Hải Phòng: Dân 'tố' nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì?

Nhiều căn hộ tại Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Pruksa Town bị thấm nước, có dấu hiệu xuống cấp, trong khi tệ nạn trộm cắp liên tục xảy ra.

Liên tục tăng phí gửi xe, nhà xuống cấp không sửa chữa

Theo phản ánh của chị N.T.Q. (SN 1983), một cư dân ở Khu nhà ở cho người thu nhập thấp Pruksa Town, (xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng, thuộc Tập đoàn Tài chính Hoàng Huy), năm 2017, khi các hộ dân mua nhà ở đây, giá phí dịch vụ trông giữ xe chỉ có 30.000 đồng/tháng/xe đạp, xe đạp điện; 60.000 đồng/xe máy. Đối với ô tô 9 chỗ trở xuống, phí mỗi tháng là 500.000 đồng và với ô tô 10-24 chỗ là 600.000 đồng.

Tuy nhiên, đến năm 2018, giá phí dịch vụ gửi xe tại đây tăng lên 100.000 đồng đối với xe đạp điện gửi tại các nhà xe số 1, 3, 4; riêng nhà xe số 2 tăng 110 đồng/tháng. Còn xe máy, các nhà xe đều tăng lên 80.000 đồng/tháng. Xe ô tô các loại đều thu 600.000 đồng/tháng.


Hải Phòng: Dân tố nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 1.

Nhà xe tự ý tăng giá phí gửi xe, khiến người dân bức xúc.

Chưa dừng lại, từ đầu năm 2020, giá phí gửi xe máy tăng lên 90.000 đồng/tháng/xe; ô tô từ 9 chỗ trở xuống tăng lên 700.000 đồng/xe và ô tô 10-16 chỗ tăng lên 900.000 đồng/xe/tháng.

Ngày 1/3, các nhà xe tiếp tục trưng biển thông báo giá gửi xe mới từ tháng 3/2020, theo đó, với xe máy là 120.000 đồng/tháng; ô tô từ 4-7 chỗ là 800.000 đồng/tháng và 9-16 chỗ là 1 triệu đồng/tháng.

Bức xúc vì nhà xe tự ý tăng giá mà không thông báo cho người dân biết trước, sáng 2/3, bà Nguyễn Thị Gái (SN 1948) cùng nhiều người dân trong khu vực phản đối Ban quản lý và đề nghị làm rõ lý do tăng giá phí gửi xe. Đến chiều cùng ngày, tại các nhà gửi xe, trên bảng niêm yết, mức giá được thay đổi. Giá phí gửi xe máy từ 120.000 đồng giảm xuống còn 90.000 đồng/tháng; đối với xe ô tô các loại giảm 100.000 đồng/tháng.

Hải Phòng: Dân tố nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 2.

Giá phí gửi xe đã được thay đổi khi người dân phản đối.

Ngoài ra, theo phản ánh của người dân khu chung cư này, trước khi dọn đến ở, mọi người đều phải đóng phí bảo trì 2% giá trị căn nhà. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều căn hộ có dấu hiệu xuống cấp, vữa tường bong tróc, ngấm nước, thậm chí một số điểm ngày mưa nước trên tầng theo lối cầu thang chảy xuống hành lang, gây trơn trượt. Mặc dù người dân nhiều lần phản ánh nhưng vẫn chưa được Ban quản lý khắc phục sửa chữa.

Chỉ tay lên trần hành lang tòa nhà bị thấm nước, hoen ố, cáu đen, một người dân nói: “Các cháu xem đây, mấy năm nay rồi không sửa chữa tí nào”.

Hải Phòng: Dân tố nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 3.

Nước chảy lênh lãng hành lang tòa nhà, không được sửa chữa, khắc phục, gây mất an toàn cho trẻ nhỏ, người già lên xuống cầu thang bộ.

 Bên cạnh đó, chị T.T.A.N (SN 1988 ở khu chung cư này) và nhiều người dân khác cho biết, tình trạng mất cắp vặt thường xuyên xảy ra, cả ngày lẫn đêm, chủ yếu mất cắp giày dép, xe đạp, xe máy. Người dân chỉ cần để xe trước cửa tầng 1, chạy lên nhà tầng trên lấy đồ một chút rồi xuống là có thể bị kẻ gian phá khóa lấy trộm xe.

Hải Phòng: Dân tố nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 4.

Cư dân Pruksa chia sẻ thông tin mất trộm lên Facebook.

Sau những vụ mất trộm, người dân làm đơn phản ánh với Ban quản lý chung cư, tuy nhiên sau đó không được giải quyết. “Có hỏi thì Ban quản lý lại bảo cứ chờ đi”, chị A.N. chia sẻ.

Chủ đầu tư nói gì?

Cụ thể, đối với giá phí dịch vụ gửi xe đạp, xe máy, ô tô tại các nhà xe hiện nay, Ban quản lý đang thực hiện đúng với mức giá quy định của UBND TP Hải Phòng, trong đó xe máy 90.000 đồng/tháng/xe gửi trong nhà có mái che. Đối với ô tô các loại, mức phí áp dụng dưới mức quy định và không vượt quá mức giá mà UBND TP Hải Phòng ban hành.

Hải Phòng: Dân tố nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 5.

Sau khi người dân phản ánh, giá phí gửi xe đã được điều chỉnh giảm xuống.

 Tuy nhiên, vị đại diện Tập đoàn Hoàng Huy cũng lý giải việc trong những ngày đầu tháng 3/2020 các điểm trông giữ xe niêm yết tăng giá: “Có thể nhà xe nghe nhầm, sau khi được phản ánh, tập đoàn đã yêu cầu các nhà xe điều chỉnh lại ngay”.

Đối với vấn đề an ninh trật tự, Ban quản lý thu 160 đồng/tháng/hộ để phục vụ chi cho việc chăm sóc cây xanh, dọn dẹp hành lang, điện chiếu sáng hành lang và công tác an ninh trật tự công cộng. Tuy nhiên, đến cuối năm 2019, còn khá nhiều hộ không đóng phí.

Việc xảy ra mất trộm vặt chủ yếu là quần áo, giày dép chứ Ban quản lý Khu chung cư chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc mất trộm tài sản lớn.

Hải Phòng: Dân tố nhiều bất cập ở Pruksa Town, chủ đầu tư nói gì? - Ảnh 6.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, lâu nay công tác bảo vệ mới chỉ dừng lại ở việc đảm bảo an ninh trật tự công cộng, còn chưa thể bảo vệ đến từng căn hộ.

Theo vị đại diện Tập đoàn Hoàng Huy, tới đây, Ban quản lý sẽ họp bàn, thống nhất với người dân về công tác bảo vệ đến từng hộ dân. Sau đó sẽ mời những đơn vị dịch vụ bảo vệ, thống nhất mức phí với người dân. Nếu người dân và đơn vị đó thỏa thuận được sẽ cho thực hiện để đảm bảo an ninh trật tự đến từng căn hộ.

Ngoài ra, đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự chung, Ban quản lý sẽ cố gắng đến mức cao nhất để người dân yên tâm sinh sống, làm việc tại đây.

Ngay trong ngày 19/3, Ban quản lý chung cư sẽ cho kiểm tra lại và khắc phục, sửa chữa đối với những căn hộ, địa điểm có dấu hiệu xuống cấp. “Ngay trong ngày 19/3 sẽ cho kiểm tra, rà soát lại ngay”, đại diện Tập đoàn Hoàng Huy khẳng định.