 2%/năm. Tiếp theo là VPBank áp dụng mức 5,9% cho 6 tháng đầu năm. Hết thời gian ưu đãi, lãi suất thả nổi được tính bằng lãi suất tham chiếu cộng thêm biên độ 3% mỗi năm.
Các ngân hàng HDBank, Sacombank, MSB, ACB, OCB… cũng có mức lãi suất ưu đãi năm đầu tiên cho khách hàng vay mua nhà là 6,5-8% một năm.
Nhóm các ngân hàng nước ngoài cũng có sự điều chỉnh lãi suất cho vay, cụ thể, ngân hàng UOB, Wooribank áp lãi suất vay 6% trong 12 tháng đầu tiên. Nếu người mua nhà chọn gói vay với lãi suất cố định 2 năm đầu là 8% hoặc lãi suất cố định 3 năm đầu là 8,7% mỗi năm. Hết ưu đãi, lãi suất thả nổi của các ngân hàng này dao động từ 8,6-8,9%/năm. Ngân hàng Shinhan Việt Nam cũng đưa ra mức lãi suất cho vay mua nhà chỉ còn 5,9% cho 6 tháng đầu tiên và 8% cho 54 tháng tiếp.

Bảng Lãi Suất Vay Ngân Hàng Tháng 2/2024 Mới Nhất

Ghi chú: LSTK (Lãi suất tiết kiệm); LSCS (Lãi suất cơ sở); CPV (Chi phí vốn).
Lưu ý: Bảng lãi suất trên chỉ mang tính chất tham khảo. Lãi suất vay ngân hàng mua nhà có thể thay đổi theo từng thời kỳ phụ thuộc vào chính sách cho vay của ngân hàng. Để được tư vấn chi tiết các gói vay, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp với các ngân hàng.
Bên cạnh việc cập nhật bảng lãi vay ngân hàng cho mục đích vay mua nhà đất, TinNhaDatVN.Com cũng sẽ thông tin đến bạn đọc một số tin tức nổi bật, có thể ảnh hưởng đến việc tăng/ giảm lãi suất trong thời gian tới như sau.

Khách Hàng Có Thể Vay Ngân Hàng Này Trả Ngân Hàng Khác

Từ 1/9/2023, các tổ chức tín dụng được phép phê duyệt cho khách hàng vay để trả nợ khoản vay tại tổ chức tín dụng khác với mục đích vay phục vụ nhu cầu đời sống thay vì chỉ được vay phục vụ sản xuất kinh doanh như quy định cũ. Đây chính là điểm mới theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hoạt động cho vay của Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng.
Sau khi Thông tư có hiệu lực, một số ngân hàng đã bắt đầu triển khai chính sách cho khách hàng cá nhân vay vốn để trả khoản vay của ngân hàng khác với lãi suất ưu đãi, đơn cử như:
Ngân hàngLãi suất ưu đãi gói vay trả nợ ngân hàng khác
VietcombankTừ 6,9%/năm trong 6 tháng đầu; hoặc 7,5%/năm trong 12 tháng đầu; hoặc 8,0%/năm trong 24 tháng đầu. Hết thời gian ưu đãi, mức lãi suất sẽ điều chỉnh theo tình hình thực tế.
BIDVTừ 5,7%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, từ 6,5%/năm đối với khoản vay trung dài hạn. Mức cho vay lên tới 100% dư nợ gốc còn lại, thời gian ân hạn gốc lên đến 24 tháng và thời hạn cho vay đến 30 năm.
VietinbankTừ 5,6%/năm với mục đích vay sản xuất kinh doanh, từ 7,5%/năm đối với mục đích vay tiêu dùng. Khách hàng có thể vay tối đa 100% dư nợ gốc còn lại tại ngân hàng khác, thời gian vay tối đa 35 năm và không quá thời gian còn lại của khoản vay tại ngân hàng khác.
AgribankTừ 6%/năm trong 06 tháng đầu; hoặc từ 6,5%/năm trong 12 tháng đầu; hoặc từ 7,5%/năm trong 24 tháng đầu, dành cho khách hàng cá nhân trả nợ trước hạn khoản vay tại các ngân hàng khác, thời gian áp dụng từ 3/10.
MBBank8%/năm, cố định trong 12 tháng đối với các khoản vay bất động sản trả ngân hàng khác, thời gian vay lên đến 300 tháng.
TechcombankTừ 7,3%/năm cho những khoản vay mua nhận chuyển nhượng BĐS dự án đã có chứng nhận; hoặc khoản vay BĐS chưa có giấy chứng nhận nhưng mua tại dự án có liên kết với Techcombank. Điều kiện là dư nợ vay mua BĐS tại ngân hàng khác từ 1 tỷ trở lên và khoản vay không được hỗ trợ lãi suất hay ân hạn gốc trong 12 tháng trở lại đây.
VIB0% tháng đầu và 6.5% từ tháng tiếp theo khi vay trả nợ trước hạn và chuyển khoản vay thế chấp bất động sản về VIB
Đối với các khoản vay ưu đãi từ ngân hàng này trả ngân hàng khác, hầu hết các tổ chức tín dụng đều cho phép khách hàng dùng chính tài sản đảm bảo đang thế chấp hoặc tiền gửi, BĐS của khách hàng hoặc người thân, đồng thời sử dụng nguồn trả nợ linh hoạt qua tài sản khách hàng sở hữu.
Như vậy, chính sách mới này giúp khách hàng có thêm lựa chọn vay vốn với lãi suất thấp và ổn định để nhanh chóng giải quyết khoản vay cũ đang được tính với mức lãi suất cao. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý là sẽ phải chịu một khoản phí trả nợ trước hạn, khoảng 0,5-3% hoặc cao hơn tùy vào ngân hàng cho vay. Bên cạnh đó, sẽ có một số chi phí phát sinh như phí giải chấp sổ đỏ, phí đăng ký lại thế chấp mới, phí công chứng, phí bảo hiểm cho khoản vay mới,…
Khách hàng có thể vay ngân hàng này trả khoản nợ ngân hàng khác
Khách hàng có thể vay ngân hàng này trả khoản nợ ngân hàng khác

8,2-8,7%/Năm Là Mức Lãi Suất Vay Mua Nhà Ở Xã Hội Từ Gói 120.000 Tỷ

Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra hướng dẫn triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ như sau:
  • Đối tượng cho vay: chủ đầu tư dự án và khách hàng mua nhà tại các dự án đó.
  • Điều kiện cho vay: các dự án cần thuộc danh mục được Bộ Xây dựng công bố; đồng thời, bên vay thuộc diện được hưởng chính sách hỗ trợ và đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật.
  • Lãi suất vay mua nhà gói tín dụng 120.000 tỷ:
    • 8,7%/năm đối với chủ đầu tư, kéo dài trong 3 năm kể từ ngày giải ngân
    • 8,2%/năm đối với người mua nhà, kéo dài trong 5 năm kể từ ngày giải ngân.
Mức lãi suất vay ngân hàng trên sẽ không cố định, cứ định kỳ 6 tháng phía Ngân hàng nhà nước sẽ có thông báo điều chỉnh đến các ngân hàng tham gia chương trình này.
Tại Hội nghị bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về tăng trưởng tín dụng cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô sáng 07/12/2023, Ngân hàng Nhà nước cho biết, ngoài 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BDV, Vietinbank, Agribank), ngân hàng TPBank đăng ký tham gia chương trình với số tiền đăng ký 5.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, đánh giá hiệu quả, mới chỉ có 3 dự án nhà ở xã hội tại 3 địa phương được giải ngân. Nguyên nhân được cho là phần lớn các dự án hiện vẫn còn gặp khó khăn và vướng mắc trong quá trình chuẩn bị hồ sơ pháp lý để đủ điều kiện cho các ngân hàng thương mại xem xét giải ngân.
Thực tế, theo khảo sát của TinNhaDatVN.Com, lãi vay mua nhà ở xã hội theo gói 120.000 tỷ đang thấp hơn lãi vay thực tế tại các ngân hàng thương mại từ 2,5-5%/năm. Tuy nhiên, mức lãi này vẫn cao hơn nhiều so với lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà ở xã hội, hiện đang ở mức 4,8%/năm (mức lãi suất này áp dụng đến ngày 31/12/2024). Nếu nguồn cung nhà ở xã hội tăng thì người mua chắc chắn sẽ lựa chọn gói vay ưu đãi 4,8%/năm tại Ngân hàng chính sách xã hội, khi đó, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng rất có thể rơi vào tình trạng “bị ế”.
Các dự án nhà ở xã hội được đẩy mạnh trong thời gian tới
Các dự án nhà ở xã hội được đẩy mạnh trong thời gian tới

Chú Ý Các Điều Kiện Đi Kèm Với Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Thấp

Có thể thấy, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất vay mua nhà đặc biệt hấp dẫn. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý, mức lãi suất ưu đãi này chỉ áp dụng trong một thời gian ngắn, hết thời gian ưu đãi sẽ thả nổi theo lãi suất thị trường. Hay tại một số ngân hàng, khách hàng muốn hưởng mức lãi suất tốt hơn thì phải mua thêm combo gồm gửi tiết kiệm, tài khoản số đẹp, thẻ tín dụng,…
Do đó, bên cạnh việc so sánh lãi suất vay mua nhà các ngân hàng để lựa chọn gói vay phù hợp, người mua hãy cân nhắc kỹ về dòng tiền và khả năng trả nợ. Thay vì bị thu hút bởi lãi suất ưu đãi, hãy tính toán dựa trên lãi suất thả nổi theo thị trường.
Về điều kiện vay mua nhà, mặc dù các ngân hàng đều đưa ra các điều kiện như: khách hàng đủ 18 tuổi trở lên, có điểm tín dụng tốt, thu nhập ổn định và đảm bảo khả năng trả nợ,… Tuy nhiên, khách hàng vẫn nên gọi điện hoặc đến trực tiếp các chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng để được tư vấn cụ thể hơn về lãi suất vay ngân hàng.
Các chuyên gia cũng khuyên người mua chỉ nên dành tối đa 30-40% tổng thu nhập hàng tháng cho các nhu cầu về nhà ở để có thể đảm bảo các chi phí cho những nhu cầu cơ bản khác. Việc trả lãi gốc hàng tháng nếu không lên kế hoạch kỹ lưỡng và hợp lý có thể tạo ra gánh nặng tài chính và áp lực lớn cho cuộc sống.

Cách Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng Theo Tháng, Theo Năm Chính Xác Nhất

Việc tính toán bảng dòng tiền dựa trên lãi suất vay ngân hàng theo tháng, theo năm thường sẽ do nhân viên ngân hàng phụ trách để gửi đến người vay. Tuy nhiên, người vay cũng cần biết cách tính lãi suất vay ngân hàng để nắm được thông tin chính xác về số tiền gốc, tiền lãi phải trả, thời gian,…
Sau đây là 3 cách tính lãi suất vay ngân hàng mà bạn có thể tham khảo:

Dựa Trên Công Thức Tính Lãi Suất Vay Ngân Hàng

Công thức dựa trên các yếu tố như số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay ngân hàng và hình thức vay. Cụ thể:
Cách tính lãi suất vay theo dư nợ giảm dần:
Cách tính này dựa theo số tiền thực tế còn nợ, sau khi đã trừ đi phần nợ gốc đã trả trong những tháng trước đó. Như vậy, số tiền lãi phải trả hàng tháng sẽ giảm dần bởi số dư nợ giảm dần. Cách tính lãi suất theo dư nợ giảm dần:
  • Tiền gốc hàng tháng = Số tiền vay/Thời hạn vay
  • Tiền lãi tháng đầu = Số tiền vay x Lãi suất vay theo tháng/Thời hạn vay
  • Tiền lãi các tháng tiếp theo = Khoản tiền gốc còn lại x Lãi suất vay theo tháng/Thời hạn vay
Ví dụ: A vay 90.000.000 đồng, thời hạn là 18 tháng, lãi suất 10%/năm
  • Tiền gốc trả hàng tháng = 90.000.000 / 18 = 5.000.000 đồng
  • Tiền lãi tháng đầu = (90.000.000 x 10%) / 18 = 500.000 đồng
  • Tiền lãi tháng thứ 2 = (90.000.000 – 5.000.000) x 10% / 18 = 470.000 đồng
  • Tiền lãi tháng thứ 3 = (90.000.000 – 5.000.000 – 5.000.000) x 10% / 18 = 444.444 đồng
  • Các tháng tiếp theo tính tương tự như cách tính tiền lãi vay ngân hàng trên cho đến khi trả hết nợ.
Tính lãi suất theo dư nợ ban đầu:
Theo cách tính này thì tiền lãi mỗi tháng trong suốt quá trình vay sẽ bằng nhau và được tính dựa vào khoản tiền gốc ban đầu. Công thức tính như sau:
Tiền lãi = Dư nợ gốc x Lãi suất vay/Thời hạn vay
Ví dụ: A vay 90.000.000 đồng trong 18 tháng, lãi suất là 10%/năm
  • Số tiền gốc phải trả hàng tháng là: 90.000.000 / 18 = 5.000.000 đồng
  • Số tiền lãi phải trả hàng tháng: (90.000.000 x 10%) / 18 = 500.000 đồng
  • Số tiền phải trả hàng tháng là 5.500.000 đồng

Tham Khảo Công Cụ Tính Lãi Suất Của Ngân Hàng

Hiện nay, các ngân hàng có tích hợp tính năng tính lãi suất phải trả trên website của mình. Bạn cần nhập đầy đủ các thông tin về tổng số tiền vay, thời hạn vay, lãi suất vay và loại hình vay, từ đó hệ thống tự động tính toán số tiền lãi. Kết quả mang tính chất tham khảo để người vay lên kế hoạch trả nợ phù hợp.

Sử Dụng App Tính Lãi Trên Điện Thoại

Người vay có thể vào kho ứng dụng của Android hoặc Ios để tải một số ứng dụng hỗ trợ tính toán lãi suất các khoản vay ngân hàng.
Những thông tin về cách tính lãi suất trên đây chỉ mang tính tham khảo, vậy nên người vay cần trao đổi với phía ngân hàng để có được những số liệu chính xác và cập nhật nhất.
Về bảng lãi suất vay ngân hàng, TinNhaDatVN.Com sẽ cập nhật thường xuyên để mang đến quý độc giả những thông tin chính xác nhất, phản ánh nhanh nhạy những diễn biến của thị trường, giúp quý vị đưa ra những lựa chọn tối ưu.