Khơi dòng vốn cho doanh nghiệp (*): Giải cứu bất động sản từ bài học Trung Quốc

Doanh nghiệp bất động sản không nên chỉ trông chờ chính sách hỗ trợ của nhà nước mà cần tự khắc phục những tồn tại kéo dài thời gian qua, trong đó có việc thiếu vắng hệ thống quản trị rủi ro tài chính hiệu quả.

Bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán VNDirect, cho hay giai đoạn 2020 - 2021 chứng kiến sự bùng nổ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (DN), đặc biệt là trái phiếu bất động sản (BĐS), trong bối cảnh ngân hàng thương mại giảm tối đa tỉ lệ nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn. Cụ thể, giá trị trái phiếu phát hành của DN BĐS tính đến cuối quý III/2022 ước đạt 507.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 34% tỉ trọng tổng dư nợ trái phiếu và bằng khoảng 6% GDP.

Dòng tiền dần cạn kiệt

Theo báo cáo chiến lược năm 2023 vừa được Công ty Chứng khoán VNDirect phát hành, ước tính khoảng 46.145 tỉ đồng trái phiếu DN BĐS sẽ đáo hạn trong nửa đầu năm 2023 và 64.185 tỉ đồng đáo hạn trong nửa cuối năm 2023, gây áp lực thanh khoản trả nợ vay cho các chủ đầu tư.

Trước đó, từ giữa năm 2022, để giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính minh bạch của thị trường, Bộ Tài chính đã rà soát và ban hành khung pháp lý mới với yêu cầu khắt khe hơn đối với tổ chức phát hành, nhất là phát hành riêng lẻ. Giá trị phát hành trái phiếu BĐS trong 9 tháng đầu năm 2022 vì thế giảm mạnh 67% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, từ tháng 9-2022, việc một số lãnh đạo DN BĐS bị bắt giữ do sai phạm trong phát hành, mua bán trái phiếu đã làm dấy lên lo ngại về chất lượng trái phiếu DN và khả năng thanh toán của tổ chức phát hành.

Khơi dòng vốn cho doanh nghiệp (*): Giải cứu bất động sản từ bài học Trung Quốc - Ảnh 1.

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng một số biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản của Trung Quốc nếu được áp dụng ở Việt Nam cũng sẽ giúp nhà đầu tư giảm áp lực thanh khoảnẢnh: HOÀNG TRIỀU

"Vay ngân hàng và phát hành trái phiếu là kênh huy động vốn quan trọng của nhà đầu tư BĐS trong nước. Trong bối cảnh các khoản vay ngân hàng bị thắt chặt, thị trường trái phiếu chao đảo và doanh số bán hàng quý III/2022 giảm 40% so với quý trước, dòng tiền của nhiều DN BĐS đang dần cạn kiệt" - bà Trần Khánh Hiền nhận định.

Các chuyên gia cũng chỉ rõ với lượng trái phiếu BĐS khá lớn đang và sẽ đáo hạn trong thời gian tới, khả năng thanh toán ngắn hạn của không ít DN BĐS gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, phân tích của Công ty Chứng khoán VNDirect dựa trên báo cáo tài chính của nhiều công ty BĐS cho thấy sức khỏe tài chính của DN niêm yết hiện nay tốt hơn so với giai đoạn 2011 - 2013 khi tỉ lệ đòn bẩy thấp hơn và khả năng thanh toán nhanh cải thiện hơn.

Những giải pháp khả thi

Góp ý giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho thị trường BĐS Việt Nam, ông Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam, cho rằng có thể tận dụng xu hướng mua bán, sáp nhập (M