Hết thời “nguội lạnh”, chỉ điểm những khu vực đất nền ven đô chờ ngày “sóng” đánh

Lợi thế vị trí sát cửa ngõ Thủ đô, hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ cùng nền công nghiệp phát triển khiến bất động sản vùng ven, các tỉnh lân cận Hà Nội đang là đích đến cho các nhà đầu tư sau sóng chung cư và biệt thự tại Hà Nội.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng liên tục được điều chỉnh giảm khiến tiền ngày càng "rẻ", các nhà đầu tư "tay to" gần như không còn "mặn mà" với gửi tiền tiết kiệm truyền thống. Bởi lẽ, họ mong muốn vào những kênh đầu tư hấp dẫn hơn, sinh lời vượt trội hơn.

Theo đánh giá, bất động sản tiếp tục là "ngôi vương", kênh đầu tư chiếm ưu thế. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường trầm lắng, nhà đầu tư lại càng có thêm cơ hội để "săn" được bất động sản giá tốt.

Nhiều năm kinh nghiệm môi giới bất động sản, Chủ tịch G.Empire Land - Bà Nguyễn Thị Dung cho biết, đặc điểm của nhà đầu tư mới là rất ham lao vào vùng sốt đất. Trong khi những nhà đầu tư có tiềm lực mạnh, giàu kinh nghiệm họ chọn "mua lúc trầm lắng, bán khi sôi động". Vì vậy, không ít "tay to" đang tận dụng thời điểm này để săn tìm những sản phẩm giá rẻ.

Chia sẻ thêm về khẩu vị của những "tay to", bà Dung cho hay, thông thường, các nhà đầu tư chỉ muốn rót vốn khoảng 30-40% vào một dự án, còn lại là đi vay ngân hàng. Đặc biệt, lãi suất càng giảm như hiện nay, các nhà đầu tư sẽ càng tận dụng nguồn vốn giá rẻ. Với phương châm "không bỏ trứng vào một rổ", thay vì đổ hết vốn chỉ mua 1 căn, cùng lúc họ sẽ mua được nhiều căn. Như vậy, nhà đầu tư sẽ biết khu vực nào, vị trí nào, dự án nào đang sôi động nhất và sinh lời tốt nhất.

Thời gian gần đây, chung cư bước vào thời kỳ "10 năm có một", giá liên tục leo thang. Nguồn cung, quỹ đất ngày càng khan hiếm sẽ còn tiếp tục đẩy giá các căn hộ chung cư lên cao. Không chỉ loại hình căn hộ chung cư, tất cả các phân khúc nhà ở đều thiết lập mặt bằng giá mới, ghi nhận tăng đáng kể.

"Nhận thấy tiềm năng sinh lời "sốt nóng" trở lại, các nhà đầu tư lại có xu hướng tìm kiếm các bất động sản quanh khu vực sinh sống, xa hơn một chút thì tại các vùng cửa ngõ, ven lân cận", bà Dung cho hay.

Đưa ra nhận định sâu hơn về tiềm năng đất nền các khu vực lân cận, bà Dung nhận định, "sóng" đất nền rất đặc thù, sẽ chỉ xảy ra ở một số tỉnh. Đặc biệt, tỉnh nào có khu công nghiệp, siêu công nghiệp phát triển mạnh mẽ, thì thị trường bất động sản càng đi lên.

Bà Dung giải thích thêm, khi công nghiệp phát triển, nhu cầu về nhà ở sẽ tăng cao để phục vụ cho lượng lớn công nhân và chuyên gia đổ về. Cùng với đó, nhu cầu về dịch vụ cũng "nóng" không kém, bất động sản được xem là "bảo chứng" giá trị nhờ tiềm năng cho thuê, khai thác kinh doanh trong dài hạn.

Hết thời “nguội lạnh”, chỉ điểm những khu vực đất nền ven đô chờ ngày “sóng” đánh- Ảnh 1.

Đất nền khu công nghiệp có sức hút không thua kém gì các dự án khu đô thị nhờ vào sức hút hạ tầng, tiềm năng và tầm giá.

Chỉ điểm những vùng đất lân cận Hà Nội tiềm năng, chủ tịch G-Empire Group cho rằng, dù có tiềm năng công nghiệp nhưng sau nhiều lần tăng nóng bất động sản Bắc Ninh đến nay đã rơi vào trạng thái "nín thở nằm chờ".

"Hiện nay Mê Linh (Hà Nội), Phú Thọ, Hải Phòng hay ngay cửa ngõ phía Nam Thủ đô là tỉnh Hà Nam sẽ là những nơi đợi sóng đến", Chủ tịch G.Empire Group dự báo.

Bà Dung cho biết, khu vực huyện Mê Linh hiện giá còn khá tốt vì đang chờ quy hoạch. Tuy nhiên, đây là khu vực hiếm hoi của Hà Nội khi đất biệt thự, liền kề vẫn còn neo ở mức 30 triệu đồng/m2.

Hà Nam cũng là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, tỉnh này cũng thu hút nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc... và lọt top 10 tỉnh thu hút đầu tư vốn nước ngoài lớn nhất cả nước. Ngoài ra, Hà Nam còn nằm ngay tại cửa ngõ Thủ đô Hà Nội với hệ thống giao thông đồng bộ, cơ sở hạ tầng hoàn thiện, có 8 tuyến quốc lộ kết nối với các tỉnh lân cận như: Hà Nội, Nam Định, Ninh Bình, Hưng Yên. Chính vì vậy, thời gian gần đây, bất động sản Hà Nam đang nổi lên như một "điểm vàng" với các nhà đầu tư.

Về Phú Thọ, đây là tỉnh duy nhất giáp thủ đô vẫn giữ được nền giá tương ứng với nhu cầu thật, tuy nhiên chưa tương xứng với tiềm năng của khu vực. Chính vì vậy, bất động sản Phú Thọ còn rất nhiều dư địa để phát triển, sẽ là thời điểm "vàng" cho các nhà đầu tư "đón đầu bắt đáy".

Khác với 3 khu vực trên, bà Dung cho rằng, tiềm năng bất động sản Hải phòng sẽ còn vượt trội hơn cả. Mặt khác, đây sẽ là thị trường có thể đầu tư lâu dài, không chỉ đón "sóng ngắn" như các khu vực còn lại.

Có thể thấy rằng, xu hướng “ăn theo” bất động sản khu công nghiệp đã xuất hiện từ nhiều năm nay, đã có nhiều nhà đầu tư thắng lớn, kiếm tiền tỷ từ các thương vụ “lướt sóng”, sang nhượng đất ven khu công nghiệp. Đây được đánh giá là phân khúc tiềm năng, cơ hội sinh lời ổn định, bởi sau khi những “đại bàng” đổ bộ vào các khu công nghiệp sẽ kéo theo lượng lớn chuyên gia và người lao động về làm việc, nhu cầu an cư theo đó tăng lên. Nhà đầu tư sẽ thắng lớn nếu chọn được sản phẩm tốt.

Tuy nhiên, theo bà Dung cơ hội luôn đi cùng thách thức, nhà đầu tư vẫn cần phải tính toán kỹ lưỡng, xem xét những vấn đề liên quan đến pháp lý và vị trí có thuận lợi hay không. Đặc biệt, nhà đầu tư phải nghiên cứu chi tiết quy hoạch của vùng, vì biến số về quy hoạch tại các dự án khu công nghiệp là rất lớn.