Khánh Hòa ban hành 63 thủ tục hành chính mới, giải quyết thủ tục đất đai cho người dân

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới, bãi bỏ trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện, xã.

Thực hiện Luật Đất đai 2024, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành 63 thủ tục hành chính mới. Trong đó, 42 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường; 2 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường và UBND cấp huyện; 18 thủ tục thuộc thẩm thẩm quyền của UBND cấp huyện và 1 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã.

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng bãi bỏ 39 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai đã được ban hành trước đây. Các thủ tục hành chính mới ban hành có phân nhiệm, phân cấp từng đơn vị thực hiện và thời gian giải quyết cụ thể, tính từ lúc tiếp nhận hồ sơ theo quy định. Thủ tục, thời gian và lệ phí về cơ bản không thay đổi so với trước đây. Về thời gian tiếp nhận, trung bình từ 3 ngày đến 30 ngày, cơ quan tiếp nhận phải giải quyết xong, trả hồ sơ. Tuy nhiên, nếu là ở các điểm đảo, xã đảo, thời gian tiếp nhận đến lúc trả sẽ chậm hơn không quá 10 ngày. Ngoài ra, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất trong thời hạn không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Khánh Hòa ban hành 63 thủ tục hành chính mới, giải quyết thủ tục đất đai cho người dân

Vừa qua, một số địa phương tại tỉnh Khánh Hòa gặp vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính về đất đai

Trước đó, đầu tháng 8, một số địa phương tại tỉnh Khánh Hòa phải tạm dừng tiếp nhận một số thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai vì chưa có hướng dẫn cụ thể. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, tham mưu, trình tỉnh ban hành quy định trình tự giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai theo danh mục mới.

Khánh Hòa ban hành 63 thủ tục hành chính mới, giải quyết thủ tục đất đai cho người dân

Tỉnh Khánh Hòa đang triển khai Luật Đất đai 2024, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội địa phương

UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc triển khai kịp thời các chính sách mới của Luật Đất đai, không để xảy ra ách tắc ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

Ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: "Luật Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 01/8, chỉ đạo từ Trung ương xuống tất cả các địa phương nhưng chúng ta mới ban hành được 1 quyết định thôi. Công việc này mới, nhiều việc, đề nghị lãnh đạo các sở, ngành ưu tiên cho nội dung này. Các sở, ngành phải tập huấn Luật Đất đai mới để cán bộ chuyên môn hiểu được quy định mới của pháp luật, tham mưu được các nội dung. Không khéo sẽ lấy văn bản hỏi ý kiến tới, lui nhiều lần, dẫn đến chậm trễ thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh".