Kiểm soát chặt nước ngoài “thâu tóm” đất đai

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản yêu cầu các Bộ liên quan và TP Đà Nẵng tổng hợp nội dung phản ánh tại bài viết: "Người nước ngoài “lách luật” sở hữu đất tại Việt Nam: Chính sách đi sau thực tiễn".

Nội dung bài viết được Diễn đàn Doanh nghiệp đăng tải ngày 19/5/2020.

Kiểm soát chặt nước ngoài “thâu tóm” đất đai - Ảnh 1.

Những dãy phố nhà hàng với biển hiệu tiếng Trung Quốc vẫn tồn tại ngang nhiên gần sân bay nước mặn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Phước

Thực tế, tình trạng người nước ngoài lách luật, sở hữu những lô đất trọng yếu tồn tại nhiều năm và không ít lần được đưa ra xem xét nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn "bó tay" vì luật cho phép.

Kiểm soát hiện tượng "núp bóng" thâu tóm đất

Hiện trạng này đã được đại biểu của Bộ Quốc phòng nêu ra tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua với những con số cụ thể, làm nhiều người lo ngại. Đơn cử như tại Đà Nẵng, nhiều người đến đây đều nghe thấy, khách sạn này đã hoặc đang hoặc sẽ chuyển nhượng cho chủ Trung Quốc dưới tên một cá nhân người Việt. Họ nói giá mua rất cao nên dại gì mà không bán, bán rồi lại đi xin đất để đầu tư khách sạn khác. Cứ như thế tiếp diễn rồi không biết ta sẽ còn bao nhiêu đất.

Đây là vấn đề khó xử lý vì hình thức là hợp pháp, nhưng nội dung là bất hợp pháp. Những người tham gia phần bất hợp pháp lại đồng thuận dựa vào "luật rừng" bất thành văn để giải quyết các xung đột lợi ích. Để giải quyết vấn đề này, rất cần sự phối hợp giữa Bộ TN