"Hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền đó đi thuê một căn villa để ở"

Đây là chia sẻ của ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CenGroup về thực tế hiện nay nhiều người đã chuyển sang mua chung cư để cho thuê, nhằm tạo dòng tiền ổn định hàng tháng.

Trong sự khởi sắc của thị trường bất động sản, căn hộ chung cư là điểm sáng nổi bật bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ về giao dịch, giá bán và giá cho thuê. Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.

Tính đến quý I/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp, theo Savills. Giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.

Nếu như trước đây, khách hàng lựa chọn căn hộ thường tập trung vào mục đích ở thực hoặc đầu tư thì giờ đây, nhiều nhà đầu tư đã lựa chọn đầu tư căn hộ cho thuê. Điều này mang lại nguồn thu nhập thụ động hàng tháng và kì vọng vào sự tăng giá của lãi vốn theo thời gian. Bất động sản dòng tiền hay còn gọi là Cash-Home trở thành lựa chọn của một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư.

Ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy căn hộ cho thuê tại Hà Nội luôn ở mức cao trên 80-90%. Tỷ suất lợi nhuận cao và ổn định với trung bình 13%/năm (bao gồm lợi nhuận cho thuê và mức tăng giá theo thời gian) giúp nhà đầu tư có được dòng tiền bền vững và không ngừng gia tăng theo từng năm.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com, quý 1/2024, tỷ suất lợi nhuận cho thuê chung cư Hà Nội dao động từ 4,1% – 4,9%, còn ở TP.HCM là 3,9% – 4,5%.

Tại một tọa đàm bất động sản diễn ra mới đây, bà Trần Thị Cẩm Tú – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản EximRS cho rằng, trong bất kỳ giai đoạn nào thì việc trú ẩn dòng tiền trong bất động sản là một cách để khách hàng và nhà đầu tư tu bổ tài sản.

Thực tế, tại các thành phố lớn, các bất động sản có vị trí thuận lợi luôn đạt tỷ lệ lấp đầy rất cao. Với những người trẻ hiện nay, họ không nặng về tư duy sở hữu mà quan tâm nhiều đến công năng sử dụng của căn nhà. Do đó, họ thường chọn mua hoặc thuê chung cư có chất lượng tốt tại những vị trí gần trung tâm, có đầy đủ tiện ích, dịch vụ, thuận tiện cho sinh hoạt hàng ngày.

Bên cạnh đó, "khẩu vị" của người mua giờ cũng thay đổi nhiều, thay vì mua nhà để ở, để làm tài sản tích luỹ…, nhiều người đã chuyển sang mua để cho thuê, nhằm tạo dòng tiền ổn định hàng tháng.

"Theo khảo sát khi chúng tôi đưa ra bảng đánh giá khách hàng, thì hơn 60% người mua cho biết có nhu cầu cho thuê sau khi nhận bàn giao nhà. Trên thực tế, nhiều chủ đầu tư cũng đang chú trọng phát triển căn hộ cash – home, loại hình nhà ở tạo dòng tiền để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường", bà Tú nhận định.

Đồng quan điểm, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CenGroup nhận định, bất động sản chung cư đang tạo ra một dòng tiền rất tốt.

Theo ông, nếu bỏ khoảng 15-20 tỷ đồng mua căn chung cư, như một dự án ở đường Lê Văn Lương đang bán giá 100 triệu đồng/m2; có thể cho thuê mỗi tháng được 30-40 triệu đồng.

Ông Hưng cho biết, lãi suất giảm, việc đầu tư, khai thác vào bất động sản đã tạo ra một dòng tiền dương, có nghĩa tiền cho thuê bất động sản có thể bù đắp cho tiền lãi đi vay ngân hàng.

"Thực tế hiện nay, nhiều người sẵn sàng mua chung cư để cho thuê, rồi lấy tiền cho thuê để đi thuê một căn villas khác cùng khu vực để ở", ông Hưng nói.

Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam cho biết, trong đầu tư, dòng sản phẩm Cash-Home nếu được phát triển không chỉ ở thành phố lớn mà các khu vực khác cũng là sản phẩm rất đáng quan tâm. Bởi đối với loại hình này, nhà đầu tư khi cho thuê thì có thể có dòng tiền ổn định hằng tháng để phục vụ hoạt động kinh doanh khác của mình trong khi chờ đợi bất động sản tăng giá.

Nhu cầu đầu tư bất động sản lúc nào cũng có, để tiếp cận sản phẩm có thể khai thác giá trị gia tăng và dòng tiền cho thuê, cần xem xét các yếu tố như: pháp lý đầy đủ; vị trí, tiện ích cư dân; quản lý tài sản và khả năng mang dòng tiền về. Nhà đầu tư cần đặc biệt quan tâm đến tính pháp lý của dự án.