Hóc Môn đề xuất gỡ vướng 135 phương án tách thửa sai quy định

Có gần 3.000 thửa đất được tách ra từ 135 phương án tổng thể mặt bằng thiết kế hạ tầng kỹ thuật có sai phạm.

Ngày 25/3, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình đã có buổi làm việc với huyện Hóc Môn để phê duyệt kế hoạch triển khai nhiệm vụ của huyện năm 2021. Nhiều vướng mắc về quy hoạch, đất đai, xây dựng và đầu tư đã được UBND huyện đề xuất TP gỡ vướng. Trong đó, đáng chú ý là đề xuất gỡ vướng cho 135 phương án tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật để tách thửa sai quy định từ trước năm 2015.

Theo báo cáo của UBND huyện Hóc Môn, trước năm 2015 huyện đã ký phê duyệt 135 phương án tổng thể mặt bằng, thiết kế hạ tầng kỹ thuật thực hiện tách thửa theo Quyết định 19/2009 và  Quyết định 33/2014 (quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM) làm cơ sở cho việc tách hàng ngàn thửa đất trên địa bàn huyện trái quy định pháp luật. Những sai phạm cụ thể được liệt kê như chưa hoàn thiện hạ tầng, chưa làm đường hoặc làm đường không đúng với quy định, chưa nghiệm thu hạ tầng, thậm chí cho tách thửa cả trong khu vực đất không phù hợp quy hoạch để xây dựng nhà ở…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên cho biết 135 phương án tách thửa sai quy định từ trước năm 2015 đến nay đã kéo dài hơn năm năm. Người dân có đất trong khu vực rất bức xúc, gửi nhiều đơn khiếu nại vì đến nay vẫn chưa được giải quyết cấp phép xây dựng, hạ tầng xuống cấp, nhếch nhác, cuộc sống người dân có nhiều khó khăn.

Theo đó, huyện kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở TN