Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Đã Giảm Về Mức 8-12%

Lãi suất cho vay mua nhà đã giảm 1 – 3%/năm so đầu năm nay, dự báo lãi suất có thể sẽ tiếp tục giảm thêm sau các chỉ đạo sát sao từ phía Chính phủ.

Lãi Suất Cho Vay Mua Nhà Thả Nổi Từ 10,5 – 13%

Nhiều ngân hàng Nhà nước và thương mại cổ phần đang điều chỉnh hạ mức lãi suất cho vay mua nhà. Với mức lãi suất ưu đãi vay cho năm đầu tiên chỉ ở khoảng từ 7-10%.
Cụ thể, tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, Agribank cho vay mua nhà với lãi suất năm đầu 8%/năm. Vietcombank có gói vay mua bất động sản với lãi suất 12 tháng đầu 8,5%/năm, 18 tháng đầu 8,8%/năm, 36 tháng đầu 9,7%/năm. Viettinbank ưu đãi lãi suất cho vay mua nhà chỉ tầm 7,5-8%. Nếu tính thả nổi cũng chỉ vào khoảng từ 10,5 -12% tùy vào hạn mức vay.
Còn ở nhóm ngân hàng thương mại tư nhân, TP. Bank đang có ưu lãi suất cho vay mua nhà từ 7-9% trong năm đầu, các năm sau lãi suất thả nổi sẽ vào khoảng tầm 12%. Ngân hàng PVcomBank cũng đưa gói lãi suất cho vay mua nhà 9%/năm trong 6 tháng đầu, hoặc 10%/năm trong 12 tháng đầu, đồng thời cho phép ân hạn nợ gốc. VIB có lãi suất cho vay ưu đãi 12 tháng là 9% hoặc 24 tháng là 10,5%, tuy nhiên mức thả nổi tại ngân hàng này hiện vẫn khá cao.
Lãi suất cho vay mua nhà đang giảm xuống gần mức trước dịch Covid-19. Ảnh: Dự án TNR GoldSeason. Nguồn: Vnexpress
Một ông lớn ngân hàng khác là Techcombank ưu đãi vay từ 8,5 – 9%/năm cho năm đầu tiên, ACB áp dụng lãi suất cho vay mua nhà năm đầu tiên dao động ở mức 8%/năm; lãi suất thả nổi từ năm thứ 2 được tính bằng lãi suất cơ sở cộng với biên độ 3-3,5%.
Bên cạnh đó, một số ngân hàng nước ngoài cũng vào cuộc giảm lãi suất cho vay mua nhà. Chẳng hạn, Shinhan Việt Nam cho vay mua nhà với lãi suất 8,3%/năm trong 6 tháng đầu và 9,7%/năm trong các năm sau đó; hoặc 8,5%/năm trong năm đầu, 9,3%/năm trong 2 năm đầu, 9,5%/năm trong 3 năm đầu; Wooribank, mức lãi suất cho vay năm đầu tiên giảm xuống còn 8%/năm, lãi suất năm sau thả nổi chỉ khoảng 8,8 – 9%/năm.
Đáng chú ý, từ đầu tháng 9, các ngân hàng còn cho người dân vay để trả nợ trước hạn ngân hàng khác theo Thông tư 06. Hiện nhiều nhà băng đã tung ra các mức lãi suất cho vay đảo nợ chỉ từ 6 – 6,9%/năm cho các khoản vay ngắn hạn và khoảng 8%/năm cho khoản vay trung và dài hạn. Quy định mới này được áp dụng cho các khoản vay phục vụ đời sống như mua nhà, mua xe ô tô hay mua sắm đồ dùng trong nhà…

Có Thể Sẽ Giảm Thêm Trong Thời Gian Tới

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 993/2023 về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.
Theo đó, yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục thúc đẩy việc cho vay tín dụng với lĩnh vực BĐS; có giải pháp phù hợp tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà; rà soát cắt giảm hơn nữa các thủ tục hành chính không phù hợp, gây phiền hà, tốn kém để doanh nghiệp, dự án BĐS và người mua nhà tiếp cận được nguồn vốn tín dụng thuận lợi hơn. Đồng thời có chính sách khuyến mại tín dụng đặc biệt dành cho các dự án bất động sản khả thi, tiến độ triển khai nhanh, tạo động lực cho tăng trưởng và thúc đẩy thị trường nhà đất.
So với đầu năm, mặt bằng lãi suất cho vay hiện được xem là “dễ thở” và lãi suất đến cuối năm được dự đoán sẽ quay về mức thấp như thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát.
@batdongsan.com.vn
Anh Đinh Minh Tuấn – giám đốc khu vực miền Nam của TinNhaDatVN.Com sẽ cho bạn 3 lưu ý hữu ích khi tìm mua đất "cắt lỗ" thời điểm này #muadat #dautu #dautubatdongsan #dautubds #datvungven #datcatlo #taichinh #bds #dautudat
♬ original sound – TinNhaDatVN.Com – TinNhaDatVN.Com
TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, một xu thế đang diễn ra trên thị trường tài chính và sẽ tiếp diễn đến cuối năm đó là lãi suất huy động tiếp tục giảm. Tuy vậy, lãi suất cho vay khó giảm sâu tương ứng với lãi suất huy động vì còn phải đảm bảo cho sự an toàn của toàn hệ thống. Ông Hiếu cũng dự báo lãi mặt bằng lãi suất từ giờ đến cuối năm sẽ giảm thêm khoảng 0,5 điểm phần trăm, chứ không thể giảm sâu.
Ở một góc nhìn lạc quan hơn, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng mặt bằng lãi suất từ giờ đến cuối năm sẽ giảm nhiều. “Tôi cho rằng, mặt bằng lãi suất ở nước ta đến cuối năm sẽ giảm khoảng từ 1,5% đến 2%”, vị chuyên gia kinh tế dự báo.
Dự báo của VnDirect, lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong nửa cuối năm 2023 do chi phí vốn của các ngân hàng thương mại đang giảm nhờ tác động từ các đợt cắt giảm lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước từ đầu năm và việc ban hành Thông tư 02/2023/TT-NHNN cho phép giãn trích lập dự phòng nợ xấu.
Theo các chuyên gia, định mức lãi suất cho vay nhà ở thương mại phù hợp là 7%, nhà ở xã hội với doanh nghiệp vay kiến nghị dưới 6%, với người mua nhà dưới 4,5%; bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng kiến nghị dưới 9%/năm; bất động sản nhà ở cao cấp, kiến nghị lãi suất 8 – 9%/năm (kỳ hạn 24 – 36 tháng). Nếu đạt được mức lãi suất kỳ vọng thì thị trường bất động sản sẽ “ấm” trở lại và phục hồi vào quý 2/2024.
Liên quan đến lãi suất, chuyên gia khuyến nghị, người vay cần chú ý đến thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi và biên độ điều chỉnh lãi suất. Bên cạnh đó, không nên vay quá 50% giá trị căn nhà và số tiền phải trả hàng tháng (bao gồm gốc, lãi) không vượt quá 30% thu nhập.
Phương Uyên